Về Gò Công thưởng thức mắm tôm chà kèm thịt luộc rau thơm

03/10/2020 13:22 GMT+7

Mâm cơm chiều với chén mắm tôm chà đỏ au màu gạch tôm, thịt heo ba rọi luộc thái mỏng cùng chút rau thơm và cơm trắng nhưng nó lại làm nức lòng người xứ quê.

Nhắc tới mắm tôm chà người ta lại nghĩ ngay về xứ Gò Công. Từ hơn mấy trăm năm về trước, loại mắm trứ danh này đã theo chân bà Thái hậu Từ Dụ vào cung đình Huế.
Để làm ra loại mắm có hương vị vô cùng đặc biệt này phải trải qua rất nhiều công đoạn. Quan trọng nhất, tôm bạc đất phải còn tươi. Khi cắt đầu nhớ giữ lại phần gạch đỏ au để làm nên màu mắm nhìn trông bắt mắt.
Sau khi làm sạch tôm bạc và cắt đầu thì mang đi ngâm trong rượu trắng khoảng 1 giờ. Tiếp tục vớt tôm ra cho ráo rồi mang đi xay cho nhuyễn. Hỗn hợp vừa xay xong được bỏ lên chiếc rổ tre để chà cho thịt tách ra khỏi lớp vỏ cứng của tôm. Bởi vậy, loại mắm này có tên mắm tôm chà là thế.

Đĩa rau sống tươi xanh dùng kèm với tô mắm tôm chà  

ẢNH: QUÁCH DUY THỊNH

Đem phần thịt vừa chà xong mang đi phơi ngoài nắng từ 10 đến 15 ngày. Mắm lên màu đỏ au và thơm phức thì mang vào nhà thêm chút gia vị là có thể dùng như một loại nước chấm ăn kèm gỏi cuốn hay xoài xanh.
Có người, ăn kèm cơm cháy vàng ươm giòn rụm với loại mắm tôm chà không thêm gia vị vào chén mắm để cảm vị mặn mà, thơm nồng nàn nhưng lại vô cùng bắt miệng.
Buổi cơm chiều của người xứ quê nơi này lại nhớ chén mắm tôm chà ăn kèm thịt ba rọi luộc cùng rau thơm, cơm trắng.
Chén mắm được cho thêm chút nước cốt chanh, ít đường rồi khuấy điều cho đến khi sủi tăm. Thịt ba rọi luộc vừa chín thì nhanh tay lấy một muỗng nước thịt luộc cho vào chén mắm rồi lại tiếp tục khuấy điều cho đến khi cảm thấy vừa miệng.
Nhớ mâm cơm chiều với mắm tôm chà kèm thịt luộc rau thơm3

Ăn kèm với mắm tôm chà phải có thịt ba rọi luộc

ẢNH: QUÁCH DUY THỊNH

Liền tay lặt ít rau như húng quế, rau thơm, rau răm, diếp cá và dưa leo thái mỏng. Mùi thơm của rau sống khiến bụng đói cồn cào. Thịt ba rọi vớt ra khỏi nồi để ráo. Sau đó thái mỏng. Nồi cơm nấu bằng than gáo dừa cũng vừa chín tới. Giờ là lúc bày biện tất cả vào mâm và thưởng thức. Bữa cơm nức mũi với vị béo ngậy từ miếng mỡ ba rọi bám vào chút thịt còn nghi ngút khói chấm với mắm tôm chà.
Bữa cơm chiều đồng quê bên hiên nhà với người thân trong gia đình nhìn đơn sơ nhưng ấm lòng. Trên mâm có chén mắm tôm chà thơm lừng, có đĩa rau thơm xanh mơn mởn. Đĩa thịt ba rọi và nồi cơm nấu củi khiến ai nấy điều thèm thuồng.
Đôi đũa gắp một miếng thịt rồi mang đi cuốn vào rau thơm để chấm vào chén mắm. Đưa miếng cơm vào miệng mới thấy trăm ngàn phong vị hòa quyện vào nhau. Mùi mắm nhẹ nhàng thoảng hương và đầy lôi cuốn làm mọi người ngồi ăn tình tang cho đến cạn đáy nồi.
Món mắm tôm chà cho đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị trong nền ẩm thực Việt. Mai này ai có về xứ Gò Công nhớ mua một hủ mắm về làm quà cho người thân và gia đình. Để khi thưởng thức thì kể cho nhau nghe về cách làm mắm và cách ăn mắm và biết bao giai thoại về loại mắm theo trăm ngàn chiếc ghe bầu chờ gió mùa về để chở ra kinh thành Huế vang danh một thuở.

Bắp nướng Gò Công ngon nhức răng, bán hàng trăm trái mỗi ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.