Tổng thống Pháp rút kế hoạch trao chức đệ nhất phu nhân cho vợ

22/08/2017 20:32 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa rút lại ý định trao cho vợ chức danh đệ nhất phu nhân nước Pháp sau khi vấp phải sự phản đối của công chúng.

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 21.8, Văn phòng Tổng thống Pháp ra tuyên bố bà Brigitte Macron, người vợ lớn tuổi của Tổng thống Emmanuel Macron, sẽ thay mặt nhà nước đảm nhận một số công việc nhất định nhưng sẽ không nhận lương, không có văn phòng riêng và không được cung cấp ngân sách hoạt động, thay vào đó, bà sẽ làm việc bên ngoài Điện Elysee.
Tuyên bố này đồng nghĩa với việc ông Emmanuel Macron từ bỏ ý định thiết lập chức danh đệ nhất phu nhân cho vợ.
Hơn 220.000 người đã kí vào một đơn kiến nghị phản đối kế hoạch trao chức danh đệ nhất phu nhân cho bà Brigitte Macron và cáo buộc Tổng thống Macron có tư tưởng chủ nghĩa gia đình trị.
Không giống như những phu nhân đệ nhất Mỹ, vợ của các tổng thống Pháp không có chức danh chính thức mặc dù họ thường đóng các vai trò quan trọng trong các cuộc vận động từ thiện.
Trước đây, những người vợ của các tổng thống Pháp thường có một đội nhân viên làm việc cho họ ở Điện Elysee nhưng không được hưởng lương.
Tuy nhiên, các quy định trước đây về những khoản phúc lợi dành cho vợ và người yêu của các tổng thống Pháp thiếu minh bạch nên ông Macron muốn thiết lập chức danh đệ nhất phu nhân cho vợ để chấm dứt tình trạng mập mờ này.
Tuần trước, trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên kể từ khi chồng đắc cử tổng thống hồi tháng 5, Brigitte Macron nói với tạp chí Elle rằng và không chú ý quá nhiều đến vai trò đệ nhất phu nhân của nước Pháp và bà vui vẻ khi mọi người đơn giản gọi bà là “Brigitte”.
“Tôi không cảm thấy như thể tôi là đệ nhất phu nhân. Danh xưng to tát này không hấp dẫn tôi một chút nào. Khi tôi nghe mọi người gọi tôi như vậy, tôi luôn muốn quay lại nhìn và hỏi: Họ đang nói về ai vậy?”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.