Vật liệu 'đa tài' giúp tạo ra điện năng

13/02/2017 18:33 GMT+7

Các nhà nghiên cứu ở Phần Lan vừa công bố khả năng của KBNNO là một loại perovskite (tên gọi chung của các vật liệu gốm có cấu trúc tinh thể giống với cấu trúc của vật liệu gốm can xi titanat - NV) có thể giúp chuyển đổi nhiệt, áp lực (sinh ra do chuyển động), ánh sáng mặt trời thành điện.

Hầu hết các loại vật liệu perovskite đều có khả năng chuyển đổi loại hình năng lượng nhưng thường chỉ chuyên về một loại duy nhất, trong đó đáng kể là chuyển quang năng thành điện năng.

tin liên quan

Dây điện mỏng nhất thế giới
Các nhà khoa học đã chế tạo những sợi dây điện mỏng nhất có thể (ảnh), bằng cách sử dụng các đoạn nhỏ xíu của kim cương gọi là diamondoid để lắp dây điện có bề ngang chỉ bằng 3 nguyên tử. 
Tuy nhiên, Hãng tin UPI cho biết các thí nghiệm được tiến hành bởi các nhà khoa học vật liệu tại Đại học Oulu cho thấy KBNNO là loại perovskite “đa tài” chúng có thể chuyển cả ba loại năng lượng nói trên. KBNNO còn là ferroelectric (loại vật liệu từ tính chứa sắt II hoặc III) nghĩa là cấu trúc của nó rải rác lưỡng cực điện nhỏ như kim la bàn tí xíu. Nó sẽ bị lệch trong môi trường nhiệt độ, tạo ra dòng điện.
Các nhà nghiên cứu trước đây đã thử nghiệm KBNNO tại nhiệt độ cực thấp. Nhóm nghiên cứu của Đại học Oulu là những người đầu tiên đo lường được khả năng sắt điện và quang điện của KBNNO ở nhiệt độ phòng thông thường. Bên cạnh đó chỉ ra KBNNO còn là chất áp điện (qua động năng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.