Xoa dịu nỗi đau của bệnh nhân ung thư

07/01/2011 10:27 GMT+7

Khoa chăm sóc giảm nhẹ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chính thức đi vào hoạt động sáng 6-1-2011 sau ba năm chuẩn bị. Đây sẽ là nơi tiếp nhận điều trị toàn diện cho những bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối.

ThS.BS Đặng Huy Quốc Thịnh - phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - cho biết:

- Bệnh nhân trong khoa đều là những người mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. Trong thời gian nằm tại đây bệnh nhân sẽ được chăm sóc giảm nhẹ, xoa dịu những cơn đau nhức, những triệu chứng của bệnh, đồng thời được các bác sĩ tư vấn về mặt tinh thần, thể chất, chế độ dinh dưỡng.

Nói như vậy không có nghĩa trước đây những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không được chăm sóc, mà cách chăm sóc trước đây chưa thật đầy đủ.

* Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đang quản lý hơn 3.000 bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Dù khoa chăm sóc giảm nhẹ khá khang trang nhưng mới chỉ đáp ứng được một số lượng nhỏ bệnh nhân so với nhu cầu hiện nay. Bệnh viện chọn bệnh nhân vào trong khoa dựa trên những tiêu chuẩn nào?

- Đúng là nhu cầu cần được chăm sóc giảm nhẹ ở bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối rất lớn trong khi hiện nay khoa mới chỉ có 12 giường bệnh. Trong năm 2011, khoa tiếp tục mở rộng để có thể tăng đến 30 giường bệnh. Dù vậy, cũng không thể tập trung hết bệnh nhân về đây chăm sóc mà phải tiếp tục chăm sóc tại các khoa lâm sàng.

Để bệnh nhân được chăm sóc tốt hơn, êkip của khoa chăm sóc giảm nhẹ sẽ phối hợp với bác sĩ các khoa khác để chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối tại các khoa.

Sắp tới, bệnh viện sẽ triển khai mô hình chăm sóc bệnh nhân ung thư tại nhà để đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Bệnh nhân được chọn chăm sóc ở khoa là những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, thường sẽ chỉ sống được 3-6 tháng.

Bệnh nhân trong tình trạng nặng như già yếu không thể đi lại được, bệnh nhân bị liệt, có những biến chứng trầm trọng vì cách điều trị, ví dụ điều trị hóa trị, xạ trị có thể đưa đến biến chứng bị giảm bạch cầu, đe dọa nhiễm trùng, nguy cơ nhiễm trùng dẫn tới tử vong cần được chăm sóc ở môi trường tốt hơn.

* Bệnh nhân được chăm sóc tại khoa có phải đóng thêm chi phí so với những khoa phòng khác?

- Trước mắt bệnh viện không thu thêm phí dịch vụ. Dù bệnh nhân điều trị theo bảo hiểm y tế chỉ được bảo hiểm y tế trả cho bệnh viện 10.000 đồng/giường/ngày nhưng bệnh nhân cũng không phải trả thêm khoản chênh lệch nào.

Khoa chăm sóc giảm nhẹ cũng tính viện phí như những khoa bệnh khác. Với những trường hợp không nơi nương tựa, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bệnh viện còn xem xét để chăm sóc miễn phí.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.