Thế giới đại gia Sài Gòn chơi du thuyền: Chi trăm triệu/tháng khi thuyền nằm bờ

Phạm Hữu
Phạm Hữu
24/05/2019 14:16 GMT+7

Tính cả việc bảo trì, bảo dưỡng, lương nhân viên... khi thuyền nằm bờ, những đại gia chơi du thuyền phải chi đến gần trăm triệu đồng mỗi tháng. Có khi chỉ loanh quanh sông Sài Gòn cũng mất vài triệu đồng tiền dầu.

 

Tốn trăm triệu khi du thuyền không chạy

Theo đại diện của Asiamarine Vietnam, đơn vị chuyên về du thuyền ở TP.HCM chia sẻ, ngoài số tiền khủng chi ra để mua tàu, chủ thuyền cũng phải đầu tư cho việc bảo trì, bảo dưỡng hàng tháng. Số tiền mà một người sở hữu du thuyền chi ra hàng tháng cũng ngấp nghé con số gần trăm triệu.
Chi phí thay đổi theo kích cỡ của du thuyền. Với loại du thuyền phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay là 50 - 60 feet (16 - 18m), chi phí bến đậu đã ngốn từ 20 - 30 triệu đồng/tháng. Các bến ở quận 2 là những điểm neo đậu du thuyền phổ biến nhất dọc sông Sài Gòn.
Người đại diện này phân tích thêm, những chi phí "mềm" như điện, nước sử dụng khi neo đậu là khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng. Bởi khi thuyền nằm bờ buộc phải mở máy lạnh liên tục trong thời gian dài, để việc bảo vệ hệ thống nội thất mới được tốt. Bên cạnh đó còn phải trả lương cho 3 nhân sự thường xuyên có mặt trên thuyền, gồm: thuyền trưởng, máy trưởng và thuyền viên. 
Ở TP.HCM hiện nay, tùy nhu cầu mà chủ du thuyền có thể lựa chọn thuê người làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian. Mức lương hàng tháng cho thuyền trưởng cũng tầm 20 - 25 triệu đồng, máy trưởng 15 - 18 triệu đồng, thuyền viên 10 - 12 triệu đồng.
Ngoài chi phí bảo trì bảo dưỡng thì chi phí trả lương cho các nhân viên cũng ở mức cao Asiamarine
Tính ra, những loại chi phí “mềm” đã ngốn của người chơi số tiền không dưới 50 triệu đồng mỗi tháng. Còn về các chi phí "cứng" như: vật tư bảo dưỡng, đăng kiểm và các chi phí khác. Chi phí vật tư bảo dưỡng cũng mất khoảng 5 triệu đồng/tháng (không kể việc thay thế sửa chữa định kỳ, chi phí này tầm 1 - 2% giá trị thuyền/năm).
“Có khi thuyền hư thì phải đợi, đợi đặt phụ tùng từ nước ngoài về, ít nhất cũng mất 45 ngày. Còn những bộ phận tàu to buộc phải cẩu thuyền lên trên. Mỗi ngày đợi mất vài trăm ngàn tiền bến bãi. Còn mỗi lần cẩu thuyền lên là mất 40 - 50 triệu đồng. Chưa hết, sau khi hoàn tất việc thay phụ tùng thì phải cho thuyền chạy thử. Nếu chạy thử có vấn đề lại phải tiếp tục cẩu thuyền lên lại. Đó là những phiền phức của cuộc chơi du thuyền”, đại diện Asiamarine chia sẻ. Chi phí đăng kiểm mỗi lần là khoảng 30 triệu đồng.
“Tóm lại một chiếc tàu trung bình ngốn khoảng tiền gần trăm triệu mỗi tháng. Tuy nhiên mức này có thể tăng hay giảm tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của chủ thuyền”, đại diện này nói thêm.

Vài triệu tiền dầu cho một lần xuất bến

Theo chia sẻ của giới chơi du thuyền, động cơ của du thuyền gần giống như một chiếc xe tải lớn nên rất "ngốn" nhiên liệu.
Một du thuyền tốt sẽ hoạt dộng dưới 10.000 giờ. Do đó du thuyền cũng chia ra nhiều cột móc để bảo trì như: 1.000 giờ, 700 giờ, 500 giờ và 100 giờ. Nếu thuyền chạy được 5.000 giờ phải bảo dưỡng thay thế phụ tùng bị hao mòn, khoảng 100 giờ phải thay nhớt…
Trung bình một giờ chạy của loại thuyền dài 16 - 18 mét đốt khoảng 100 lít dầu Asiamarine
Thông thường, du thuyền một giờ chạy được 30 hải lý (50 km). Trung bình một giờ của loại thuyền dài 16 - 18 mét đốt khoảng 100 lít dầu.
“Ở TP.HCM hiện nay, tiền dầu xuất bến chạy loanh quanh trong sông Sài Gòn khoảng 2 triệu một giờ. Nếu đi xa, tốc độ cao thì tốn khoảng 5 triệu/giờ” đại diện Asiamarine nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.