Nơi định hình một phong cách sống hiện đại - nhân văn

25/05/2017 13:00 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên mà thời gian gần đây Phú Mỹ Hưng luôn được nhắc đến như một chuẩn mực về phát triển đô thị.

Hơn hai mươi năm trước, ngay cả những ai lạc quan nhất cũng khó tưởng tượng được rằng vùng đất đầm lầy, hoang sơ của ngày đó có thể hóa thành một đô thị kiểu mẫu đầu tiên ở Việt Nam.

Nói cách khác, sự thành công ấy có được là nhờ tầm nhìn chiến lược của những nhà đầu tư và quy hoạch đầy tâm huyết. Như lời chia sẻ của ông Lawrence S.Ting, cố Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng: "Trên vùng đất chua mặn mà từ xưa đến nay chưa được khai phá, có một tốp người bỏ tâm lực suốt nhiều năm để tạo dựng nên khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng và trên cơ sở nhiều dự án đã hình thành quy mô của ngày hôm nay, vẫn có một tốp người khác đang tiếp tục cố gắng cho một phương hướng lớn hơn là phát triển thành phố hướng ra biển Đông".

Phú Mỹ Hưng là một đô thị được quy hoạch hiện đại, khoa học, đồng bộ và hài hòa với thiên nhiên dựa vào nét đặc trưng sông nước của vùng đất Nam bộ. Ngoài việc khai thác, chỉnh trang hệ thống kênh rạch sẵn có, các nhà quy hoạch đã khá thành công khi thiết kế thêm nhiều điểm nhấn xanh giữa lòng đô thị như dòng sông cảnh quan, hệ thống kênh đào, hồ Bán Nguyệt… Chính những yếu tố nổi bật ấy đã mang về cho đô thị mới này những giải thưởng khá uy tín về quy hoạch của thế giới. Đó là giải thưởng Kiến trúc đô thị lần thứ 42 của tạp chí Kiến trúc tiến bộ Mỹ năm 1995 và giải thưởng danh dự về Thiết kế đô thị của Viện Kiến trúc Mỹ trao tặng năm 1997.

Bên cạnh đó việc quy hoạch, thiết kế luôn hướng đến nhu cầu của nhiều tầng lớp cư dân của đô thị với nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm. Chính điều đó làm thay đổi tư duy của một bộ phận không nhỏ cư dân đô thị, đồng thời góp phần định hình một phong cách sống mới. Nếu trước đây người ta chỉ mong sở hữu một mái nhà, một căn hộ… thì nay, ở Phú Mỹ Hưng, cư dân có được cả không gian sống hiện đại, đa năng và tiện ích.

Là một đô thị mới mang tính mở nên không gian sống ấy không chỉ nhằm phục vụ cho nội bộ cư dân mà còn hướng đến tất cả cộng đồng. Cho dù bạn là ai, làm gì và sống ở đâu thì vẫn có thể đến thụ hưởng những tiện ích ấy từ cơ hội việc làm, môi trường kinh doanh, học tập, dịch vụ y tế đến các tiện ích vui chơi, giải trí, mua sắm…

Nhìn chung, các khu dân cư của người Việt xưa nay từ nông thôn cho đến thành thị đều khá gần gũi theo kiểu chòm xóm, láng giềng. Tuy thân tình, gắn bó nhưng cũng phát sinh nhiều bất tiện trong những sinh hoạt cá nhân. Nhằm hạn chế điều này, Phú Mỹ Hưng đã tạo ra những không gian xanh với hàng cây, thảm cỏ nhưng vẫn đảm bảo tính riêng biệt của từng căn hộ.

Sự kết nối mang tính cộng đồng ở Phú Mỹ Hưng được thể hiện đậm nét qua các hoat động văn hóa mang tính truyền thống được tổ chức định kỳ như: Hội hoa xuân, Đêm nhạc Trịnh Công Sơn, Đi bộ từ thiện Lawrence S. Ting, Chạy bộ ủng hộ bệnh nhân ung thư Terry Fox, Ngày hội Trăng rằm, Ngày hội Tuổi thơ, Ngày Gia đình Việt Nam… Chính những sự kiện đó đã làm lan tỏa những giá trị nhân văn, tạo được những hiệu ứng tích cực đến với những cộng đồng dân cư xa gần.

Có thể nói, Phú Mỹ Hưng đã thành công vượt bậc trong việc quy hoạch và phát triển luôn gắn liền với nhiệm vụ kiến tạo cộng đồng theo tiêu chí của mình: Đô thị văn minh - Cộng đồng nhân văn.    

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.