Về chơi Cẩm Lệ

Cẩm Lệ là một quận mới phía tây nam TP.Đà Nẵng, tách ra từ H.Hòa Vang. Mới nhưng không mới, bởi nơi đây có nhiều di tích, sự kiện văn hóa có từ lâu đời.

Vào mỗi tháng 4 hằng năm, nhân dân Q.Cẩm Lệ vẫn tổ chức Lễ tế Nghĩa sĩ Đà Nẵng và Hội làng Khuê Trung. Ngoài các hoạt động văn hóa truyền thống, đây còn là một tưởng niệm quân dân cả nước chiến thắng liên quân Pháp - Tây Ban Nha lần đầu tiên tấn công vào Đà Nẵng cách đây hơn 150 năm (1858 -1860) và ghi nhớ công lao của bao anh hùng đã xả thân vì độc lập của nước nhà.
Lễ tưởng niệm cũng được tổ chức ở nghĩa trủng, không chỉ là nơi yên nghỉ của hàng ngàn nghĩa binh, danh tướng mà còn có cả ngôi đình làng và cổ thụ mấy trăm năm, một giếng nước Chăm hình vuông bằng đá tiêu biểu của miền Trung.

tin liên quan

Hồng Kông bên hông… Đà Nẵng!
Cách đây hơn 15 năm, một đường bay thẳng từ Hồng Kông đến Đà Nẵng và ngược lại do Hãng Dragon Air thực hiện 3 chuyến/tuần đã phải dừng lại vì thưa thớt khách. Vậy mà bây giờ đã có thêm nhiều hãng hàng không bay trên tuyến này mỗi ngày.
Gần đó, tại P.Hòa Thọ Đông, còn có di tích tháp Chăm Phong Lệ vừa được khai quật và quy hoạch bảo tồn. Các đợt khai quật cho thấy đây là di tích của 3 ngôi tháp Chăm xây dựng vào thời Trung cổ, trong đó có một ngôi tháp còn lại phần cấu trúc lòng tháp dưới mặt đất (gọi là hố thiêng), với 126 hiện vật, lần đầu tiên được khám phá và nghiên cứu. Hiện nay, hố thiêng đã được đầu tư mái che bảo vệ với diện tích khoảng 100 m2 với hàng trăm hiện vật quý. Di tích này kết nối với các địa điểm văn hóa như đình làng Phong Lệ Bắc, mộ Ông Ích Đường, nhà thờ Ông Ích Khiêm, tạo nên quần thể du lịch đường sông của thành phố.
Một tour du lịch đường sông còn có thể đưa chúng ta đi thăm làng nghề bánh khô mè Cẩm Lệ tại khu vực Cẩm Bắc, P.Hòa Thọ Đông. Làng nghề có khoảng 20 hộ dân chuyên làm bánh. Bánh khô mè làm từ nguyên liệu đơn giản, song cách chế biến khéo léo, được bọc lớp mè rất đều và qua 7 lần nướng (gọi là 7 lửa), giúp bánh thơm ngon dù để lâu.
Nếu Cẩm Lệ biến những vườn rau xanh trên bãi bồi sông Cẩm Lệ thành một điểm du lịch kiểu “một ngày làm nông dân” ở Đà Nẵng theo kiểu làng rau Trà Quế (Hội An) nữa, sẽ càng hấp dẫn hơn. Những thửa rau sạch ấy hằng ngày vẫn cung cấp cho các nhà hàng “đặc sản gốc” Đà Nẵng như mì Quảng và bánh tráng thịt heo Mậu, những món ăn mà khách phương xa khó bỏ qua khi đến Đà Nẵng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.