Vũ Hán, chuyện gì bên trong: Số phận người ngoại tỉnh sống vạ vật trong tâm dịch

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
03/03/2020 13:16 GMT+7

Không phải người lao động ngoại tỉnh nào cũng kịp rời khỏi Vũ Hán khi bắt đầu biết tin dịch Covid-19 hoành hành. Họ đã phải trải qua những tháng ngày màn trời chiếu đất ra sao?

Sau clip bí mật vào nhà hỏa thiêu Vũ Hán đi xin việc làm, chàng trai Lý Triết Hoa tiếp tục giúp độc giả khám phá thêm nhiều lát cắt bất ngờ khác trong cuộc sống tại Vũ Hán sau khi phong thành.
Theo cư dân mạng Trung Quốc, Lý Triết Hoa sinh năm 1995, vốn tốt nghiệp chuyên ngành dẫn chương trình tại Học viện nghệ thuật thuộc Đại học truyền thông Trung Quốc. Anh từng đảm nhận vai trò dẫn chương trình tại Đài truyền hình Trung Quốc CCTV7. Sau khi bỏ làm tại đài, anh tự thành lập một kênh media riêng có tên TV Không bao giờ khuất phục
Số lượng clip anh thực hiện trong dịch bệnh Covid-19 không nhiều, chỉ đếm được trên đầu ngón tay nhưng với những nội dung rất hiếm ai tiếp cận đến và đặc biệt mạo hiểm, khiến clip thu hút rất đông người theo dõi.
Trong clip đưa lên youtube ngày 25.2, Lý Triết Hoa cho biết anh đặc biệt quan tâm đến số phận những người lao động ngoại tỉnh đang bị kẹt lại ở Vũ Hán. Do lệnh phong thành, những người này không thể quay về quê hương, nhưng cũng khó tìm được một mái nhà để che thân.

Lý Triết Hoa quyết tâm đi tìm hiểu về cuộc sống người lao động ngoại tỉnh đang kẹt tại Vũ Hán

Ảnh cắt từ clip

Mua online đắt hơn mua tại cửa tiệm

Lý Triết Hoa sau khi đọc báo được biết có một nhóm các lao động ngoại tỉnh đang phải ở dưới tầng hầm đậu xe của nhà ga xe lửa Vũ Hán với điều kiện rất thiếu thốn, khắc nghiệt giá lạnh, phải ăn mì gói liên tục hơn 20 ngày, anh quyết định đi mua cho họ một số đồ ăn, nước uống.
Tất nhiên, việc mua bán này dẫu sẵn tiền cũng không dễ dàng gì do phần lớn siêu thị, cửa hàng đều đóng cửa. 
Sau khi tìm được một cửa tiệm tạp hóa và cố gắng thuyết phục họ bán hàng cho anh, Lý Triết Hoa đã tiêu 780 tệ (2,73 triệu đồng). Anh có được một số nhu yếu phẩm dành tặng những người lao động ngoại tỉnh.
Lý Triết Hoa cũng cho biết lẽ ra tiệm này chỉ bán hàng online và nếu người dân đặt mua online, giá cả từng món sẽ tăng thêm ít nhất 2 tệ. Và nếu toàn bộ số hàng này của Lý Triết Hoa nếu đặt mua online, anh sẽ phải trả thêm ít nhất 342 tệ (1,197 triệu đồng).
Bà bán hàng cho biết, dẫu bị một số người kêu ca là bán đắt, nhưng bà cũng không biết phải xử lý ra sao vì giá vốn bà mua vào thời điểm này rất đắt.

Hình ảnh người lao động ngoại tỉnh không chỗ dung thân trong thời dịch Covid-19 khiến nhiều người phải nhói lòng

Ảnh: chụp lại clip

“Thực ra lúc này tôi cũng không có nhiều tiền vì đang không có việc làm, không có thu nhập. Nhưng tôi nghĩ rằng dù hoàn cảnh mình ra sao đi nữa, cũng không thể tệ hơn những người lao động ngoại tỉnh kia. Vì vậy, cứ cố giúp họ được bao nhiêu thì giúp,” Lý Triết Hoa nói.

Đi tìm một chỗ ngủ thật khó

Với vai trò người tình nguyện, Lý Triết Hoa đã tìm kiếm tung tích của những người lao động ngoại tỉnh này. Sau khi hỏi qua cảnh sát, anh tìm được một người phụ trách khu nhà ga, nhưng bị người này cự tuyệt không cho phép anh đi vào khu vực mà ông ta đang quản lý.
Lý do của ông này là những người lao động ngoại tỉnh này đã được chính quyền thành phố sắp xếp cho ở tại khách sạn, có đầy đủ đồ ăn, chăn đệm ấm, có tivi để xem cho đỡ buồn.

Lý Triết Hoa quyết định tự tìm kiếm dưới các tầng hầm đậu xe của nhà ga Vũ Hán

Ảnh cắt từ clip

Anh tìm được một lao động ngoại tỉnh 50 tuổi không chỗ trú thân

Người lao động ngoại tỉnh này cho biết ông chỉ cần tìm một công việc bảo vệ để có chỗ ăn ở tạm thời

Ảnh cắt từ clip

Lý Triết Hoa quyết định tự đi tìm kiếm bên dưới các tầng hầm đậu xe của nhà ga xe lửa Vũ Hán. Cửa ra vào tầng hầm lầu 1 đã bị khóa kín, nhiệt độ dưới hầm lạnh hơn trên mặt đất cỡ 3-4 độ C. 
Lý Triết Hoa đã tìm được một lao động ngoại tỉnh đang lang thang ở khu vực Tianlun Wanjin International Plaza trong gió lạnh. Ông này cho biết mình từ địa phương khác đến Vũ Hán làm thuê ngắn hạn, từng ở nhà trọ với giá 20 tệ/đêm/giường gần khu vực chùa Bảo Đồng. Trước đó ông đã làm công việc bảo vệ tại một bệnh viện trong khoảng 7-8 ngày nhưng sau đó lại mất việc vì bị chê là quá già (50 tuổi), không đủ sức khỏe, và cũng không được phép ở lại bệnh viện. Ông hiện không có chỗ nào để ở và đang nhờ bạn bè tìm kiếm một công việc bảo vệ để có chỗ ăn ở tạm thời. 
Người lao động ngoại tỉnh này cũng không tiếc lời khen ngợi Lý Triết Hoa, đánh giá anh là người lương thiện và tử tế nhất trong năm mà ông ta được gặp vì phần lớn mọi người ở thành phố đều coi thường người lao động ngoại tỉnh, cho rằng họ bẩn thỉu và không thèm nói chuyện cùng.

Sau khi Lý Triết Hoa động viên mãi, người này mới dám ăn một chút bánh quy, nước uống do Lý Triết Hoa tặng. Ông cho biết những món đồ này giờ đây rất khó mua

Ảnh cắt từ clip

Sau khi chạy đi xin nước sôi để pha mì gói giúp cho người lao động ngoại tỉnh, Lý Triết Hoa đã thuyết phục được một nhà nghỉ nhỏ nhận người lao động này làm bảo vệ và sắp xếp cho ông ta một chỗ ngủ.
Anh cho biết mình vẫn cố gắng tiếp tục lên đường tìm kiếm người lao động ngoại tỉnh để giúp đỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.