Thị trường vàng, ngoại tệ biến động: Đừng nhẹ dạ với tin đồn

08/12/2016 08:32 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết Thị trường vàng, ngoại tệ biến động đăng trên Thanh Niên ngày 7.12.

Râm ran chuyện mua vàng, USD
Mấy ngày nay tôi cũng nghe bạn bè, đồng nghiệp hỏi nhau là có nên mua vàng, USD để trữ trước tin đồn đổi tiền hay không? Trong số đó, cũng có nhiều người đã ra tiệm vàng hay chợ mua vàng, USD để trữ, có người rút hết tiền tiết kiệm ở ngân hàng dù chưa đến hạn… Ngẫm lại tôi thấy người Việt rất lo xa. Lo đến nỗi chịu thiệt vào thân. Rút tiền tiết kiệm trước thời hạn là mất một ít tiền; mua vàng, USD giá cao lại mất thêm một ít. Vài bữa sau, vàng, USD xuống giá sẽ mất thêm một khoản nữa… Một khi đã đầu tư, dự phòng thì cần phải có kiến thức. Đừng nhẹ dạ, cả tin vào những tin đồn thất thiệt.
Trần Kim Thi
(Q.8, TP.HCM)
Người mua vàng, ngoại tệ sẽ thiệt
NHNN đã khẳng định không có chuyện đổi tiền cũng như việc đổi tiền ở một số nước không ảnh hưởng đến VN. Tuy nhiên, tâm lý người dân tin vào sự đồn đoán và truyền miệng là chính, ít tin vào thông tin trên báo chí đã dẫn đến tình trạng mua vàng, USD để phòng thân. Nhà nước cần phải có cách để thông tin tiếp cận sâu hơn với người dân để người dân hiểu, vững tin rằng nền kinh tế VN hiện vẫn ổn định, đồng tiền VN không mất giá nên không có chuyện đổi tiền, việc trữ vàng hay ngoại tệ trong thời điểm này là hoàn toàn không có lợi cho người dân.
Đào Văn Lũy
(Q.9, TP.HCM)
Đừng làm giàu cho kẻ khác
Người Việt vốn rất hay hoang mang trước tin đồn. Đó là lý do nhiều người đổ ra thị trường tự do để mua USD, vàng về trữ trong những ngày gần đây. Điều này vô tình giúp những kẻ tung tin đồn thất thiệt trở nên giàu có bởi chính họ mới là những người được lợi lớn trong chuyện này. Người dân trữ vàng hay ngoại tệ thì phải mua với giá cao nhưng mai này sẽ bán với giá thấp, lỗ một số tiền không đáng. Mong rằng báo chí sẽ có nhiều bài viết về vấn đề này hơn nữa để trấn an người dân.
Hồ Bích Lan
(P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM)
Đinh Trúc Ly
Tác động của mạng xã hội hiện nay là rất lớn và sức lan tỏa của nó rất mạnh. Do đó, một tin đồn có sức ảnh hưởng lớn đến kinh tế, chính trị như tin đồn đổi tiền sẽ làm ảnh hưởng đến đất nước cũng là ảnh hưởng đến đời sống của mỗi công dân. Nếu ai cũng like, share những tin đồn ấy một cách thiếu ý thức thì dễ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, vô tình tiếp tay cho kẻ xấu, kẻ trục lợi khi tung tin đồn.
Đinh Trúc Ly 
(Q.8, TP.HCM)
Luật sư Phạm Công Út
Người nào tung tin đồn thất thiệt nhằm “bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường” có thể bị xử phạt tiền, tước giấy phép kinh doanh... theo điều 18 Nghị định 84/2011/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá. Nếu sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet để loan những thông tin trái quy định của pháp luật nhằm mục đích trục lợi hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì có thể bị phạt tù đến 7 năm theo điều 226 bộ luật Hình sự.
Luật sư Phạm Công Út
 
(Đoàn luật sư TP.HCM)
An Phong - Duy Khang
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.