Thót tim vì bầy khỉ ngang nhiên 'tung hoành' giữa khu dân cư

Lê Ngọc Thảo
Lê Ngọc Thảo
14/01/2021 08:27 GMT+7

Không phân biệt khu biệt thự, nhà cao tầng hay những khu trọ bình thường, bầy khỉ vẫn ngang nhiên trèo từ nhà này sang nhà khác, thậm chí còn “đột nhập” vào trộm trái cây, phá đồ đạc khiến người dân nhiều phen “thót tim”.

“Kể tới mai cũng chưa hết”

Vừa nghe tới cụm từ “bầy khỉ”, ông N.V.T (58 tuổi, người dân sống tại khu phố 6, P.Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM) đã vội xua tay: “Trời đất ơi, thôi thôi nói tới mai cũng chưa hết, ở đây nhà nào mà nó không vô, giàu nghèo gì cũng không tha, mệt mỏi lắm!”.

Người dân TP.HCM khổ sở vì đàn khỉ vào nhà quậy tưng bừng

Hơn nửa năm nay, các đàn khỉ xuất hiện trong khu phố 6 (P.Thạnh Xuân, Q.12) nhiều hơn khiến người dân mệt mỏi vì độ quậy phá của chúng

Hơn nửa năm nay, các đàn khỉ xuất hiện trong khu phố 6 (P.Thạnh Xuân, Q.12) nhiều hơn khiến người dân mệt mỏi vì độ quậy phá của chúng

Theo ông T., ngày trước trong xóm có mấy người nuôi khỉ, sau để sổng chuồng nên chúng ra những đám cây ở ven kênh chảy qua cầu Tám Cao để sống. Hơn nửa năm nay, chính quyền quy hoạch để kiên cố hóa nhiều tuyến kênh rạch nên chúng không còn chỗ trú ngụ, đành “lao ra đường” để tìm thức ăn và chỗ ngủ về đêm.
“Hồi trước chúng sống bên đó nhiều lắm nhưng không ra khu dân cư phá phách như bây giờ. Chúng canh tầm 11 - 12 giờ trưa lúc vắng người sẽ nhảy đùng đùng trên nóc nhà, leo dây điện rồi chui vào nhà dân để trộm trái cây cúng trên bàn thờ. Có hôm 2, 3 con vào nhà tôi, chúng trộm đi đã đành mà còn quậy phá làm bể đĩa, có khi ăn tại chỗ rồi xả tùm lum luôn, dọn mệt lắm”, ông T. than thở và cho biết không chỉ chui vào nhà, bầy khỉ còn “đi dạo” quanh khu phố để lục lọi các bịch rác trước cửa nhà dân tìm thức ăn.
Người dân mệt mỏi với lũ khỉ ngang nhiên “tung hoành” khắp khu phố tại Q.12

Đàn khỉ chủ yếu di chuyển bằng đường dây điện.

Bà Đặng Thị Bắc (63 tuổi) sống tại đây gần 4, 5 năm nay cũng gặp phải tình trạng khỉ “đột nhập” vào nhà tương tự ông T. “Hồi trước tôi để bàn ông thiên ngoài ban công lầu 1, nửa năm nay có khỉ “hoành hành” nên tôi dọn vào nhà rồi đóng cửa lại cho chắc. Nó nhảy lên nóc nhà tôi ầm ầm suốt ngày chứ gì, ngộ là đàn ông ra đuổi nó mới đi, còn tôi hay chị em nào ra xua nó là nó nhe răng “hù” mình lại liền, con nít thấy vậy thì thích chứ tôi sợ lắm, không dám làm gì nó hết”, bà Bắc kể.
Bà Bắc cũng nhớ lại, có lần tại vườn trồng chuối, mướp, bí của mình 3 - 4 con khỉ ngang nhiên “tràn” vào, khỉ mẹ bồng khỉ con ngồi ăn chuối tỉnh bơ cách chỗ bà đứng chỉ vài mét. “Tôi chỉ biết nhìn nó ăn xong rồi đi thôi chứ không dám đuổi hay làm gì, mình có một người còn chúng có cả bầy nên sợ”, bà Bắc kể thêm.

Chuẩn bị vây bắt đàn khỉ quậy phá, gây mất ăn mất ngủ ở quận 12

“Thấy chúng cũng tội…”

Cách nhà bà Bắc vài con hẻm, gia đình chị Trần Thị Kim Huệ (31 tuổi) cũng có trồng nhãn trước nhà nên lâu lâu cũng được đàn khỉ “ghé thăm”. Gọi là thăm vì theo chị Huệ, chúng chỉ đến ăn nhãn rồi bỏ đi, chưa từng hù dọa hay làm chị bị thương. “Lần đầu chúng đến tôi hơi sợ nên lấy đá chọi, thấy vậy chúng bỏ đi nhưng được một đoạn thì quay lại nhìn xem mình có làm gì tiếp không. Lúc đó hai bên mặt đối mặt, mắt chúng nhìn chằm chằm làm tôi một phen “yếu tim” luôn”, chị Huệ cười nhớ lại.

Đàn khỉ hiện tại đang thiếu nơi trú ngụ

Chúng canh vắng người sẽ leo dây diện, luồng dưới nóc nhà rồi chui vào nhà dân để trộm cái cây cúng trên bàn thờ

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Hữu Hội, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố 6, cho biết chính quyền địa phương đã tiếp nhận ý kiến của người dân về những ảnh hưởng mà đàn khỉ đã gây ra trong thời gian qua. HĐND phường cũng đã chỉ đạo UBND phường đề xuất các cơ quan chức năng liên quan để tìm biện pháp giải quyết. Đại diện Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cho biết đàn khỉ trên là khỉ đuôi dài, loài nằm trong phụ lục 2 thuộc Công ước về thương mại quốc tế các loài động vật hoang dã. Lãnh đạo UBND P.Thạnh Xuân cho biết đã nhận được phản ánh của người dân về đàn khỉ quậy phá khu dân cư, đang kiến nghị Chi cục Kiểm lâm TP.HCM hỗ trợ xử lý đàn khỉ này.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.