Trật tự đô thị có quyền 'hốt xe' bạn khi đậu ở lòng lề đường?

25/10/2016 10:12 GMT+7

Ông Võ Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé (quận 1, TP.HCM) cho biết, lực lượng trật tự đô thị có quyền tạm giữ xe đậu dưới lòng đường nếu người vi phạm không xuất trình được giấy tờ xe.

Hỏi: Một lần, tôi dựng chân chống xe ở sát vỉa hè rồi bước lên vỉa hè mua rau, chưa đầy 2 phút sau có trật tự đô thị đến "hốt" xe rồi nói do để xe dưới lòng đường là vi phạm rồi đưa xe về đồn. Xin hỏi luật sư, trong trường hợp nào trật tự đô thị được quyền bắt xe của dân? Khi thực hiện có lập biên bản hay giấy tờ gì không? Có luật nào quy định việc này? (Quang Huy, TP.HCM)
Bầu chọn
Theo bạn, lực lượng trật tự đô thị có được quyền "hốt" xe đậu dưới lòng đường?
Luật gia Nguyễn Thành Duy (Hãng luật Minh Mẫn, TP.HCM) cho biết, hiện nay có quá nhiều các lực lượng tham gia vào việc xử lý các vi phạm hành chính liên quan đến giao thông đường bộ, trong đó bao gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, Công an phường, Quản lý trật tự đô thị…
Qua đó gây cho người dân sự lúng túng, có khi dẫn đến khó chịu vì không biết rõ thẩm quyền xử lý của những lực lượng này ra sao.
Trong trường hợp này, lực lượng tham gia xử lý vi phạm là Quản lý trật tự đô thị, đây là lực lượng được thành lập theo quyết định của Chủ tịch UBND cấp quận - huyện.
Nếu người vi phạm xuất trình được giấy tờ xe thì lực lượng quản lý trật tự đô thị sẽ lập biên bản vi phạm dừng, đỗ. Trường hợp người vi phạm không xuất trình được giấy tờ xe thì trật tự đô thị sẽ tạm giữ xe về Công an phường, người vi phạm sau đó cầm đầy đủ giấy tờ đến Công an phường để lập biên bản.

Phó Chủ tịch phường Bến Nghé

Quyết định số 55/2013/QĐ-UBND của UBND TP.HCM về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Đội Quản lý trật tự đô thị quận - huyện có quy định:
Đội Quản lý trật tự đô thị quận - huyện có nhiệm vụ và quyền hạn:
Tham mưu trình Chủ tịch (hoặc Phó Chủ tịch) Ủy ban nhân dân quận - huyện kế hoạch tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân đình chỉ ngay các hành vi vi phạm trong các lĩnh vực:
a) Về trật tự lòng lề đường, nơi công cộng trên địa bàn quận - huyện;
b) Về vệ sinh môi trường trên địa bàn quận - huyện.
Như vậy, khi phát hiện người nào vi phạm trật tự lòng lề đường, Đội Quản lý trật tự đô thị có quyền lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu cá nhân ngừng ngay việc vi phạm. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh là lực lượng này không có thẩm quyền tạm giữ phương tiện, cũng như xử phạt tại chỗ.
Người dân cần nắm rõ quyền hạn của những người thực thi công vụ để có thái độ hợp tác hỗ trợ lực lượng này hoàn thành nhiệm vụ cũng như tránh những rắc rối cho bản thân mình.

tin liên quan

Hà Nội nghiên cứu đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ
Hôm qua 15.8, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đã yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu xây dựng phương án chỉ cho phép đỗ xe một bên đường thay vì đỗ xe hai bên tại một số tuyến phố chật hẹp như Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều.
Trong khi đó, ông Võ Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé (quận 1, TP.HCM) cho biết lực lượng trật tự đô thị có quyền lập biên bản các xe vi phạm về việc dừng, đỗ.
“Nếu người vi phạm xuất trình được giấy tờ xe thì lực lượng quản lý trật tự đô thị sẽ lập biên bản vi phạm dừng, đỗ. Trường hợp người vi phạm không xuất trình được giấy tờ xe thì trật tự đô thị sẽ tạm giữ xe về Công an phường, người vi phạm sau đó cầm đầy đủ giấy tờ đến Công an phường để lập biên bản”, ông Hưng giải thích.
Bà Trần Thị Hồng Nguyệt, Chủ tịch UBND phường Bình An (quận 2, TP.HCM) thì cho biết, tại phường Bình An khi đi xử lý vi phạm về trật tự lòng lề đường luôn có sự kết hợp giữa lực lượng trật tự đô thị và công an phường để hạn chế việc tranh cãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.