Tháng 8 nắng như đổ lửa, thèm canh cá diếc rau răm

03/09/2016 12:22 GMT+7

Khỏi phải nói ai cũng biết, ở miền Trung trời tháng 7, tháng 8 nắng như đổ lửa, nghe có tô canh cá diếc để xì xụp thì cái nóng trong người hạ nhiệt nhanh như thế nào.

Những trưa hè oi ả, đi làm về, vội vội vàng vàng tháo giày, uống ngụm nước lạnh xong là tôi chỉ muốn lên giường nằm vật ra, thở dốc vì mệt. Ấy vậy mà nghe ba nói: “Trưa ni, má mi nấu canh cá diếc đó” là tôi bật dậy như cái lò xo.
Khỏi phải nói ai cũng biết, ở miền Trung trời tháng 7, tháng 8 nắng như đổ lửa, nghe có tô canh cá diếc để xì xụp thì cái nóng trong người hạ nhiệt nhanh như thế nào. Dù thỉnh thoảng ngoài chợ vẫn có bán cá diếc, nhưng ba tôi lại có thú vui là đi câu hoặc đi đánh rớ hơn.

tin liên quan

Canh ngải cứu cá diếc
Quê tôi, một dải đất hẹp miền Trung, cứ mỗi khi cơn mưa đầu mùa bắt đầu rơi thì mấy ngày sau đó nước từ thượng nguồn đổ về, không chỉ mang theo phù sa bồi đắp cho đôi bờ xanh bãi mía nương ngô mà còn đem đến cho cư dân ven sông nhiều loài cá nước ngọt.
Những hôm trời bất thình lình cho trận mưa rào, đợi mưa tạnh, thể nào ba cũng xách rớ đến chiếc cầu nhỏ bắc ngang mấy thửa ruộng có nước tập trung chảy vào để kéo. Khi cất rớ lên, không ít thì nhiều cũng được một số cá nho nhỏ đủ chủng loại nhảy tung tăng trông rất thích mắt. Mấy con cá này thường có rất nhiều xương và ba tôi vẫn hay đùa rằng đó là cá “long hội”.
Nói theo cách láy của dân miền Trung “long hội” nghĩa là… lôi họng, tức ăn vào có khi lôi cả họng ra ngoài vì hóc xương. Do đó, mẹ hay dùng cá này kho với lá nghệ cho người lớn ăn.
Tuy nhiên, đôi khi gặp hên, trong đám cá loi choi ấy xen lẫn dăm ba con cá diếc ức nước với cái bụng căng tròn, ba nghĩ ngay đến tô canh cá diếc rau răm cho cô con gái cưng.
Ở quê, hầu như nhà nào cũng có vườn rau dùng cho gia đình, trong đó không thể thiếu rau răm - là bạn đồng hành của cá diếc. Sau khi nhặt những con cá diếc còn nhảy lách tách trong mớ cá “long hội” ra riêng, mẹ ra vườn hái một ít rau răm, hành ngò, vài quả ớt tươi và nhanh tay chế biến. Canh cá diếc rất dễ nấu.
Để tô canh giữ nguyên vị ngọt của cá, chỉ cần rửa cá thật sạch, không cạo vẩy cũng chẳng lấy mang. Bắc nồi nước lên bếp đun, khi nước sôi cho cá vào. Đợi nước sôi trở lại, cho tiếp rau răm cùng với vài trái ớt đập dập vào, canh sôi lên lại thì tắt bếp. Khi múc canh ra tô, rắc lên trên một ít tiêu bột, đây là gia vị rất quan trọng vì nếu thiếu tiêu sẽ mất đi phần nào hương vị đặc trưng của món canh cá diếc rau răm.
Lúc ăn, trẻ con thường được cho thêm mỗi đứa một cái đĩa để gắp cá ra mà giẽ lấy phần thịt. Vị ngọt thanh của nước canh cá diếc khi vào miệng khiến cơ thể như nhẹ hẳn và nhanh chóng xua tan cảm giác nóng bức của những trưa hè ngột ngạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.