Chi tiết nhỏ và đẳng cấp to ở... nhà vệ sinh

11/05/2017 08:00 GMT+7

Tôi là đàn bà. Vì vậy "nghề" của tôi là.... “dọi mắt” vào những chi tiết nhỏ.

Thế nên khi một loạt trung tâm thương mại "thế hệ mới" như Lotte bắt đầu mọc lên ở Việt Nam chừng hơn 10 năm đổ lại đây, trong khi thiên hạ tấm tắc khen không gian rộng lớn, hàng hóa đa dạng, khu vui chơi hấp dẫn... thì tôi lại lia mắt vào nhà vệ sinh. Quả thật, cảm giác lần đầu tiên nhìn thấy dấu hiệu người ngồi xe lăn trên cánh cửa nhà vệ sinh ở một nơi công cộng dành cho tất cả mọi tầng lớp như trung tâm thương mại, lòng tôi bỗng reo vang một niềm vui khôn tả.

Tôi không có đặc quyền được sử dụng cái nhà vệ sinh đặc biệt ấy nhưng không thể nào ngăn bàn tay khẽ khàng đẩy cánh cửa rộng ra để nhìn vào bên trong. Một nhà vệ sinh cực lớn, bồn rửa tay thấp vừa tầm với người ngồi xe lăn, bồn cầu có thanh vịn, cánh cửa đẩy nhẹ là mở..., nhìn chung là đáp ứng một cách cơ bản sự thuận tiện cho người khuyết tật. Trong con mắt của “đàn bà tôi”, xã hội đã tiến thêm một bước dài ở cung bậc văn minh khi biết quan tâm đến nhu cầu của từng thành phần riêng biệt, nhất là thành phần thường chịu nhiều thiệt thòi như người khuyết tật.  

Đó là chuyện của chừng 10 năm trước. Tôi không thường xuyên đến trung tâm thương mại nên không cập nhật mức độ văn minh của xã hội trong nhà vệ sinh. Nhưng hồi tháng trước, khi lần đầu tiên "sang chảnh" bắt chiếc Grab hơn trăm ngàn để đưa con đi chơi ở trung tâm thương mại Vivo City trong khu Phú Mỹ Hưng ở quận 7, tôi lại nhận được thêm một bất ngờ vô cùng thú vị, cũng trong khu vực vệ sinh. Đó là căn phòng thay tã cho trẻ nhỏ và phòng cho con bú dành cho bà mẹ, được thiết kế vừa vui mắt, vừa sang trọng trông cứ như ở khách sạn 5 sao. Lại một lần nữa, dẫu chẳng có em bé nào trên tay, đôi chân tôi cứ tiến vào vào trong để mắt được nhìn thật gần bàn thay tã màu xanh đọt chuối tươi tắn, ngắm những tấm gương bóng loáng, xem bồn rửa tiện dụng hay buồng cho con bú riêng tư với tấm màn màu hồng phấn tạo cảm giác nhẹ nhàng... Niềm vui lại có dịp ngập tràn khi sự tiện dụng của phụ nữ nuôi con nhỏ được trau chuốt thật tỉ mỉ. Xã hội lại leo thêm một nấc thang văn minh nữa!

Một tuần sau đó, vô tình tôi lại đến một trung tâm thương mại khác ở Phú Mỹ Hưng, lần này là Crescent Mall. Đến đây, nơi đầu tiên mà tôi băng băng cố ý đi "xông tới" chính là nhà vệ sinh. Tôi tò mò ở đây có phòng thay tã hay không. Lần theo những dấu hiệu rất tinh tế màu trắng trên cột tường gam mận chín xinh xắn, tôi đã tìm ra nó: căn phòng được gắn tên "chăm sóc em bé".

Lần theo những dấu hiệu sắc sảo, tôi đã tìm ra nó: phòng chăm sóc em bé
Lần theo những dấu hiệu sắc sảo, tôi đã tìm ra nó: phòng chăm sóc em bé

Chẳng phải ngẫu nhiên mà cả 2 trung tâm mua sắm nổi tiếng đặt ở Phú Mỹ Hưng đều có nhà vệ sinh cho người khuyết tật và khu vực dành cho bà mẹ, trẻ sơ sinh. Có lẽ chính những cư dân văn minh ở đây đã thúc đẩy chủ đầu tư phải đáp ứng các nhu cầu văn minh và đầy nhân văn của họ: nhu cầu của những người thiệt thòi và của trẻ em, bà mẹ. Có thể ai đó sẽ chỉ xem đây là chi tiết nhỏ nhưng với tôi, đây là sự thể hiện của đẳng cấp lớn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.