Túi nylon

27/07/2011 17:41 GMT+7

Chuyện xách giỏ đi chợ ngày nay dường như đã trở thành xa lạ với các bà nội trợ ở thành thị, bởi mua sắm bây giờ đã có người bán đựng hàng cho mình trong các túi nylon. Mua nhiều thứ lắt nhắt, người bán không ngại ngần tặng luôn một bao xốp khác lớn hơn để đựng cho tiện...

Việc sử dụng túi nylon tùy tiện, vô tội vạ dường như chỉ ở VN mới có. Trên thế giới, người ta đã cảnh báo thảm họa môi trường sẽ hết sức khủng khiếp từ túi nylon, bởi một chiếc túi như vậy phải mất khoảng 400 năm mới có thể phân hủy hoàn toàn. Nếu vẫn tiếp tục thói quen này, viễn cảnh trái đất tràn ngập rác nylon là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Trên thế giới, quy định hạn chế sử dụng túi nylon đã được thông qua tại các vùng ở Nam Phi, Ireland, Đài Loan, bằng cách đánh thuế vào người đi chợ sử dụng chúng hoặc tính phí cho các công ty phân phối sản phẩm này. Bangladesh cũng cấm sử dụng. Năm ngoái, San Francisco trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ cấm dùng các túi nhựa làm từ dầu mỏ trong các cửa hàng tạp phẩm lớn. Một số nước thuộc EU đã cấm sử dụng túi nylon trong các cửa hàng, siêu thị. Nếu người dân muốn sử dụng chúng, họ phải trả tiền thuế. Ở Pháp, các chuỗi siêu thị cũng đã bắt đầu e dè khi cấp túi nylon và các cửa hàng ở Đức buộc phải trả một khoản phí tái chế nếu họ muốn cung cấp chúng. Đây là một biện pháp kinh tế của chính phủ để hạn chế việc tiêu thụ túi nhựa cũng như thải rác nhựa ra môi trường và khuyến khích người dân đem theo túi đựng hàng có thể sử dụng được nhiều lần như túi vải, giỏ xách.

Tại VN, các hệ thống siêu thị như Co.op Mart, Big C, cũng khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi vải để đựng hàng hóa khi đi mua sắm. Thế nhưng chính vì chưa có sự tự giác từ phía người tiêu dùng, cũng như các hệ thống bán lẻ vẫn còn chiều chuộng người mua nên những chiếc túi nylon vẫn được phát miễn phí. Rất may, Luật Thuế bảo vệ môi trường mới đây đã đưa túi nylon vào diện chịu thuế cao nhất, khoảng 30.000-50.000 đồng/kg. Mức thuế này cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng nếu muốn sử dụng phải bỏ tiền ra mua túi nylon chứ không được phát không như trước. Đầu năm 2012, quy định này sẽ chính thức được áp dụng, nhưng ngay từ bây giờ, các bà nội trợ phải tập nói không với túi nylon và quay trở lại với thói quen xách giỏ đi chợ như trước kia.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.