Tâm nguyện cuối đời của cha

17/10/2016 08:00 GMT+7

Nếu gọi trẻ sơ sinh là những đứa trẻ ngây thơ hồn nhiên, thì như nhà văn Khải Đơn từng gọi, tâm hồn của người cao niên là tâm hồn của những đứa trẻ nhiều tuổi.

Bởi khi bắt đầu bước vào giai đoạn tuổi già, tâm tính của họ thay đổi bất thường, vui đó rồi giận đó, mau hờn dỗi nhưng cũng lắm lo âu, lại hay có tâm lý tủi thân, không khác gì con trẻ.
Đó là những lo âu thường trực của tuổi xế chiều, dẫn đến chuyển biến tâm lý khó kiểm soát từ chuyện vụn vặt hằng ngày cho đến chuyện đại sự. Đó có thể là sự trưởng thành, ổn định của con cháu; là tình trạng sức khỏe của bản thân với những căn bệnh tuổi già không rủ cũng đến; và phổ biến nhất là sự sắp đặt khi nằm xuống.
Ông V.H (75 tuổi, TP.HCM) là một cựu giáo viên, bước sang tuổi lục tuần và trải qua cơn tai biến sinh tử. Dù sau đó ông có thể tự đi lại được, nhưng tâm tính ông H. trở nên cáu gắt và sầu muộn. Rõ ràng, tâm lý của người già khá nhạy cảm và con cháu không thể nắm bắt tâm lý thường xuyên thay đổi dẫn đến những mâu thuẫn trong gia đình.
Anh T. (42 tuổi, kiến trúc sư), con trai của ông V.H, chia sẻ: “Tôi hiểu tâm lý tủi thân của ba mẹ. Thật ra tôi cũng không biết phải nói thế nào, rất ngượng miệng, mà còn sợ nói mấy chuyện xui xẻo nữa”. Khoảng cách thế hệ là một rào cản, đặc biệt trong những chuyện nhạy cảm như tâm nguyện cuối đời. Nhưng từ e ngại, anh T. tìm cách trao đổi với mẹ trước để trở thành chiếc cầu nối giữa anh với ba.
“Tôi thấy mình may mắn khi có ba mẹ luôn hết lòng lo nghĩ cho con cháu. Khi thấy ba mình xúc động trong cuộc trò chuyện bước ngoặt kia, tôi mới hiểu được nỗi niềm của ông từ trước đến nay. Giá mà mình nói ra sớm hơn, vì nó là chuyện thiết thực chứ chẳng xui rủi gì cả!”, anh T. chia sẻ.
Tâm nguyện cuối đời của cha hạnh dung 1
Người già, trong những năm tháng cuối đời, có nhiều ưu tư trĩu nặng
Trong một lần được bạn bè giới thiệu về công viên nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc, nơi lý tưởng cho sự an nghỉ cuối đời, anh T. đã đưa ba mẹ đến thị sát và tìm hiểu. Ông H. vui vẻ: “Thấy có người đến tư vấn này nọ, tôi thoạt đầu cũng chẳng thích đâu. Nhưng khi thấy họ nói chuyện từ tốn và chân thành, thì tôi thấy cũng không nên quá khắt khe làm gì. Rồi tôi dần bị thuyết phục vì những điều kiện quá tuyệt vời cho một nghĩa trang mà tôi hằng mơ ước. Thiết kế sang trọng, nghiêm trang, mà lý tưởng nhất là rất gần trung tâm thành phố, chỉ mất khoảng 30 phút đi xe, khiến tôi rất hài lòng”.
Không gian thoáng đãng, yên tĩnh và trong lành khiến ông ngay lập tức đồng ý chọn công viên nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc là nơi an nghỉ cuối cùng. Cái gật đầu ưng thuận của vị thầy phong thủy mà anh T. chu đáo sắp xếp mời đi cùng càng khiến ông H. yên tâm. Ông thở phào nhẹ nhõm, vì cuối cùng, tâm nguyện của ông rồi cũng được hoàn thành, bằng chính sự hiếu thảo của con cái.
Ông H. dành cả đời xây dựng gia đình và dạy dỗ con cháu nên người, bây giờ, ông cũng muốn sắp đặt mọi thứ hoàn hảo ngay cả khi đã nằm xuống. Công viên nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc đúng là nơi mà ông cần tìm. Quan trọng nhất là nó gần với trung tâm thành phố. Khi ông nằm xuống, con cháu có đi thăm viếng cũng không quá vất vả. Còn nếu con cháu bận quá, cũng đã có dịch vụ chăm sóc mộ phần chu đáo và chuyên nghiệp của công viên nghĩa trang làm thay. Phần hương khói cũng không quá đìu hiu cô quạnh.
Riêng đối với anh T. ở tâm thế người làm con, tìm được “ngôi nhà” lý tưởng như công viên nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc cho bậc phụ mẫu là hạnh phúc khó diễn tả bằng lời. Anh cũng trải lòng về chuyện đại sự với gia đình bên vợ, và đi đến quyết định cuối cùng là mua trọn hai mươi “ngôi nhà” cho cả họ hàng.
Điều đặc biệt khi anh T. đặt chân đến công viên nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc là không hề có cảm giác u ám, không gian rất khoáng đãng, thanh tịnh. Không chỉ anh mà các thành viên trong gia đình đều có cùng cảm nhận như vậy. Khoảng cách gần khi đi từ trung tâm thành phố cũng khiến mọi người không bị mệt mỏi hay mất thời gian. Nên khi thấy còn đất trống không bị chia cắt thì gia đình anh quyết ngay là mua hẳn để sau này gia đình còn được quây quần bên nhau.
Với nhịp sống hiện đại ngày nay, nơi an nghỉ cuối đời lý tưởng đã được định nghĩa lại theo hướng toàn diện hơn. Đó là nơi cần hội tụ các yếu tố như khuôn viên trang nghiêm, hợp phong thủy, có vị trí tiện lợi cho con cháu thăm nom về sau, và tốt hơn nếu có sẵn dịch vụ chăm sóc mộ phần.
Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách hãy truy cập vào website: http://saigonthienphuc.com/ hoặc gọi điện đến hotline: 0906082088.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.