TP.HCM ngập bảng 'cho thuê mặt bằng': Bỗng dưng cả 'phố' vắng lặng

20/03/2020 09:41 GMT+7

Mùa dịch Covid-19 , nhiều nơi từng là cửa hàng bày biện những mẫu thời trang tấp nập khách ra vào ở TP.HCM nay lại được trả mặt bằng, cửa đóng then cài với chi chít biển cho thuê nhà.

Từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều cửa hàng ăn uống, kinh doanh thời trang trên các khu phố nổi tiếng ở TP.HCM bất ngờ đóng cửa, trả mặt bằng vì kinh doanh ế ẩm hoặc vắng khách. Dù chủ nhà dán giấy cho thuê nhà, cho thuê mặt bằng từ lâu nhưng cũng không ai thuê vì giá đắt đỏ và kinh doanh gặp khó trong mùa dịch Covid-19 này.

Hàng quán đồng loạt trả lại mặt bằng vì Covid-19

Theo ghi nhận, những con đường được mệnh danh là phố thời trang ở TP.HCM, từ sau Tết đến nay không còn nhộn nhịp, tấp nập khách như trước đó. Nhiều cửa hàng với thương hiệu nổi tiếng đã đồng loạt đóng cửa, trả mặt bằng. Thay vào đó là chi chít những tấm giấy và bảng cho thuê nhà.

Hai cửa hàng thời trang nằm sát nhau trên đường Lý Tự Trọng đóng cửa trong mùa dịch

Ảnh: Vũ Phượng

Shop cẩn thận dán thông báo nhỏ ở cửa để khách hàng có việc cần liên hệ. Nội dung thông báo: "Do dịch cúm Corona diễn biến phức tạp nên shop Lâm Thuận tạp thời đóng cửa. Khách hàng có nhu cầu xin liên hệ hotline"

Ảnh: Vũ Phượng

Cụ thể, đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) nổi tiếng là phố ăn uống nhưng có tới khoảng 10 mặt bằng đang dán bảng cho thuê. Đường Nguyễn Trãi, đường Cách Mạng Tháng 8, đường Lý Tự Trọng... là những con đường thời trang cũng không ngoại lệ. 
Bà Trần Minh Châu (60 tuổi, bán nước cam trên đường Lý Tự Trọng) cho biết, các cửa hàng ở đây đa số là trả mặt bằng từ vài ngày sau Tết nhưng tới nay vẫn không có ai thuê vì giá cao. "Mùa này có cửa hàng nào đông khách đâu, giá mặt bằng lại cao nên người ta không thuê được. Thuê mùa này kinh doanh là uổng tiền lắm", bà Châu nói.

Mặt bằng hai mặt tiền tại giao lộ Lý Tự Trọng - Nguyễn Trung Trực được rao cho thuê

Ảnh: Vũ Phượng

Chị Nhật Linh (31 tuổi, Q.5, TP.HCM) là chủ một cửa hàng quần áo trẻ em trên đường Nguyễn Trãi cũng cảm thấy lo lắng và không biết sẽ phải đóng cửa hàng của mình khi nào.
“Shop tôi giờ vẫn mở bán, mà vắng tanh từ sáng đến chiều. Tôi mở là để duy trì vì cửa hàng cũng lâu rồi, giờ nghỉ cũng không có việc gì làm ăn. Giá mặt bằng thì khỏi nói, mấy tháng liền tôi sử dụng khoản tiết kiệm để chi trả chứ làm gì có lợi nhuận mà trả. Với tình hình này thì shop tôi cũng sớm trả lại mặt bằng chẳng khác gì mấy shop kia”, chị Linh tâm sự.
Khi các cửa hàng đóng cửa, trả lại mặt bằng, các chủ mặt bằng đặt bảng cho thuê nhà nhưng trong thời điểm này đa phần không có ai đến hỏi thuê. Còn một số cửa hàng khác vì hàng hóa còn tồn dư nên phải bán giảm giá nhưng vẫn trong tình trạng ế ẩm.

Bà Nguyễn Hồng Anh (40 tuổi, ngụ Q.5, TP.HCM) cho biết: “Shop này trước đây bán đồ thời trang quần áo nhưng mà đóng cửa cũng được cả tuần nay rồi. Thấy từ khi ra Tết vắng vẻ khách mua, giờ mở bán cũng ít hơn thời gian trước nên dần dần chắc không đủ thu để chi trả mặt bằng, trả cho người làm thuê các thứ. Dịch bệnh thế này đóng cửa vì ế khách tôi thấy cũng nhiều cửa hàng lắm”

Ảnh: Trần Kim Anh

Ba mặt bằng sát nhau được trả lại nằm ngay giao lộ Lý Tự Trọng - Trương Định. Đây là con đường khách Tây hay đi bộ để tham quan, mua sắm

Ảnh: Vũ Phượng

Một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi sửa chữa lại nội thất trong thời gian tạm ngưng bán vì ế khách

Ảnh: Trần Kim Anh

Một số cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi đã giảm giá sản phẩm nhằm thu hút khách và đưa các mẫu mới của cửa hàng ra trưng bày bên ngoài

Ảnh: Trần Kim Anh

Những mặt bằng bỏ trống trên đường Lý Tự Trọng. Theo người dân, nơi đây sắp được thay thế bằng một khách sạn. Ông Nguyễn Văn Minh (bảo vệ cửa hàng gần đó) cho biết, việc kinh doanh buôn bán những ngày này khá ảm đạm, nhiều cửa hàng vắng khách nhưng vì lỡ thuê mặt bằng dài hạn nên vẫn phải mở cửa để vớt vát

Ảnh: Vũ Phượng.

Những bảng cho thuê nhà khắp nơi làm không khí ở phố thời trang thêm phần đìu hiu

Ảnh: Trần Kim Anh

Anh Trần Kim Chí (người dân trên đường Lý Tự Trọng) cho biết giá thuê mặt bằng ở đây rất cao, chủ nhà ra giá: 6.000 USD/tháng và quyết không giảm giá nên vài người tới hỏi nhưng đành lắc đầu

Ảnh: Vũ Phượng

Phố thời trang sầm uất nay bỗng buồn hiu hắt vì chủ cửa hàng trả mặt bằng, chi chít bảng cho thuê nhà

Ảnh: Vũ Phượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.