Trộm cắp gây hại hệ thống lưới điện, phải dùng đến flycam để bay kiểm tra

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
09/08/2019 10:35 GMT+7

Tại Quảng Trị, đường dây 110 kV, 35 kV, 10 kV... liên tục bị xâm hại trong nhiều năm qua với hàng chục vụ trộm cắp thiết bị lưới điện.

Hám lợi nhỏ, gây hậu quả lớn

Liều mạng trộm thanh giằng, bu lông... trên cột điện cao thế

Ngày 3.8, khi kể lại sự việc với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Tấn Thành, Giám đốc Công ty điện lực Quảng Trị, vẫn vô cùng bức xúc. Trước đó, ngày 29.7, khi công nhân kiểm tra định kỳ đường dây 110 kV Đông Hà - Lao Bảo thì phát hiện tại nhiều cột điện từ vị trí 229 đến 232, kẻ gian đã tháo trộm 70 thanh giằng (các thanh thép V63 có độ dài từ 2 - 2,9 m mỗi thanh) và 140 bu lông dài 7,6 cm kèm đai ốc. Ông Thành cho biết, dù giá trị vật chất của số vật tư vừa mất trộm chỉ là 35 triệu đồng (nếu kẻ gian bán rẻ với giá phế liệu thì chỉ được vài triệu đồng) nhưng hậu quả nếu có xảy ra sẽ rất khủng khiếp.
“Đường dây 110 kV Đông Hà - Lao Bảo là đường dây độc đạo, cấp điện cho toàn bộ khu vực phía tây Quảng Trị và một số vùng lân cận của Lào. Việc mất các cấu kiện cột nói trên sẽ ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của đường dây, nếu xảy ra ngã đổ cột thì có khả năng gây tai nạn rất lớn cho người dân và gây mất điện trên diện rộng của lưới điện quốc gia”, ông Thành phân tích.
Ngày 21.5, tại vị trí cột 232 Điện lực Quảng Trị cũng đã phát hiện mất 3 thanh giằng và báo công an. Việc điều tra không có kết quả nên có vẻ như kẻ xấu đã “quen đường cũ”. Không riêng tại đường dây 110 kV, tại các đường dây 35 kV, 10 kV thuộc quản lý của Công ty điện lực Quảng Trị, việc mất cắp cũng xảy ra phổ biến, kẻ gian thường nhắm vào các trạm biến áp để trộm dây cáp, dây đồng...
Từ đơn thư bạn đọc: Trộm cắp gây hại hệ thống lưới điện1

Hàn chết bu lông đề phòng mất trộm

ẢNH: N.PHÚC

Dùng flycam bay kiểm tra

Thông thường, khi phát hiện xảy ra mất cắp, ngành điện lập tức khắc phục, lắp đặt lại theo kết cấu cũ để đảm bảo an toàn đường dây, sau đó sẽ trình báo với Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện Quảng Trị, công an và chính quyền địa phương sở tại nhờ phối hợp điều tra. Tuy nhiên, có một thực tế là rất ít khi những vụ trộm thiết bị lưới điện được làm rõ, bắt được thủ phạm để xử phạt răn đe.
Đại úy Võ Ánh Quang, Đội phó Đội cảnh sát hình sự (Công an H.Hướng Hóa), cho biết ngay sau khi có tin báo, cơ quan điều tra của đơn vị đã lập tức vào cuộc, xác minh nhưng quá trình này gặp nhiều khó khăn. “Đa số trụ điện cao thế nằm xa khu dân cư, sâu trong đồi núi. Việc phát hiện mất trộm chưa kịp thời nên rất khó khám nghiệm bởi dấu vết không còn nguyên trạng. Ngoài ra, việc phối hợp giữa cơ quan điện lực và công an thiếu chặt chẽ, đồng thời việc tố giác tội phạm tại cộng đồng chưa tốt nên chưa phát hiện được tang vật tiêu thụ tại địa bàn”, đại úy Quang nhận định.
Ông Phan Văn Vĩnh, Phó giám đốc Công ty điện lực Quảng Trị, thừa nhận quy trình kiểm tra đường dây 110 kV của ngành điện lực 1 tháng/lần chính là kẽ hở, khi kẻ xấu biết được định kỳ ngày kiểm tra thì sẽ tổ chức trộm cắp ngay sau đó. Vì thế, sắp tới đơn vị sẽ tăng cường tần suất kiểm tra và thậm chí cho sử dụng flycam để bay kiểm tra những vị trí xung yếu, vị trí xa. Ngoài ra, một số biện pháp cũng được áp dụng để gây khó cho kẻ gian như đánh tán bu lông, hàn dính các thanh với nhau…
“Có 2 điều mà chúng tôi mong mỏi nhất. Đó chính là mong cơ quan chức năng trong quá trình điều tra cố gắng tìm được thủ phạm để xét xử, răn đe và mong người dân thực sự trở thành “tai mắt” của ngành điện để cùng bảo vệ hệ thống lưới điện”, ông Vĩnh chia sẻ.
Theo báo cáo mới nhất của Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị (Công ty điện lực Quảng Trị), lưới điện 110 kV của đơn vị quản lý gồm hơn 157 km đường dây mạch kép và hơn 31 km đường dây mạch đơn cùng 7 trạm biến áp 110 kV. Từ năm 2012 đến nay đã xảy ra 16 vụ trộm thiết bị, trong đó kẻ gian lấy đi gần 1.500 linh kiện, vật tư (gồm thanh giằng bằng thép, bu lông, chân trèo...).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.