Vải sớm đầu mùa giá cao ngất ngưởng

17/05/2017 16:13 GMT+7

Vải đầu mùa đã xuất hiện trên thị trường Hà Nội với mức giá khá chênh lệch nhau, giao động từ 50.000 - 100.000 đồng/kg.

Từ cuối tuần qua, tại các cửa hàng hoa quả, gánh hàng rong ở Hà Nội lác đác bắt đầu bán vải - loại quả vốn được người tiêu dùng ưa thích trong những dịp đầu hè. Chị Hương, chủ cửa hàng hoa quả tại khu đô thị Linh Đàm (Q.Hoàng Mai) cho biết, loại vải chị bán có xuất xứ từ Thanh Hà (Hải Dương), do mới vào mùa nên giá biến động từng ngày. “Cuối tuần vừa rồi, tôi bán 80.000 đồng/kg. Mỗi ngày hạ thêm 1 giá, thời điểm này, giá bán là 60.000 đồng/kg. Giá vải năm nay cao, ít người mua, bảo quản khó, chúng tôi không dám lấy nhiều, mỗi ngày cửa hàng chỉ lấy 20 kg về bán", chị Hương nói.
Còn tại một cửa hàng thực phẩm sạch trên phố Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng), vải đang có giá 106.000 đồng/kg. Theo nhân viên bán hàng, đây là loại vải được tuyển chọn từ các nhà vườn trồng theo tiêu chuẩn Vietgap hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng ngon và thời gian bảo quản lâu hơn, nên giá cao so với vải đang bán trên thị trường.
vai dau mua
Vải Vietgap đầu mùa có giá trên 100.000 đồng/kg
Trong khi đó, trên các tuyến phố của Hà Nội, hàng xe thồ, gánh hàng rong đang quảng cáo bán vải thiều với giá “mềm” hơn 40.000 - 50.000 đồng/kg. Anh Vượng bán hàng rong trên phố Giảng Võ cho biết, đa phần vải hàng rong đang bán là giống vải đồi, vải quê trồng ở Hưng Yên, Quảng Ninh, Ninh Bình…, thường được lai giống từ Thanh Hà (Hải Dương), Lục Ngạn (Bắc Giang) nên chất lượng không thể ngon bằng vải bán trong các cửa hàng. Anh Vương cho hay: “Sở dĩ giá vải bán trên thị trường chênh lệch nhau bởi tùy thuộc vào chất lượng và giống vải. Loại vải sớm còn gọi là vải tu hú, có 2 loại u trứng và u hồng. Cả 2 loại này quả to, nhiều nước, cùi mỏng, có vị chua ngọt đam xen. Còn vải lai có vị chua nên giá rẻ hơn”.
Theo chị Lê Thị Hà, chủ vườn vải ở Lục Ngạn (Bắc Giang), thời điểm này chưa có vải thiều. Nhiều cửa hàng quảng cáo vải thiều, thực chất lấy thương hiệu để bán với giá cao.

tin liên quan

Vải thiều Lục Ngạn tìm đường đi châu Âu
Thị trường tiêu thụ vải thiều năm nay đã được củng cố ngay từ trong nước và tăng sản lượng xuất khẩu ở nhiều quốc gia, trước những lo ngại về ảnh hưởng thị trường xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay.
Ông Lê Văn Hải, Phó chủ tịch xã Thanh Bính, H.Thanh Hà (Hải Dương) cho biết, 90% diện tích trồng vải của xã là vải sớm. Năm nay thời tiết nắng nhiều, ít mưa, phù hợp với cây vải sớm. Những ngày qua, giá bán trung bình vải u trứng cho các thương lái tại vườn khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg. U hồng bắt đầu thu hoạch, bán giá từ 36.000 - 40.000 đồng/kg. Ông Hải chia sẻ: “Chưa có năm nào, vải u lại được mùa, được giá như năm nay. Mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá bán cao hơn so với năm trước 5.000 - 7.000 đồng/kg. Vụ vải sớm chỉ kéo dài khoảng nửa tháng, 1 tuần nữa vải u hồng sẽ chín rộ và kết thúc cuối tháng 5. Từ giữa tháng 6 mới bắt đầu vụ vải thiều”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.