Tin đồn thất thiệt phí làm hộ chiếu tăng cao: Người dân đổ xô xếp hàng

15/12/2016 14:08 GMT+7

Hàng ngàn người Sài Gòn đổ xô đi làm hộ chiếu vì tin đồn tăng lệ phí khiến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh TP.HCM trong tình trạng quá tải. Nhiều người phải nghỉ việc để xếp hàng từ sáng tới chiều mới nộp được hồ sơ.

Ngày 14.11, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 264/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Theo đó từ 1.1.2017, tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài được Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cung cấp dịch vụ công hoặc phục vụ các công việc quản lý nhà nước thì phải nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực ngoại giao theo quy định mới.
VIDEO: Người Sài Gòn đổ xô đi làm hộ chiếu vì tin đồn - Thực hiện: Vũ Phượng
Thông tư và mức phí này chỉ áp dụng đối với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Tuy nhiên nhiều người hiểu sai thông tin và lan truyền rằng mức phí làm hộ chiếu cho người Việt Nam ở tại Việt Nam sẽ tăng.
Theo ghi nhận, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72, Công an TP.HCM) số 196 Nguyễn Thị Minh Khai (P.6, Q.3) có rất đông người tới xếp hàng nộp hồ sơ làm hộ chiếu. Tại cổng cơ quan này có hướng dẫn người dân gửi xe tại bãi xe Thanh niên xung phong bên công viên Tao Đàn đối diện nhưng nhiều người vẫn gửi ở các bãi xe tự phát với giá 10.000 đồng.
Số lượng người đến làm hộ chiếu tăng đột biến nên Phòng quản lý xuất nhập cảnh phải làm bảng thông báo để người dân không hiểu sai thông tin Ảnh: Vũ Phượng
Chị Đào Minh Thư (35 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) cho biết, vì nghe mọi người nói với nhau mức phí làm hộ chiếu lên tới 100 USD nên chị và gia đình đã tranh thủ đi làm hộ chiếu để sang năm đi du lịch.
Trong khi đó anh Nguyễn Nhật Long (33 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) vừa tới thấy bảng thông báo lại quay về vì quá đông.
Giờ cao điểm đông nghẹt người tại PA72 là từ 13 giờ đến 15 giờ chiều Ảnh: Vũ Phượng
Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72, Công an TP.HCM) cho biết từ ngày 8.12 đến 14.12.2016, số lượng người đến làm hộ chiếu tại đơn vị tăng đột biến.
“Trong thời gian trên chúng tôi tiếp nhận 7.000 hồ sơ, tăng 82% so với tuần trước và tăng 97% so với cùng kỳ năm 2015. Ngày cao điểm nhất là 14.12, đơn vị tiếp nhận hơn 1.500 hồ sơ, nhiều người đến không nộp được hồ sơ phải đi về”, đại tá Anh thông tin.
Đại tá Nguyễn Văn Anh khuyến cáo nếu chưa thực sự cần dùng đến hộ chiếu thì người dân nên chọn khoảng thời gian sau tết để nộp hồ sơ Ảnh: Vũ Phượng
Đại tá Anh giải thích số lượng người làm hộ chiếu tăng đột biến có thể do đây là thời điểm cận tết và nghe tin đồn tăng cao mức lệ phí. Mức phí làm hộ chiếu cho người Việt Nam trong nước vẫn không thay đổi (200.000 đồng với người cấp lần đầu, 400.000 đồng với người cấp lại do hư hỏng, bị mất).
Những người đến vào 9 giờ sáng phải đợi tới đầu giờ chiều mới nộp được hồ sơ Ảnh: Vũ Phượng
Ngoài ra, tại cổng PA72 cũng xuất hiện một số người “cò xếp hàng nhanh” với giá 100.000 đồng. Qua tìm hiểu, thực ra “xếp hàng nhanh” này là hình thức “cò” dùng điện thoại kết nối 3G khai thông tin trên internet như thủ tục Đăng ký hồ sơ đề nghị cấp, đổi hộ chiếu qua mạng.
Bước khai thông tin qua mạng internet người dân hoàn toàn có thể tự làm ở nhà thay vì tới phòng PA72 xếp hàng hoặc thông qua “cò”.
Chỉ tính riêng ngày 14.12, PA72 đã tiếp nhận 1.500 hồ sơ Ảnh: Vũ Phượng
Phòng PA72 phải huy động tối đa nhân lực để đáp ứng nhu cầu làm hộ chiếu của người dân Ảnh: Vũ Phượng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.