Vịt lộn nướng muối ớt nhìn ‘kinh dị’ mà người Sài Gòn ăn đông, ngày bán 800 trứng

23/11/2020 12:08 GMT+7

Nhìn quả trứng vịt lộn nướng muối ớt nằm lọt thỏm trong chiếc chén nhỏ, một số người có thể thấy khá ‘kinh dị’ vì nhìn được hẳn nguyên con vịt chưa kịp nở, nhưng với nhiều người đây là món ăn hấp dẫn khó cưỡng.

Thông thường, người Sài Gòn ăn trứng vịt lộn sẽ để quả trứng còn nguyên vỏ, dùng muỗng gõ nhẹ để phần vỏ dập ra vừa đủ như ngón tay, rắc chút muối tiêu vào, húp nước ngọt của trứng pha chút vị cay nồng của tiêu, mằn mặn của muối rồi mới dùng muỗng để múc trứng. Cách ăn này vừa giúp giữ độ nóng của trứng, vừa giúp giảm phần thấy vẻ “kinh dị” khi nhìn thấy nguyên con vịt non chưa kịp nở phía trong.
Nhưng với trứng vịt lộn nướng muối ớt thì khác, người ta lột hẳn quả trứng cho vào chén, bỏ nướng trên bếp than khiến nhiều người “yếu tim” không dám ăn do nhìn thấy sợ. Vậy mà, quán vịt lộn nướng muối ớt ở 219C đường Lê Quang Sung (Q.6, TP.HCM) luôn tấp nập khách.

Ngày bán 800 trứng vì khách tò mò

14 giờ 30 hằng ngày, chị Trần Thị Kim Loan (chủ quán) cùng chồng tất bật dọn dẹp, nhóm bếp than hồng chuẩn bị cho một ngày buôn bán. Quán của chị Loan chuyên về ốc, nhưng để đa dạng hơn cho thực khách, chị đã nghĩ cách biến tấu trứng vịt lộn.

Quán nằm trên đường Lê Quang Sung (Q.6), khá xa trung tâm nhưng được nhiều khách lựa chọn

Ảnh: Thanh Khương

Chị Loan kể, 6 năm trước, mẹ chồng chị thuê mặt bằng ở đây và bán ốc, bà cũng từng thử sức với món trứng vịt lộn nướng muối ớt nhưng chưa được nhiều người biết đến. Năm 2017, nhận lại quán từ mẹ chồng, chị Loan liều mình nghĩ cần phải thay đổi cách làm trứng vịt lộn nướng muối ớt để phát triển hơn.
“Bên trong chén trứng vịt lộn nướng muối ớt ngon nhất là nước muối ớt. Dù tên gọi vậy nhưng không đơn giản chỉ là muối, ớt, nước mắm mà còn một số gia vị khác. Khi nướng xong trứng tôi cho mỡ hành, rau răm và đậu phộng để khách ăn không bị ngán. Đặc biệt, tôi yêu cầu bên cung cấp giao đúng trứng úp mề, già quá hay non quá tôi đều bỏ hoặc bắt đổi lại”, chị Loan chia sẻ.
Theo lời chị Loan, vợ chồng chị có lẽ được “trời thương” nên ngay lần thử nghiệm đầu tiên đã thành công, khách tới ăn khen nức nở vì hương vị lạ mà ăn không bị ngán.

Mỗi quả trứng vịt lộn nướng muối ớt có giá 10.000 đồng

Ảnh: Thanh Khương

Vậy là từ lần thử nghiệm với vài chục trứng, tiếng lành đồn xa, khách nườm nượp rủ nhau tới quán ốc chỉ để ăn trứng vịt lộn nướng muối ớt. “Nhiều hôm khách tới đông hết sạch bàn, trong nhà không còn chỗ đứng đợi họ chấp nhận ra ngoài đường đứng đợi luôn. Tôi thấy tội khách bảo họ hay đi đâu hôm sau quay lại, nhưng họ kêu lỡ đi đường xa đến đây vì tò mò và chỉ để ăn món này nên đợi chút cũng không sao. Người bán hàng nào nghe vậy mà không vui cơ chứ, nên tôi có phải nướng trứng liên tục bên lò than đỏ lửa cũng chẳng hề thấy mệt”, chị Loan hạnh phúc kể.

Món ăn ‘thách thức’ lòng can đảm

Dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần đi ăn trứng vịt lộn nướng muối ớt nhưng khi tới quán và được tận mắt nhìn thấy quả vịt lộn nướng trên vỉ than đỏ lửa, cô đồng nghiệp của tôi vẫn làm vẻ sợ sệt nói: “Trời ơi tui thấy con mắt của con vịt kìa”.

Vịt lộn nướng muối ớt là món ăn có gia vị lạ, được nêm nếm vừa miệng giúp người ăn không bị ngán

Ảnh: Thanh Khương

Dù quán bán ốc trước khi bán trứng vịt lộn nướng nhưng món ăn độc lạ này lại được sự "ưu ái" của khách hàng nhiều hơn

Ảnh: Thanh Khương

Nghe thì có vẻ “kinh dị”, rùng rợn chút, nhưng nhìn kỹ lại, tôi vẫn thấy bình thường như bao quả trứng vịt lộn khác. Phần con trong trứng được chọn để nướng không quá non cũng không quá già. Quả trứng vẫn còn đủ 3 phần: phần con, phần trứng và cục mề (cục chì). Vì chủ quán đã chọn lựa đúng những quả trứng úp mề, phần con chưa phát triển nhiều, cũng chưa có hình dáng rõ ràng lắm nên ăn ngọt ngọt, beo béo.
Điều hấp dẫn nhất trong chén trứng vịt lộn nướng muối ớt là nước chấm chan sẵn vào chén, đây dường như là loại nước chấm được chị Loan “chế” ra chỉ để ăn món này. Không quá mặn, không quá cay, cũng không quá ngọt nhưng quyện vào trứng ra vị thơm nồng, kèm với vài cọng rau răm, mỡ hành và đậu phộng nên không hề bị ngán.

Với món ăn này, ăn tại quán sẽ ngon hơn khi mua mang về

Ảnh: Thanh Khương

Chủ quán cho biết: “Thông thường ăn trứng vịt lộn hấp sẽ nhanh bị ngán nhưng làm món nướng muối ớt này khách ăn được người 2-3 trái, có khi phụ nữ cũng ăn lần 4 trái mà không ngán. Có lần anh kia còn ăn một lúc 20 trái, vừa ăn vừa quay clip lại nữa”.
Thấy tôi ngồi ăn ngon lành, bạn tôi nhìn vẻ ái ngại nói: “Con mắt nó vừa nhìn mình kìa” rồi lấy muỗng tách phần con trong trứng vịt lộn bỏ sang chén của tôi. Còn tôi – một “fan ruột” của vịt lộn vẫn ăn ngon lành.
Mỗi quả trứng vịt lộn nướng muối ớt như vậy có giá 10.000 đồng. Thấy quán chị bán đông khách, nhiều người tới xin chị Loan chia sẻ “bí kíp” nướng trứng nhưng chị đều thẳng thừng từ chối. Chị nói: “Chẳng ai lại đi chỉ nghề buôn bán của mình cho người khác cả. Tôi cũng không tính mở thêm chi nhánh, vì làm một quán này không thôi đã tất bật, làm bở hơi tai rồi”.
Nướng trứng vịt lộn trên vỉ than đỏ lửa nhìn tưởng đơn giản nhưng sự thật thì ngược lại, việc canh lửa rất khó, lửa to quá trứng dễ bị nổ bắn vào người, lửa nhỏ quá thì không đủ làm chín trứng.

Trứng vịt lộn nướng muối ớt được nhiều bạn trẻ yêu thích

Ảnh: Thanh Khương

Em Hồng Ánh (16 tuổi, Q.Bình Tân) cùng bạn tới ăn hột vịt lộn nướng muối ớt cho hay: “Hai đứa em coi trên mạng thì biết tới quán có món này, thấy lạ lạ nên cũng ghé thử. Nước sốt vừa miệng, không quá chua cũng không quá ngọt. Lần sau tới nhất định em sẽ lại gọi tiếp”.
Anh Nguyễn Hoàng Anh (32 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) thì nhận xét, trứng vịt lộn nướng muối ớt là món ăn gây tò mò ngay từ tên gọi nên anh đã đi khoảng 10km để đến Q.6 ăn thử theo lời giới thiệu. “Tôi thích các món ăn vặt ở Sài Gòn vì được biến tấu đủ kiểu, nhưng được cái dù làm theo cách nào thì vẫn hợp khẩu vị, dễ ăn. Ăn món này tôi tưởng tượng đến sò lông nướng mỡ hành vì cũng thấy khá giống, nhưng trứng vịt lộn úp mề bổ dưỡng và béo hơn, ăn không bị ngán”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.