'Thiên đường' Savannakhet

Savannakhet - nơi có nhiều mỏ kim loại quý đang được hợp tác khai thác và mang lại nguồn thu lớn ngoại tệ cho nước bạn Lào. Các tỉnh, thành như: Đà Nẵng, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với Savannakhet.

Nhưng đến Savannakhet (có nghĩa Đường đến thiên đường) không chỉ có làm ăn. Hoạt động du lịch hiện nay đang trở nên hấp dẫn với nhiều du khách, cả châu Âu và Đông Nam Á.
Các điểm đến như Phật viện Đông Dương cổ kính (That Inghang), Bảo tàng khủng long hóa thạch duy nhất Đông Nam Á, Trung tâm giải trí Savan Vegas, tour du lịch tìm hiểu di tích Lam Son Operation (chiến dịch Lam Sơn 719) và các nhà hàng dọc sông Mê Kông cùng chợ đêm... đang ngày càng khiến cho Savannakhet lôi cuốn hơn.
Trên mỗi bản làng, người Lào đều xây dựng một ngôi chùa, lớn hay nhỏ tùy theo điều kiện kinh tế ở đó. Nhưng dưới con mắt của những du khách quốc tế, miền trung nước Lào có một điểm đến không thể bỏ qua là di sản thế giới Thánh địa Phật giáo Đông Dương That Inghang ở ngoại vi tỉnh lỵ Savan. Ngôi chùa này xây dựng cách đây 2.000 năm, tương truyền là để ghi dấu nơi đức Phật đã dừng chân trên đường hành đạo.
Toàn bộ That Inghang được trùng tu vào năm 1548 bởi vua Saysethathirath và là nơi rất linh thiêng. Anh Vivalam, một hướng dẫn viên Việt kiều cho biết, ngoài những ngày lễ Phật hằng tháng, một lễ hội mang tên That Inghang hằng năm được tổ chức vào rằm tháng giêng để du khách khắp nơi đến hành hương, cầu lộc.
Du khách được các sư già buộc chỉ cổ tay, thắp nhang viếng tháp Xá lợi và quỳ gối cầu phước trước tượng Phật bằng đồng khá nặng để cầu bình an. Người nào nâng lên được, xem như đã được ban phúc lành.
Rời bờ đông Mê Kông, vượt qua cầu Hữu Nghị số 2 về phía Thái Lan, chúng tôi lại có dịp đến với thành phố Mukdaharn của vùng đông bắc Thái, đi chợ Đông Dương để mua sắm, lên tháp có tượng Phật bằng bạc để cầu lộc và quan sát cả một lưu vực sông Mê Kông rộng lớn bằng viễn vọng kính.
Từ đây, ta có thể tiếp tục hành trình về phía Thái Lan hoặc quay lại thủ đô Vientiane của xứ Triệu Voi. Nhưng đi theo hướng nào đi nữa thì ấn tượng Savannakhet vẫn khó quên...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.