Tách thửa đất: Phải xử nghiêm tình trạng 'cát cứ', làm khó dân

05/10/2016 08:32 GMT+7

Việc một số quận huyện ở TP.HCM không cho dân tách thửa thể hiện sự vi phạm pháp luật, điều hành kiểu “cát cứ” và làm khó dân, cần phải xử lý nghiêm. Đó là ý kiến của bạn đọc sau khi đọc bài Địa phương vượt mặt thành phố đăng trên Thanh Niên ngày 4.10.

Chấm dứt ngay chuyện gây khó khăn !
Tại sao trong một TP mà một số quận huyện lại tự ý ngưng việc tách thửa đất, tức là ngưng bổn phận thực hiện quyền của người dân. Điều này là vi phạm pháp luật. Theo tôi, lãnh đạo TP cần phải yêu cầu các quận huyện không tách thửa cho dân phải giải trình vì sao. Nếu có dấu hiệu cố ý gây khó dễ cho dân thì phải xử lý nghiêm. Không thể để tình trạng “cát cứ” xảy ra như vậy được.
Phan Vinh
(H.Bình Chánh, TP.HCM)

tin liên quan

Tách thửa đất: Địa phương vượt mặt thành phố
Hiện nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM không tiếp nhận hồ sơ xin tách thửa đất của người dân. Một số nơi có giải quyết thì cũng tự đặt ra điều kiện để hạn chế dù luật không cấm, TP cũng không có chủ trương ngưng tách thửa.
Sở nói lạ quá!
Việc ngưng tách thửa ở nhiều quận huyện, dân kêu như vậy mà cán bộ Sở TN-MT lại nói rằng không nghe, không biết. Sở nói vậy nghe lạ quá! Những quận huyện như Q.9, Thủ Đức, Hóc Môn đã không thực hiện Quyết định 33, trong khi Giám đốc Sở TN-MT nói vẫn còn hiệu lực thì phải thực hiện. Điều này chứng tỏ rằng các quận huyện nói trên đã tự ý quyết định một lĩnh vực rất quan trọng, thiết yếu đối với đời sống người dân. Là cơ quan quản lý chuyên ngành, tham mưu cho UBND TP trong lĩnh vực đất đai mà sao không kiểm tra, giám sát, nghe ngóng để xử lý công việc, phải chờ dân kêu, báo chí phản ảnh rồi mới “mời lên để làm việc”?
Đình Dũng
(Q.12, TP.HCM)
Lợi bất cập hại
Trước đây, cũng với quan điểm để kiểm soát tốt việc phân lô bán nền, không bị phá vỡ quy hoạch chung, nhiều quận huyện đã hạn chế việc tách thửa. Điều này gây bức xúc cho các hộ dân, nhất là những hộ khó khăn thực sự về chỗ ở, cần phải tách thửa cho con cháu có nơi ăn chốn ở. Một số quận huyện tự ý cấm tách thửa, rồi sẽ xảy ra hệ lụy rất lớn là nhiều người làm “chui” lại càng làm phá vỡ quy hoạch và gây rối loạn xã hội. Như vậy, phải sớm có giải pháp cho việc này, nếu không sẽ “lợi bất cập hại”!
Lê Minh Tùng
(Q.Tân Phú, TP.HCM)
Không thể cấm tách thửa
Quyết định 33 vẫn còn hiệu lực thì phải thực hiện. Cớ sao lại cấm? Phải chăng do sợ trách nhiệm hay thừa cơ để… nhũng nhiễu? Tại sao trong khi các quận huyện khác cho tách thửa, mà Q.9, Thủ Đức, Hóc Môn thì lại ngưng? Tôi cho rằng TP cần kiểm tra làm rõ vì sao xảy ra tình trạng này, vì sao quyền của người dân đã được luật pháp quy định lại không được thực thi. Không thể cấm người dân tách thửa được!
Trần Minh Trung
(H.Củ Chi, TP.HCM)
Trần Thị Bạch Tuyết
Đây không phải là lần đầu Báo Thanh Niên phản ánh tình trạng các địa phương ngừng tách thửa. Theo tôi, vấn đề quản lý là của chính quyền. Đưa ra quyết định quản lý sai thì chính quyền phải chịu trách nhiệm. Nhưng quyền lợi chính đáng của người dân, cụ thể ở đây là chuyện tách thửa đất phải được thực hiện, chứ không được lấy cớ này nọ để ngưng lại. Làm như vậy rõ ràng là “hành” dân, phải bị xử lý.
Trần Thị Bạch Tuyết 
(Q.9, TP.HCM)
Võ Ngô Minh Thư
Đây là một trong nhiều cách mà chính quyền địa phương làm khó dân. Sở TN-MT cần có văn bản tham mưu, chỉ đạo các quận huyện hiểu tinh thần của Quyết định 33 cũng như Quyết định 33 vẫn còn hiệu lực thì phải thực hiện, địa phương nào vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng.
Võ Ngô Minh Thư
 (Q.8, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.