Vứt rác xuống suối Cam Ly: Chuyện đã có hàng chục năm, chính quyền sẽ mạnh tay

20/07/2019 19:31 GMT+7

Sự việc quán ăn ở Đà Lạt vứt hàng chục bao rác xuống suối Cam Ly (chảy ra thác Cam Ly) khiến nhiều người phẫn nộ lại một lần nữa cảnh báo về tình trạng người dân xả rác gây ô nhiễm vốn tồn tại hàng chục năm.

Sau khi mạng xã hội đăng đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh một người dân mặc áo mưa vô tư vứt hàng chục bao rác xuống suối Cam Ly khiến nhiều người bức xúc, chính quyền đã nhanh chóng vào cuộc xác minh. Và bà Võ Thị Hương - chủ quán lẩu bò Ba Toa (P.5, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã lên tiếng nhận trách nhiệm, cho biết người làm của quán chính là người vứt rác.

Không phải lần đầu?

Tuy nhiên, cộng đồng mạng còn “tố” thêm rằng đây không phải là lần đầu quán này vứt rác xuống suối Cam Ly - con suối chảy về thắng cảnh quốc gia thác Cam Ly.

Dân mạng "tố" quán lẩu bò vứt rác xuống suối Cam Ly

Ảnh cắt từ clip

Tài khoản H.T cho biết: “Ngày 2.5 vừa rồi lên đây ăn thì trời đổ mưa, mình cũng thấy cảnh tượng như vậy. Cần kiểm tra và chấn chỉnh lại quán này”. Trên thực tế, tại bờ taluy suối Cam Ly - ngay vị trí người mặc áo mưa vứt rác, xuất hiện 2 “đường mòn” chảy thẳng xuống suối với màu trắng đục khác màu với phần còn lại của bờ taluy.
Một người dân ở đây cho hay đây là dấu hiệu của việc đổ nước dơ và có thể là nước lẩu bò vì còn dấu vết của mỡ bám.
Sự việc này gióng thêm một hồi chuông nữa về tình trạng ô nhiễm bởi chuyện người dân xả rác xuống suối Cam Ly và thác Cam Ly đã xảy ra hàng chục năm nay. Phóng viên Thanh Niên cũng từng làm việc với lãnh đạo khu du lịch thác Cam Ly nhiều năm trước và họ đều than trời về việc xả rác thải ở đây.

Dù đã có nhiều nỗ lực về tuyên truyền không xả rác và có nhiều chương trình dọn dẹp vệ sinh ở suối Cam Ly nhưng rác vẫn... xuất hiện

Gia Bình

Khu du lịch cũng kêu cứu nhiều nơi, thậm chí chi tiền tỉ làm công trình xử lý ô nhiễm nhưng cũng không xong, đành “bó tay” khi mà đủ loại rác thải cứ hằng ngày theo con suối đổ về thác. Theo ông Nguyễn Như Việt - Chủ tịch UBND P.5 (TP.Đà Lạt), phường đã nhiều lần tuyên truyền, thậm chí cho các hộ dân ký cam kết không xả rác xuống suối, rồi kết hợp với việc “ra quân” vệ sinh môi trường dòng suối nhưng việc vứt rác vẫn tiếp diễn.
“Chính quyền rất khó phát hiện, tất cả tùy thuộc vào ý thức của mọi người, họ cứ lén lén vứt thì làm sao”, ông Việt nói.

Xử phạt và lắp camera giám sát

Ông Việt cho hay, đối với vụ quán lẩu bò vứt rác, ngày 18.7, cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Hương về hành vi bỏ rác xuống suối không đúng quy định, đồng thời chuyển hồ sơ về Công ty CP Dịch vụ Đô thị Đà Lạt để trình UBND TP.Đà Lạt xử phạt.
Chiều ngày 18.7, bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt cho biết quan điểm của thành phố là sẽ xử lý nghiêm và đã chỉ đạo Công ty CP Dịch vụ Đô thị Đà Lạt khẩn trương củng cố hồ sơ, trình UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt. Ngày 19.7, UBND TP.Đà Lạt chính thức ban hành quyết định xử phạt 6 triệu đồng đối với bà Võ Thị Hương (57 tuổi, số 29 hẻm 1 Hoàng Diệu, P.5) vì đã để nhân viên mang rác thải sinh hoạt từ hoạt động kinh doanh quán ăn bỏ không đúng quy định, thả xuống suối Cam Ly.
Hiện công tác vệ sinh môi trường đang được TP.Đà Lạt rất quan tâm. Mới đây, chính quyền TP đã cho cắm hàng loạt biển báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh tại các nơi công cộng, cảnh báo sẽ quay phim, chụp hình và xử phạt hành vi xả rác bừa bãi lên đến 7 triệu đồng.
Đồng thời, chính quyền TP sẽ cho lắp đặt hàng chục camera trên địa bàn để giám sát. Riêng tại khu vực suối Cam Ly (P.5), ông Nguyễn Như Việt cho biết sắp tới cũng sẽ lắp đặt camera để giám sát. “Đã tuyên truyền nhiều rồi, có camera giám sát, nếu phát hiện thì chúng tôi sẽ phạt nguội ngay”, ông Việt nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.