Tham nhũng lề đường: Tham nhũng vỉa hè chỉ là bề nổi

23/08/2016 08:06 GMT+7

Đó là ý kiến bạn đọc về bài viết Tham nhũng lề đường trên mục Chào buổi sáng của Báo Thanh Niên số ra ngày 22.8.

Tham nhũng dễ dàng
Trong số các tham nhũng vặt thì tham nhũng lề đường là dễ dàng nhất, điển hình nhất ở các đô thị hiện nay. Hãy nhìn các vỉa hè bị lấn chiếm, nhất là ở Hà Nội và TP.HCM thì sẽ đoán được cán bộ quản lý vỉa hè ở đó có tham nhũng hay không. Nếu cán bộ quản lý không “xơ múi” gì được thì đừng hòng có chuyện người dân tự tung tự tác buôn bán, lấn chiếm vỉa hè.
Vũ Huy Hoàng (TP.Pleiku, Gia Lai)
Còn nhiều lắm
Theo tôi, chừng nào còn người buôn bán, lấn chiếm vỉa hè thì ngày đó còn có nhiều cán bộ “tham nhũng vỉa hè”. Nhìn vào TP.HCM mà xem, có rất nhiều vỉa hè bị các quán nhậu lấn chiếm công khai, lấn hết không còn chỗ trống. Báo chí lên tiếng phản ánh thì ổn được một thời gian nhưng sau đó đâu vẫn vào đấy. Tôi tin chắc rằng cán bộ quản lý ở địa phương đó “có vấn đề” với chủ quán. Nếu không, những quán như thế đã bị dẹp từ lâu. Như vậy, những hàng quán như thế thì rất nhiều, và thực trạng tham nhũng vỉa hè đang còn nhiều lắm.
Nguyễn Tường Linh (Q.Bình Tân, TP.HCM)
Ăn tham
Việc Đội phó Đội quy tắc đô thị xã Nghi Phú (TP.Vinh) bị bắt quả tang đang nhận tiền của 7 chủ quầy hàng rong trước cổng Bệnh viện đa khoa Nghệ An chỉ là bề nổi của tảng băng chìm “bảo kê” vỉa hè hiện nay. Không cần biết những chủ quầy hàng rong bán trước cổng bệnh viện này đời sống ra sao, nghèo khó thế nào, miễn đưa tiền thì cán bộ này nhận để đổi lại là họ không bị kiểm tra. Nhiều người dân ta thán, nhiều cán bộ biến chất “ăn tham” quá, cái gì cũng ăn, ở đâu cũng ăn, đến cả vỉa hè cũng ăn nốt…
Châu Thị Hồng Vân (TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh)
Đưa, nhận gì cũng cần xử lý
Tôi cho rằng nhiều người buôn bán trên vỉa hè sẽ sẵn sàng “đóng hụi chết” cho cán bộ để được yên ổn làm ăn. Được vậy họ sẽ lãi nhiều hơn. Lãi thứ nhất là không phải bỏ chạy tán loạn khi bị dẹp đuổi, không bị tịch thu tài sản nếu cơ quan chức năng truy quét… Lãi tiếp theo nữa là họ có thời gian, cơ hội để “đầu tư” cho hàng quán của mình vì đã có “bảo kê”. Do đó, nếu bắt cán bộ nhận tiền của người buôn bán vỉa hè thì cũng xử lý cả những người này khi họ đưa tiền cho cán bộ để mưu cầu lợi ích cho mình.
Đỗ Minh Quân (TP.Hội An, Quảng Nam)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Nếu đã cấm buôn bán vỉa hè thì cấm hẳn, phải cấm quyết liệt để người dân quen với buôn bán vỉa hè tự tìm việc khác mưu sinh. Còn nếu cho phép thì quy hoạch nơi bán, cho đăng ký và người bán phải đóng thuế cho nhà nước. Đừng để tình trạng úp úp, mở mở như hiện nay đang tạo điều kiện cho tham nhũng lan tràn.
Nguyễn Hoàng Minh (H.Bến Lức, Long An)
       
Lâu rồi dường như tôi không còn khái niệm vỉa hè. Vỉa hè đã bị chiếm giữ để buôn bán hết rồi còn đâu. Tôi tự hỏi, nếu cán bộ, chính quyền địa phương không tham nhũng, cứ thẳng tay dẹp nạn buôn bán vỉa hè thì làm gì có chuyện vỉa hè bị xâm chiếm hết như vậy?
Phạm Văn Kiên (Q.8, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.