Thịt bò Nhật Bản giả xuất hiện tràn lan ở châu Á

04/02/2017 14:33 GMT+7

Thịt bò Nhật Bản gồm 3 thương hiệu lớn Kobe, Matsusaka và Ohimi đang bị giả mạo ở nhiều nước châu Á khi chúng được giới nhà giàu sành ăn yêu thích dù giá ngày càng tăng cao.

Tờ Yomiuri ngày 3.2 cho biết, Nhật Bản đang lên kế hoach siết chặt các nỗ lực chống các sản phẩm thịt bò wagyu (thịt bò Nhật Bản) giả xuất hiện tràn lan ở các nước châu Á. Thịt bò wagyu có ba thương hiệu lớn gồm Kobe, Matsusaka, Ohimi (gọi tên theo vùng nuôi ở Nhật Bản) đang trở thành đặc sản được yêu thích ở châu Á nhờ hương thơm nhẹ, độ mềm, thớ thịt mượt mà và vị béo.
Tháng 12 năm ngoái, giá bán sỉ thịt bò wagyu tại thị trường Nhật Bản tăng lên mức kỷ lục 26 USD (khoảng 600.000 VN) /kg. Tuy nhiên, giá xuất khẩu của chúng có thể lên đến hàng triệu đồng cho mỗi kg. Tại Hà Nội, giá mỗi bát phở thịt bò Kobe lên đến 850.000 đồng VN.
Cuộc khảo sát gần đây nhất của Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản ở 6 nước và vùng lãnh thổ bao gồm Trung Quốc, Indonesia và Hong Kong đã phát hiện 31 vụ buôn bán các sản phẩm thịt bò wagyu giả mạo.
“Chúng tôi hy vọng sẽ tăng xuất khẩu thịt bò Matsusaka nhưng có quá nhiều sản phẩm giả mạo”, một quan chức thành phố Matsusaka (Nhật Bản) cho biết.
Khi đến dự cuộc triển lãm thực phẩm ở Singapore vào mùa hè năm ngoái, các quan chức thành phố Matsusaka phát hiện một băng rôn có dòng chữ Thịt bò Matsusaka trước một gian hàng thịt địa phương
Họ nghi đây là thịt bò Matsusaka giả mạo nhưng để chứng minh họ cần phải phân tích DNA, một công việc họ không thể thực hiện vì mất nhiều thời gian và tiền bạc. Một quan chức khác ở Hiệp hội phân phối và tiếp thị thịt bò Kobe thừa nhận các hiệp hội bó tay trước nạn giả mạo các thương hiệu thịt bò wagyu.
Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản đang lên kế hoạch khuyến khích các tổ chức liên quan đăng kí bản quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm thịt bò wagyu theo hệ thống bảo vệ chỉ dẫn địa lý đồng thời củng cố giám sát thịt bò wagyu giả mạo bằng cách hợp tác với các nước liên quan.
Năm 2016, Nhật Bản xuất khẩu thịt bò wagyu với giá trị kỷ lục 120 triệu USD. Khối lượng xuất khẩu thịt bò wagyu trong năm ngoái cũng tăng 18% lên 1.909 tấn, cao gấp 20 lần so với thời điểm cách đây 10 năm.
Hong Kong là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm 1/3 lượng xuất khẩu thịt bò wagyu. Tiếp theo sau đó là Campuchia, Mỹ, Singapore và Thái Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.