'Truyền thuyết' bánh canh Trảng Bàng

12/02/2021 20:33 GMT+7

Đò vừa qua con sông Vàm Cỏ Đông lặng lờ là đến, tôi về xóm đạo Tha La, nơi cậu tôi gắn bó hầu như cả cuộc đời mình chốn bình lặng này.

Gặp lại nhau bao vui mừng, cậu quyết tự tay nấu món ăn nức tiếng xứ sở của mình, cũng là món tôi vô cùng yêu: Bánh canh Trảng Bàng (ảnh).
Cả ngày hôm đó, tôi thấy cậu qua sông liên tù tì để mua giò heo, các loại gia vị cần thiết cho nồi bánh canh. Suốt một buổi sáng tỉ mẩn lựa chọn hoặc tự thân tìm kiếm đúng nguyên liệu cho nồi bánh canh, mà theo cậu là “đúng chuẩn”, cậu cũng tạm hài lòng để chuẩn bị vào bếp. Bánh canh Trảng Bàng không phải là món ăn xa lạ với tôi, nhưng khi thấy cậu lom khom sau hè, chụm lửa canh nồi nước dùng, tôi biết rằng, đối với cậu, món bánh canh Trảng Bàng không chỉ là một món đặc sản đơn thuần nơi quê hương xứ sở của cậu, mà còn là niềm tự hào của người dân Trảng Bàng như cậu nói riêng….
Cậu kể, dưới triều Nguyễn, phủ Tây Ninh thuộc tỉnh Gia Định, và vùng đất Trảng Bàng ngày nay thuộc huyện Quang Hóa của phủ này. Thời đó cuộc sống nơi này còn hoang sơ, những trảng cỏ lau, cỏ bàng bao la bao bọc cả huyện Quang Hóa. Có một người phụ nữ chuyên đi bán bánh canh, nhưng vì cuộc sống quá khó khăn, bà hầu như cho nhiều người ăn không trả tiền. Sau này, vì cuộc sống quá cơ cực và sẵn có lòng thương người, bà truyền lại “bí kíp” nấu bánh canh cho nhiều người khác để họ có thể tha phương cầu thực cùng nghề nấu bánh canh của bà. Cậu tôi nói rằng người phụ nữ vô danh đó chính là “bà Tổ” của món ăn nổi tiếng bánh canh Trảng Bàng ngày nay.
Cậu hạnh phúc khi chỉ cho tôi những “bí kíp” ít ai biết để nấu thành công món bánh canh Trảng Bàng. Thứ nhất, bột bánh banh phải là bột gạo, gạo từ Trảng Bàng thì càng tốt, nếu không thì tệ lắm cũng phải gạo nàng Thơm. Cách nấu nước dùng, ngoài xương heo, thì phải có thêm một cái đầu gà nấu cùng, rồi ngò để sử dụng tuyệt đối phải là ngò gai, không được dùng ngò rí… Cậu say sưa chỉ cho tôi nhiều điều khác xung quanh tô bánh canh…
Chiều bên dòng Vàm Cỏ Đông, xa xa là tòa thánh đường Tha La, hai cậu cháu cùng nhau thưởng thức món bánh canh Trảng Bàng nức tiếng cùng một cảm giác đậm đà tình quê, và hương vị tô bánh canh cậu nấu mang lại. Vị ngọt thanh của nước dùng, vị chua cay của tiêu chanh, vị thơm hương hành, cùng với cảm giác dai dai, ngọt ngào của cọng bánh canh đúng hiệu Trảng Bàng đã mang lại cho cả hai một buổi chiều sảng khoái và đáng thòm thèm mỗi khi tôi nhớ lại.
Bánh canh Trảng Bàng, rõ ràng đây không chỉ là món ngon nức tiếng của xứ sở nắng gió Tây Ninh, mà còn là niềm tự hào riêng của những con người đất Trảng Bàng, như cậu tôi vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.