Uy lực càng cua dừa ngang với cú đớp của sư tử

03/12/2016 08:32 GMT+7

Cua dừa xứng đáng với bề ngoài dũng mãnh của nó, sau khi kết quả nghiên cứu cho thấy đôi càng khổng lồ của loài vật này tạo ra lực ngang ngửa với cú đớp của sư tử.

Loài cua sinh trưởng trên những hòn đảo ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương có thể dài gần 1 m, biến chúng trở thành loài cua lớn nhất trên cạn. Với kích thước khổng lồ như vậy, cua dừa, tên khoa học là Birgus latro, ngốn mọi thứ lọt vào cặp càng đáng sợ của chúng. Trong khi chúng thường ăn dừa bằng cách dùng càng bóp vỡ lớp vỏ cứng, dẫn đến cái tên cua dừa, loài vật này còn săn những động vật nhỏ khác như mèo con.
Ai cũng biết quả dừa cứng đến mức nào, nên chuyện một con cua có thể kẹp vỡ vỏ dừa khiến giới khoa học thắc mắc về lực “tay” của chúng. Kết quả nghiên cứu đăng trên chuyên san PLOS ONE đã tiết lộ một sự thật khó tin. Một con cua 9 kg có thể tạo ra lực lên đến 3.300 newton, gấp hơn 4,5 lần so với lực siết của đa số người.
Dù khó có thể cạnh tranh ngôi vương với cá sấu, loài có lực táp khoảng 16.460 newton, nhưng cua dừa cũng tiến sát tầm của linh cẩu, sư tử và cọp, với lực táp khoảng 4.450 newton.
“Chúng tôi cũng nghĩ rằng lực kẹp của chúng sẽ rất mạnh. Thế nhưng, số liệu trên thực tế đã vượt xa sự mong đợi của chúng tôi”, theo trưởng nhóm Shin-ichiro Oka thuộc Quỹ Okinawa Churashima (Nhật Bản).
Sự ngạc nhiên còn lớn hơn nữa khi lực kẹp của cua dừa gấp 90 lần trọng lượng của chúng. Cứ thử tưởng tượng nếu một con cua khoảng 66 kg, lực mà đôi càng phát ra phải đến 6 tấn.
Một trong những yếu tố tạo nên sức mạnh dữ dội này chính là loài cua sở hữu bó cơ tập hợp nhiều đốt cơ dài, cho phép chúng tác động lực vượt xa trọng lượng của bản thân, theo chuyên gia Graeme Taylor, nhà sinh vật học của Đại học miền Tây (Canada).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.