Tôi có ý kiến: Quá coi thường mạng sống người dân

07/01/2016 05:53 GMT+7

Đó là ý kiến bức xúc của nhiều độc giả sau khi đọc bài Khai thác đá kiểu... hành dân đăng trên Thanh Niên ngày 6.1.

Đó là ý kiến bức xúc của nhiều độc giả sau khi đọc bài Khai thác đá kiểu... hành dân đăng trên Thanh Niên ngày 6.1.

Phải quyết liệt xử phạt !
Hãy hình dung mình đang sinh sống ngay cạnh các mỏ đá thì sẽ thấy lo sợ đến mức nào. Tại sao lại làm ăn bất chấp, thiếu tình người như thế? Bao nhiêu người đã phải chịu cảnh tai ương, khốn khổ và phải bán tháo nhà cửa vì cách làm ăn ẩu tả của các doanh nghiệp (DN) khai thác đá như vậy. Tôi đề nghị phải quyết liệt xử phạt và phạt thật nặng những DN coi thường mạng sống người dân ở các khu vực lân cận các mỏ đá ở Đồng Nai.
Ngọc Thiên (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Phải đóng cửa mỏ
Theo tôi biết, quy định và quy trình về khai thác mỏ, khoảng cách cho phép nổ mìn phá đá rất nghiêm ngặt, các DN làm ăn như vậy có đúng quy định hay không? Cần phải có những cuộc kiểm tra, xử phạt và nếu nhiều lần tái phạm thì phải đóng cửa mỏ, rút giấy phép khai thác. Phải làm nghiêm như vậy người dân mới sống bình yên được.
Nguyễn Văn Dũng (nguyendung69@yahoo.com)
“Xe vua” thao túng
Đúng là người dân chúng tôi đã khao khát những bài báo phản ảnh chuyện xe vua bất chấp luật lệ, chở đá chạy ào ào, coi thường sinh mạng người dân từ lâu rồi. Hãy đến các khu vực vòng xoay Hóa An, QL1K mà xem, hàng trăm hộ dân phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì bị bụi bặm ô nhiễm, vì “hung thần xe ben”, để thấy nỗi kinh hoàng trên đường của những “tập đoàn xe vua” thao túng ở Đồng Nai.
Trần Gia (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Tại sao chính quyền làm ngơ ?
Nhìn hình ảnh những tảng đá đăng trên báo mà tôi thấy lạnh sống lưng. Ai mà không may bị đá rơi trúng đầu thì làm sao sống nổi. Tại sao những DN làm ăn theo kiểu coi thường sinh mạng con người như vậy mà vẫn tồn tại? Những cái chết... từ trên trời rơi xuống như thế bao giờ mới chấm dứt? Tại sao chính quyền địa phương lại làm ngơ, bình chân như vại?
Bảo Hòa (Q.12, TP.HCM)
Tôi thấy lạ đời
Đọc báo, tôi thấy lạ đời. Các DN làm ăn, khai thác đá thì phải bỏ tiền làm đường chuyên dụng để chở đá chứ. Còn người dân sống ven QL1K, sống gần các mỏ đá bao nhiêu năm nay phải chịu trận thì ai bồi thường cho họ? Những hộ phải bán nhà với giá rẻ mạt để đi nơi khác có ai đoái hoài đến họ? Còn chuyện kiểm soát, xử phạt xe ben thì là chuyện phải làm thường xuyên, tại sao chỉ khi người dân phản ứng quyết liệt mới nói rằng “quyết liệt xử lý”? Trách nhiệm quản lý nhà nước là vậy sao?
Văn An (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Việc khai thác đá gần nhà dân mà không đảm bảo an toàn đã xảy ra khá lâu chứ không phải mới đây, người dân phải ra đường lập rào chắn chứng tỏ họ không thể chịu nổi nữa. Việc chính quyền cho sửa đường hay xử phạt xe chở đá quá tải chỉ là giải quyết phần ngọn mà thôi, rồi sau đó sinh mạng, sức khỏe người dân vẫn tiếp tục bị đe dọa.          
Phạm Văn Hoàng (Q.10, TP.HCM)
Nhìn mấy cục đá rơi vào nhà dân mà thấy sợ, nếu trúng người thì sẽ ra sao. Khai thác đá để làm kinh tế nhưng đừng vì lợi nhuận mà bất chấp tính mạng, sức khỏe của người dân. Theo tôi, nên đóng cửa các mỏ đá này, còn nếu vì kinh tế mà không thể không khai thác thì phải có biện pháp đền bù, hỗ trợ người dân di dời ra khu vực an toàn.    
Nguyễn Đăng Khoa (Q.9, TP.HCM)
An Phong - Hải Nam (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.