Thực phẩm cần có để bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo

23/05/2017 09:00 GMT+7

Giữa cuộc sống bận rộn với nhiều hoạt động, rất nhiều người bị rơi vào tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng. Việc “sạc pin” cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết và cách hiệu quả nhất thường đến từ các loại thực phẩm tự nhiên.

Cần những giải pháp lâu bền hơn

Theo nhiều nghiên cứu, căng thẳng, áp lực trong công việc cũng như chế độ dinh dưỡng và thời gian biểu bất hợp lý chính là những lý do khiến cơ thể bị mất dần năng lượng, tinh thần thiếu sự minh mẫn.

Khi cơ thể rơi vào tình trạng thiếu tỉnh táo, mệt mỏi, chúng ta thường tìm những giải pháp tức thời như “ngủ bù”, “ăn bù”, hay dùng một số thực phẩm giúp cơ thể tỉnh táo nhanh chóng. Nhưng thực tế, những giải pháp đó không mang lại hiệu quả lâu dài.

Cơ thể người cần có một chế độ “nạp năng lượng” phù hợp, lâu dài để duy trì sức bền và đảm bảo sức khỏe luôn ở mức tốt nhất
Cơ thể người cần có một chế độ “nạp năng lượng” phù hợp, lâu dài để duy trì sức bền và đảm bảo sức khỏe luôn ở mức tốt nhất

Theo tác giả Jim Loehr trong bộ sách The Power Of Full Engegement, năng lượng sẽ tiêu hao ngay cả khi bạn tận dụng hay không tận dụng nó, vì vậy chúng ta phải bù đắp năng lượng tiêu hao bằng những nguồn năng lượng phục hồi xen kẽ và lâu dài, hơn là nguồn năng lượng tuy mạnh mẽ nhưng chỉ mang tính tức thời.

Vì vậy, sử dụng các giải pháp lâu dài, hiệu quả và mang tính bền vững là điều cần thiết giúp tinh thần luôn tỉnh táo và sảng khoái. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất vẫn là chế độ sinh hoạt, luyện tập hằng ngày và chế độ ăn uống.

Năng lượng đến từ thực phẩm tự nhiên

Bạn có thể thêm các loại thực phẩm giàu năng lượng quen thuộc như trứng, khoai lang hay các loại quả hạch vào thực đơn hằng ngày để  cung cấp năng lượng liên tục cho cơ thể. Trứng là nguồn cung cấp protein hoàn hảo, chứa nhiều a xít amin thiết yếu giúp cơ thể hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, leucine là một trong những a xít amin quan trọng giúp cơ bắp giải phóng đường glucose giúp cơ thể thoải mái. Trong khoai lang rất giàu đường glucose, beta carotene, magie, sắt và vitamin C. Đây là những chất giúp ổn định năng lượng cho cơ thể. Những loại quả hạch như hạt cười, hạt điều, quả óc chó chứa đủ các loại vitamin nhóm B, chất béo, chất xơ, sắt, kẽm, kali, magiê và nhiều khoáng chất chống ô xy hóa.

Hãy để ý đến chế độ ăn uống giàu năng lượng để cơ thể không bị thiếu hụt “pin” gây ra sự thiếu tỉnh táo, mệt mỏi
Hãy để ý đến chế độ ăn uống giàu năng lượng để cơ thể không bị thiếu hụt “pin” gây ra sự thiếu tỉnh táo, mệt mỏi

Bên cạnh các loại thực phẩm cung cấp năng lượng, bạn cũng nên quan tâm đến các loại thực phẩm có thể kích thích quá trình giải phóng năng lượng một cách hiệu quả, mang lại sự tỉnh táo và tập trung lâu dài. Một trong những loại thực phẩm dễ dàng cho vào thực đơn hằng ngày nhưng ít người biết đến chính là guarana.

Guarana - năng lượng tỉnh táo

Guarana là một loại cây hạt vùng Amazon, xuất hiện từ lâu ở Venezuela và Brazil, vốn được xem là một loại hạt giúp mang lại sự tỉnh táo lâu dài nhất. Hạt guarana có cấu trúc tương tự với cấu trúc của cafein, và cũng là loại hạt chứa tỉ lệ cafein cao nhất trong số các loại chứa thành phần này. Điểm đặc biệt của guarana khiến nó lấy được “danh hiệu” siêu hạt là năng lượng từ guarana được chuyển hóa trong cơ thể một cách từ từ để cung cấp nguồn năng lượng bền vững. Guarana trực tiếp kích thích hệ thần kinh trung ương và chỉ cần một lượng nhỏ để chống lại sự mệt mỏi và tăng khả năng hoạt động. Vì sự giải phóng cafein từ từ nên sẽ không gây hiện tượng bồn chồn hay dị ứng ở một số người nhạy cảm. Vì vậy, chiết xuất từ hạt này đã được dùng vào nhiều loại thức uống, thực phẩm để tăng cường năng lượng giúp tỉnh táo hiệu quả.  

Không dừng lại ở đó, từ lâu, người bản địa châu Mỹ đã biết sử dụng guarana pha trà để giảm cảm giác đói, hỗ trợ quá trình giảm cân. Khả năng ô xy hóa tuyệt vời của guarana cũng giúp người sử dụng giữ được tinh thần sảng khoái và “khai mở” khả năng sáng tạo.

Hiện tại, trà có chiết xuất guarana cũng được pha chế cùng với chiết xuất trà Orange Pekoe, một loại trà thượng hạng mang hương vị tươi mới thiên nhiên có chất chống ô xy hóa cũng có công dụng giúp duy trì sự tỉnh táo. Một số khác cũng dùng thêm hương vỏ chanh vì không những nó bổ sung vitamin C cho cơ thể mà còn làm khơi dậy sự sảng khoái. 

Hiện nay, guarana đang bắt đầu tiến dần hơn đến danh mục thực phẩm thường ngày của mọi người
Hiện nay, hạt guarana đang bắt đầu tiến dần hơn đến danh mục thực phẩm thường ngày của mọi người

Để có năng lượng bền vững giúp tỉnh táo dài lâu không thể chỉ dùng biện pháp tức thời, mà phải được phối hợp nhiều yếu tố một cách dài lâu. Và việc thay đổi chế độ dinh dưỡng, thêm vào các thực phẩm hoặc thức uống tăng cường năng lượng là một trong các cách hiệu quả nhất. Cho dù bạn không cảm nhận được ngay sự thay đổi, nhưng chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên nếu kiên trì với thực đơn hợp lý với nhu cầu của mình! 

Với chiết xuất trà Orange Pekoe, chiết xuất hạt guarana, hương vỏ chanh tự nhiên và bột cà phê tự nhiên, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà N-R-G giúp tăng cường sự tỉnh táo.

Nhập khẩu và phân phối bởi: Công ty TNHH một thành viên Herbalife.

Giấy CNQC: 01684/2016/XNQC-ATTP 

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.