[VIDEO] 'Vỡ trận' cướp phết ở Phú Thọ: Nằm ngoài ý muốn!

10/02/2017 10:02 GMT+7

Đó là trả lời của ông Bùi Văn Thanh - Trưởng BTC lễ hội cướp phết ở Hiền Quan, Phú Thọ sau khi 'trận địa' phết mà ban tổ chức bày ra đã bị hàng ngàn người phá vỡ, lao vào... tranh cướp.

14 giờ chiều 9.2, lễ hội cướp phết Hiền Quan, huyện Tam Nông, Phú Thọ chính thức diễn ra.
 
VIDEO: Toàn cảnh "vỡ trận"  tại lễ hội cướp phết Hiền Quan ở Phú Thọ - Thực hiện: Vũ Dương - Lê Nam
Trước giờ khai hội, trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Văn Thanh, Chủ tịch xã Hiền Quan - Trưởng BTC lễ hội cho biết: "Mục đích tổ chức lễ hội năm nay nhằm hoàn thiện hồ sơ để trình cấp trên nhằm phê duyệt Di sản Văn hóa cấp Quốc gia."
Ông Thanh thông tin thêm: "Ngoài phần lễ được tổ chức như mọi năm thì phần hội có cái khác là chúng tôi chia làm hai đội quân: đội xanh và đội đỏ, tổng số 100 người. Sân đánh phết có hàng dải băng quây vào, bốn góc có cột giới hạn, biển giới hạn bãi phết. Ngoài khuôn viên bãi phết, chúng tôi có giăng một đường dây đơn để phóng viên tác nghiệp và các đồng chí công an làm nhiệm vụ an ninh. Ngoài vùng dây đơn là nhân dân đứng xem lễ hội".
Ông Bùi Văn Thanh, Chủ tịch xã Hiền Quan - Trưởng BTC lễ hội cướp phết 2017 Ảnh Vũ Dương
Cận cảnh 3 quả phết và 3 quả chúi của lễ hội năm nay Ảnh Lê Nam

Tất cả những chuẩn bị kỹ càng đó chỉ để hạn chế tối đa khả năng xảy ra bạo lực, hỗn loạn trong quá trình cướp phết. "Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thì có hàng ngàn người xem và cướp phết, cũng không biết đảm bảo giữ được tình hình đủ 100 người hay không? Điều này cũng không thể nói trước được...", ông Thanh lo lắng.
Đến 16 giờ, sau khi đoàn rước phết vật vã đưa được quả phết đầu tiên ra bãi đất trống sau quãng đường chỉ vài trăm mét, hàng ngàn người, chủ yếu là thanh niên đã vượt rào lao vào cướp phết, mặc cho "đai xanh, đai đỏ" đứng chờ sẵn trong sân. Lúc này, lực lượng an ninh cũng không thể làm cách nào khác ngoài việc liên tục nhắc nhở đám đông cướp phết và bảo vệ người dân đứng trên đường.
 
Đoàn rước phết ra bãi đất khó di chuyển vì quá hỗn loạn Ảnh Lê Nam

Mức độ sôi động của màn cướp phết năm nay được đánh giá không hề kém cạnh so với các năm trước. Bãi đất ruộng trống hoang được cày bung sau khi đám đông đi qua. Hàng rào mỏng manh không cản nổi sức công phá của đội quân cướp phết. Hàng trăm đôi giày, chiếc dép vương vãi khắp mặt sân, trẻ con trong làng thi nhau nhặt về.

Đến hơn 17 giờ, khi quả phết cuối cùng tìm được chủ nhân, hội mới kết thúc. Trai làng nằm mệt nhoài ra nền đất, thở hổn hển.
Theo kế hoạch, đáng ra chỉ có 100 thanh niên đeo đai xanh và đai đỏ được xuất hiện trong... bức ảnh này! Ảnh Lê Nam
Một thanh niên bị đám đông bỏ lại phía sau
Hàng rào mỏng manh bị hàng ngàn người giẫm nát Ảnh Lê Nam

"Việc để xảy ra tình trạng này là nằm ngoài mong muốn", ông Thanh nói sau khi lễ hội kết thúc. "Cũng rất may là không có tai nạn đáng tiếc xảy ra. Đến ngày 20 tháng Giêng chúng tôi sẽ họp bàn rút kinh nghiệm", trưởng BTC lễ hội thông tin.

Mặc dù dư luận cho rằng nên dẹp bỏ hoặc hạn chế những lễ hội mang tính chất tranh cướp, bạo lực nhưng những người dân địa phương ở đây lại mong muốn được duy trì hội cướp phết theo đúng nguyên mẫu nhiều năm qua.

"Tôi đã hơn 40 tuổi và cùng anh chị tham gia cướp phết từ nhỏ. Tôi mong muốn cứ để cho dân mình làm thế này (cướp phết như truyền thống, không bị giới hạn số người) thì lại vui", anh Nguyễn Tuấn Anh, khu 7, xã Hiền Quang, huyện Tam Nông, Phú Thọ nói.
Trai làng mệt phờ sau màn cướp phết náo loạn Ảnh Lê Nam

Chị Nguyễn Thị Linh Chi, 20 tuổi, một nữ khán giả địa phương chia sẻ rằng: "Đã cướp phết thì phải xảy ra xung đột, em nghĩ như vậy mới vui. Hơn nữa truyền thống này cũng được dân làng duy trì qua nhiều đời, mọi người chỉ nên góp ý chứ không nên can thiệp quá sâu".

"Quan điểm của tôi là vẫn nên tổ chức theo truyền thống như mọi năm, đồng thời tăng cường công tác an ninh đảm bảo cho người dân. Tuy nhiên, quyết định tổ chức các năm sau như thế nào thì vẫn phải do cấp trên họp bàn quyết định", ông Bùi Văn Thanh, trưởng BTC nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.