Tôi chạy xe ôm ở sân bay Tân Sơn Nhất - Kỳ 1: Máu và 'lãnh địa'

31/05/2016 14:16 GMT+7

Sân bay Tân Sơn Nhất là mảnh đất màu mỡ cho cánh taxi và cả xe ôm (dù quy định xe ôm không được vào bắt khách). Cánh chạy xe ôm tại đây lách luật bằng cách đi người không vào mời chào và mặc nhiên không cho ai xâm phạm.

Lãnh địa "bất khả xâm phạm"
Sân bay Tân Sơn Nhất, cửa ngõ giao thông quốc tế hàng đầu của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Mỗi năm, ở đây đón hàng triệu lượt khách nội địa và quốc tế.
Theo đó, Cảng vụ hàng không Miền Nam cũng không ngừng đưa ra nhiều chính sách và dịch vụ tiên tiến nâng cao chất lượng để thu hút khách và tạo điểm nhấn về một Việt Nam xinh đẹp trong mắt du khách nước ngoài. Thế nhưng, hiện vẫn tồn tại thực trạng ngay cổng ra vào ga quốc nội và quốc ngoại sân bay Tân Sơn Nhất có một đội ngũ đông đảo xe ôm hoạt động bừa bãi, chèo kéo khách và hét giá rất cao.
Đặc biệt, xe ôm khu vực này ngang nhiên xem sân bay là lãnh địa hoạt động "bất khả xâm phạm". Khi phát hiện người lạ vào sân bay bắt khách, những cánh xe ôm này liền chặn xe, đánh đập, chửi bới rất mất trật tự.
Theo thống kê từ cơ quan an ninh sân bay, trong 4 tháng đầu năm 2016, khu vực trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra hơn 20 vụ xe ôm khu vực chửi, đe dọa, xô xát, thậm chí đánh hội đồng các xe máy lạ vào sân bay rước khách. Hầu hết những người bị hành hung đều là tài xế xe ôm chạy dịch vụ GrabBike.
Nhiều khách đến sân bay dùng điện thoại thông minh đặt xe ôm qua phần mềm GrabBike
"Vào đây bắt khách tao đánh chết"
Theo lời kể của anh Đặng Thanh Sang (39 tuổi, quê Bến Tre) nhân viên lái xe ôm GrabBike, lúc 9 giờ, ngày 14.4, có khách đặt tuyến qua phần mềm Grab đi từ sân bay Tân Sơn Nhất đến công viên Làng Hoa (Q.Gò Vấp). Và khách hẹn tại bãi giữ xe, khi vừa vào tới nơi thì bất ngờ có một nam thanh niên đứng cạnh hàng rào chạy theo chặn xe bảo: "Mày đi đâu?" Sau đó, thanh niên này đánh liên tiếp vào mặt và hét “Mày chạy xe ôm GrabBike thì ra ngoài mà rước, vào đây bắt khách tao đánh chết”.

Mày chạy xe ôm GrabBike thì ra ngoài mà rước, vào đây bắt khách tao đánh chết.

Anh Đặng Thanh Sang kể

“Khi chạy ra ngoài thì anh ta tiếp tục đuổi theo chặn đầu xe và tát vào mặt tôi. Khi tôi phản ứng lại thì người này mới bỏ đi”, anh Sang bức xúc.
Còn theo anh Trương Sĩ Khoa (36 tuổi), nhân viên lái xe GrabBike, lúc 9 giờ 20, ngày 4.4 sau khi nhận tin báo từ khách đặt xe tại bãi xe trước ga quốc nội đi Công viên văn hóa Đầm Sen, lúc chạy vào rước khách thì bất ngờ bị một nhóm năm người, mặt mày bặm trợn tại đây chặn đường và đánh hội đồng liên tiếp, bắt phải bỏ khách lại và yêu cầu ra khỏi khu vực sân bay.
“Những tài xế này còn đe dọa nếu tiếp tục vào đây hoạt động sẽ đánh không tha. Sau đó tôi có báo về công ty và làm đơn gửi lên công an P.2, Q.Tân Bình”, anh Khoa nói.
Tình trạng xe ôm truyền thống thẳng tay đánh đập xe ôm ngoài vào sân bay bắt khách không chỉ khiến người lái xe bị thương mà khách đặt xe qua phần mềm cũng lo sợ.
Khách đi lại bằng máy bay hàng ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất rất đông
Chị Nguyễn Thị Kim Huệ (35 tuổi, quê Đà Nẵng) cho biết: “Dịp lễ 30.4 vừa qua được nghỉ 4 ngày, nên tranh thủ đi máy bay từ Đà Nẵng vào Sài Gòn thăm người thân. Do biết được dịch vụ GrabBike đang thịnh hành tại TP.HCM nên vừa xuống sân bay, sẵn có wifi tôi đặt luôn. Nào ngờ khi gặp được tài xế, chuẩn bị lên xe thì bất ngờ bị một số người tại bãi xe chặn đường đánh tài xế và chửi luôn cả tôi, thấy vậy tôi phải chạy vào sân bay và đón taxi”.
“Một sân bay tầm cỡ quốc tế mà lại để người dân và du khách khi đến Sài Gòn luôn bị quấy rầy và lo lắng về an ninh thì rất khó coi. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc”, chị Huệ nói.
Theo ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, tình trạng xe ôm chèo kéo khách, hành hung lái xe lạ khu vực cổng ra vào sân bay diễn ra nhiều năm nay. Chúng tôi đã có nhiều văn bản gửi chính quyền địa phương và lực lượng công an phường 2 (Q.Tân Bình) đề nghị giải quyết.
“Khu vực ngoài sân bay thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương và lực lượng công an khu vực. Chúng tôi chỉ phối hợp để đảm bảo an ninh, trật tự cửa ngõ sân bay”, ông Tiến nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.