Xác định niên đại của các tác phẩm trên đá ở phía nam châu Phi

19/05/2017 21:02 GMT+7

Từ lâu các tác phẩm nghệ thuật trên đá ở các khu vực phía nam châu Phi đã rất nổi tiếng, trong đó nổi bật là những tác phẩm ở 14 khu vực thuộc ba vùng khác nhau là: Thune Dam, Botswana; thung lũng Phuthiatsana, Lesotho và Maclear District ở Nam Phi.

Các chuyên gia đã hiểu được ý nghĩa của những tác phẩm cổ xưa này nhưng chưa xác định được khi nào thì chúng được tạo ra.

tin liên quan

Người cổ đại đã tạo ra sa mạc Sahara?
Báo cáo mới của Đại học Quốc gia Seoul cho rằng sa mạc Sahara, một thời từng xanh tươi và ẩm ướt, đã trở thành bộ dạng như ngày nay do tác động của con người thời cổ đại.
Theo thông tin từ Dailymail cho biết nghiên cứu trong 40 năm qua đã giải thích đó là sự mô tả về sức mạnh vật chất, thể hiện các nghi lễ và về vũ trụ học ở các trạng thái ý thức khác nhau. Những tác phẩm nghệ thuật này cũng đã ảnh hưởng đến việc nghiên cứu những tác phẩm xa xưa khác trên toàn thế giới.
Bằng cách thu thập các mẫu sơn, các nhà nghiên cứu đã xác định được carbon trong sắc tố qua đó biết được niên đại của chúng là hơn 5.000 năm trước. Thách thức lớn khi nghiên cứu nghệ thuật trên đá là không được dùng mẫu lớn vì có thể làm hư hỏng chúng, thay vào đó các nhà khoa học đã tiếp cận sáng tạo hơn bằng kỹ thuật gia tốc quang phổ khối (AMS) chỉ cần các mảnh nhỏ phân lập.
Tại mỗi địa điểm, nhóm nghiên cứu đã thu thập các mẫu sơn có kích cỡ khoảng 0,5 mm2, phân tích mặt cắt ngang bằng kính hiển vi quang học, quét chúng với tia X phân tán qua kính hiển vi điện tử quang phổ hồng ngoại Raman & Fourier. Cuối cùng bộc lộ được niên đại với AMS radiocarbon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.