Vỉa hè Sài Gòn lắp rào sắt chặn hàng rong, người đi bộ thoải mái

16/03/2017 09:23 GMT+7

Hàng rào sắt dài khoảng 500m, được lắp dọc vỉa hè đường An Dương Vương (P.13, Q.6, TP.HCM) đoạn qua công viên Phú Lâm đã phát huy hiệu quả trong việc cấm buôn bán hàng rong và xe máy leo vỉa hè.

Trước tình trạng vỉa hè đường An Dương Vương được nâng cấp rộng và thông thoáng, phục vụ người đi bộ và tập thể dục, nhưng bị nhiều người chiếm dụng bừa bãi để buôn bán hàng rong, UBND Q.6 đã xây một dãy rào sắt trên vỉa hè tuyến đường này.
VIDEO: Vỉa hè lắp rào sắt chống hàng rong, giúp người đi bộ thoải mái
Sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, hàng rào sắt qua đây đã phát huy tốt vai trò trong việc lấy lại mặt bằng thông thoáng, người đi bộ qua đây không phải di chuyển xuống lòng đường nguy hiểm.
Qua ghi nhận của Thanh Niên, hàng rào sắt vỉa hè đường An Dương Vương, đoạn qua ven công viên Phú Lâm (Q.6) cao khoảng 50cm, được làm bằng sắt rất kiên cố. Hàng rào lắp trên vỉa hè chia thành hai hàng. Một hàng rào dựng sát diện tích đất công viên và một hàng nằm sát lề đường. Khi qua đây, người đi bộ di chuyển giữa hai hàng rào này, thông thoáng, sạch đẹp.
Hàng rào cao khoảng 50cm, làm bằng sắt kiên cố lắp dọc khu vực công viên Phú Lâm trên đường An Dương Vương (Q.6) bảo vệ người đi bộ ẢNH: AN HUY
Qua quan sát của phóng viên, sáng và chiều 15.3, có rất đông người dân ở các khu vực Q.Bình Tân và Q.6 đổ về đây vào công viên tập thể dục và vui chơi. Hầu hết mọi người đều cho rằng công trình này rất tốt, có rào sắt giúp đường sạch đẹp và văn minh.
Ông Nguyễn Ngọc Thành (54 tuổi, ngụ P.13, Q.6) cho biết, trước đây khi chưa có hàng rào, chiều lại có rất đông người dân từ khắp nơi về lấy vỉa hè quanh công viên này lập chợ tự phát, buôn bán lấn chiếm lối đi. Đồng thời, những người bán này xả rác bừa bãi, vứt vào cả phía trong công viên, rất mất vệ sinh.
“Từ khi thấy UBND Q.6 tiến hành lắp rào và kiên quyết xử phạt, tôi thấy tình trạng lấn chiếm đã không còn. Khi tôi đi bộ qua khu vực này tập thể dục cũng cảm thấy thoải mái, an toàn. Nếu UBND Q.6 tiếp tục phát huy công trình này ở một số công viên khác nữa trên địa bàn thì cũng rất hay, người dân sẽ đồng tình ủng hộ”, ông Thành cho biết.
Mọi người thoải mái đi lại ẢNH: AN HUY
Nhiều người cho biết rất phấn khởi khi quận 6 làm công trình này ẢNH: AN HUY
Ông Huỳnh Minh Hùng, Phó chủ tịch UBND Q.6 (TP.HCM) cho biết trước Tết Nguyên đán thì vỉa hè qua công viên Phú Lâm được nâng cấp sạch đẹp nhưng nhiều người tổ chức bán hàng rong dày đặc. Sau khi được P.13 kiến nghị lên thì UBND Q.6 cũng đã trình kế hoạch lên UBND TP.HCM và thực hiện lắp công trình hàng rào sắt trên. Qua vài tháng theo dõi thì thấy tình trạng bán hàng rong tại khu vực đã được chấn chỉnh. Đồng thời nạn xe máy leo lề qua khu vực cũng được giải quyết, bảo đảm an toàn cho người dân.
Tạm thời Quận 6 chỉ mới làm công trình này và đang theo dõi đánh giá, nếu hiệu quả thì sẽ nghiên cứu xem có tuyến đường nào có thể áp dụng được thì làm. Kinh phí thực hiện công trình này trích từ quỹ an toàn giao thông của quận.
Hàng rào sắt dựng lên đã xóa bỏ được buôn bán hàng rong trên vỉa hè đường An Dương Vương ẢNH: AN HUY
Vỉa hè được lắp hai hàng rào sắt cùng một lúc ẢNH: AN HUY
Vỉa hè được lắp rào sắt cũng chống được xe máy leo lề, thông thoáng và sạch đẹp ẢNH: AN HUY
Đối với hoạt động xử lý nạn lấn chiếm vỉa hè thì thời gian gần đây hầu như ngày nào lực lượng đô thị Q.6 cũng ra quân đi kiểm tra và xử lý. Quận cũng thông báo xuống tất cả các phường và yêu cầu triển khai thực hiện đồng loạt. Trong đó, riêng 14 tuyến đường trọng điểm thì có lực lượng đô thị quận hỗ trợ, còn lại thì phường tự làm.
“Những tuyến có vỉa hè rộng thì quận sắp xếp cho người dân bán trên vỉa hè một phần nhưng phải trong diện tích quy định. Như vỉa hè đường Hậu Giang hiện rộng 8m thì quận cho phép bán phía trong, một phần cho đậu xe máy và phần để cho người đi bộ, mọi người cũng chấp hành quy định nghiêm túc. Vỉa hè nhỏ quá thì quận cương quyết xóa bỏ lấn chiếm để dành cho người đi bộ”, ông Hùng cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.