Ủy quyền yêu cầu chia tài sản

09/12/2013 02:25 GMT+7

Trong vụ ly hôn của tôi, con gái tôi có yêu cầu độc lập xin chia tài sản chung của hộ gia đình. Do không có điều kiện nên con gái tôi dự định ủy quyền cho tôi tham gia tố tụng. Tòa án có đồng ý không? (thuhue…@...)

Pháp luật về tố tụng dân sự cho phép đương sự có quyền ủy quyền cho người khác có thay mặt mình tham gia tố tụng trong các vụ việc dân sự (trừ việc ly hôn). Theo điều 75 bộ luật Tố tụng dân sự, nếu một người cũng là đương sự trong cùng một vụ án với người được đại diện mà quyền và lợi ích hợp pháp của họ đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện, thì sẽ không được làm người đại diện.

Theo đó, trường hợp trên nếu chị và con gái có xung đột về quyền lợi trong việc chia tài sản (Ví dụ: chị yêu cầu tài sản để hết cho chị hoặc chia đôi cho vợ chồng, không chia cho con, trong khi con chị yêu cầu chia tài sản của hộ gia đình…), thì chị sẽ không được làm đại diện cho con.

Trường hợp nếu không có xung đột quyền lợi (chị và con gái cùng yêu cầu chia đều cho các thành viên trong hộ gia đình) thì chị được làm đại diện cho con. 

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.