Vụ đất đã cấp 14 năm, bỗng dưng thu hồi: Thắng kiện vẫn gian nan đòi đất

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
08/05/2020 10:37 GMT+7

Hành trình đi đòi mảnh đất được cấp từ năm 2004 rồi bỗng dưng bị thu hồi của ông Hoàng Bách Chiến vẫn chưa xong xuôi khi tòa án 2 cấp đã tuyên hủy quyết định thu hồi đất tréo ngoe của UBND H.Gio Linh.

Sau nhiều tháng bản án có hiệu lực, “khổ chủ” vẫn chưa thể thực sự sở hữu mảnh đất của mình...

Huyện thua kiện nhưng mãi không đo lại đất

Câu chuyện được Thanh Niên phản ánh từ năm 2018 có thể tóm lược lại như sau: Năm 2004, ông Hoàng Bách Chiến (41 tuổi, trú thôn Hà Thanh, xã Gio Châu, H.Gio Linh, Quảng Trị) được UBND H.Gio Linh cấp quyền sử dụng đất với diện tích 200 m2 tại thôn Hà Thanh. Đến cuối năm 2017, ông Hồ Văn Đức (hộ liền kề với mảnh đất mà ông Chiến được cấp) có đơn khiếu nại gửi UBND H.Gio Linh, cho rằng huyện đã cấp đất cho ông Chiến chồng lên đất của mình. Ngày 5.3.2018, UBND H.Gio Linh ra Quyết định số 557/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của ông Đức, giao Phòng TN-MT tham mưu để UBND huyện thu hồi, hủy bỏ quyết định giao đất cho ông Chiến và tính toán hoàn trả các khoản tài chính mà ông Chiến đã nộp.
Đầu tháng 1.2019, ông Chiến khởi kiện quyết định hành chính của Chủ tịch UBND H.Gio Linh. Ngày 21.6.2019, TAND tỉnh Quảng Trị đưa vụ việc ra xét xử. HĐXX đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong các quyết định của UBND H.Gio Linh nên ra phán quyết chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Chiến, hủy toàn bộ các quyết định liên quan của UBND H.Gio Linh ban hành...
Sau đó, cả UBND H.Gio Linh và ông Đức đều có đơn kháng cáo lên TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhưng sau đó đồng loạt rút, vì vậy TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên bản án sơ thẩm có hiệu lực từ ngày 15.10.2019. Đến ngày 23.12.2019, UBND H.Gio Linh đã ra các quyết định thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai đã ban hành trước đó về việc thu hồi quyết định giao đất và cấp đất cho ông Chiến.

Thửa đất của ông Chiến từng bị thu hồi sai

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Nhiều tháng sau khi thắng kiện UBND H.Gio Linh, tiếp xúc với PV Thanh Niên ngày 5.5, ông Chiến rầu rĩ cho biết: “Khi các quyết định thu hồi bị hủy thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi có giá trị pháp luật. Vì thế, tôi đã rất nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng đo đạc, cắm mốc nhưng họ không làm. Đến ngày 24.4 vừa qua, tôi được UBND huyện mời lên thông báo việc cắm mốc phải tạm dừng vì ông Đức vừa có đơn kiện UBND H.Gio Linh liên quan đến mảnh đất của tôi và TAND tỉnh Quảng Trị đã xác nhận thụ lý”.

Sẽ đặc biệt lưu ý vụ việc

Đó là khẳng định của ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND H.Gio Linh, trong buổi làm việc với PV Thanh Niên ngày 5.5. Theo ông Quảng, sự việc kéo dài nhiều năm, kiện cáo lòng vòng một phần do yếu tố lịch sử để lại, một phần do năng lực kém và có sự móc nối của cán bộ xã, huyện làm sai bản chất sự việc. Chính vì thế, ông Quảng đã cho thôi việc cán bộ địa chính xã Gio Châu vào năm 2019 vì những tắc trách của cán bộ này gây ra, trong đó có liên quan đến mảnh đất đang tranh chấp của ông Chiến.
Ông Quảng cũng cho rằng đến khi TAND 2 cấp tuyên hủy các quyết định của UBND huyện thì ông mới nhận ra cấp dưới báo cáo chưa đúng bản chất sự việc.
“Để tòa án chỉ ra sai phạm trong các quyết định và buộc thu hồi, UBND huyện cũng thấy xấu hổ lắm. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là mình sai thì phải sửa, làm lại cho đúng”, ông Quảng nhấn mạnh và thông tin rằng đã chỉ đạo Phòng TN-MT, UBND xã Gio Châu thực hiện rốt ráo các quyết định của tòa án 2 cấp. “Hiện tòa đã thụ lý đơn kiện của ông Đức nên giờ phải đợi tòa xử xong mới tính tiếp, nhưng tôi đã đặc biệt lưu ý tới vụ việc này”, ông Quảng nói.
Đáng nói, vợ chồng ông Chiến đều là cán bộ UBND xã Gio Châu, sống tằn tiện và làm việc bao năm qua vẫn chưa thể dựng được căn nhà riêng. Trong khi đó, theo xác nhận của UBND xã Gio Châu thì ông Đức đã 2 lần vi phạm pháp luật về đất đai và bị lập biên bản vào năm 2006 (xây dựng nhà trái phép) và năm 2016 (xây dựng các công trình lấn chiếm đất). Gần đây, ông Đức tiếp tục vi phạm khi trồng cây trên mảnh đất mà ông Chiến cho là của mình.
Theo điều 309 luật Tố tụng hành chính năm 2015, bản án, quyết định của tòa án cấp phúc thẩm có hiệu lực ngay và phải được thi hành. Điều 311, luật Tố tụng hành chính quy định: Bản án, quyết định của tòa án đã hủy quyết định hành chính thì quyết định bị hủy không còn hiệu lực. Các bên đương sự căn cứ vào quyền và nghĩa vụ đã được xác định trong bản án, quyết định của tòa án để thi hành. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định, bản án của tòa án, người phải thi hành án phải tự nguyện thi hành. Vì vậy, việc cho rằng do có khiếu kiện của đương sự để không thi hành án là vi phạm pháp luật. Bản án đã có hiệu lực cần phải được tôn trọng và thi hành ngay. Nếu đương sự có khiếu kiện thì sẽ giải quyết bằng một vụ án khác.
Luật sư Nguyễn Hải Nam - Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.