TP.HCM xin hủy dự án chống ngập hơn 400 triệu USD

23/11/2017 08:40 GMT+7

Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc TP.HCM không muốn tiếp tục thực hiện dự án “Quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM” có tổng mức đầu tư 437 triệu USD, trong đó 400 triệu USD là vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB).

Lý do được TP.HCM đưa ra là có sự khác biệt rất lớn về chính sách áp dụng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng giữa WB và pháp luật VN, cụ thể là cách xác định giá trị bồi thường cho từng loại đất.
Đơn cử, đối với đất vườn thổ cư, pháp luật VN quy định hạn mức đất ở để bồi thường, phần còn lại sẽ được bồi thường theo đất nông nghiệp. Nhưng phía WB lại dự kiến tính bồi thường toàn bộ khuôn viên theo giá đất ở, cho chuyển mục đích toàn bộ đất nông nghiệp thành đất ở mà không thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Nếu TP.HCM thực hiện theo đề nghị của WB thì không phù hợp với quy định của luật Đất đai 2013 và sẽ không công bằng cho hơn 2.000 trường hợp trong dự án giai đoạn 1 đã nhận tiền, di dời trước thời điểm tháng 3.2014.
Điều này dễ dẫn đến phát sinh so sánh và khiếu nại không chỉ giữa các hộ dân trong dự án giai đoạn 1 mà còn đối với tất cả các dự án khác đang triển khai trên địa bàn TP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.