Xe ben 'cày' nát tỉnh lộ

14/09/2017 08:12 GMT+7

Hơn 20 năm qua, người dân sinh sống dọc con đường này phải sống chung với cảnh nắng bụi mưa bùn vì xe ben liên tục hoạt động, “cày” nát tuyến đường.

Đoạn tỉnh lộ nối từ đường tránh QL1 lên đến giáp xã Bình Điền (TX.Hương Trà) dài hơn 20 km. Trước đây khi các mỏ đá và Nhà máy xi măng Luksvaxi bắt đầu hoạt động, đây trở thành tuyến đường lưu thông chủ yếu của các loại xe ben vận chuyển đất đá.
Với tần suất dày đặc, tải trọng lớn, xe ben đã làm cho mặt đường xuống cấp nhanh chóng. Đặc biệt là hơn 1 km đoạn từ các mỏ đá về tới đường tránh QL1.

tin liên quan

'Hung thần' xe ben
Hàng loạt xe tải ben chở đất đá quá khổ, quá tải và không phù hiệu, không giấy phép kinh doanh vận ngang nhiên chạy trên đường, thậm chí chống đối lực lượng chức năng, tình trạng “kỳ lạ” này đang diễn ra tại Quảng Bình.
Sống và buôn bán ở đây nhiều năm nay, bà Bùi Thị Phượng than thở: “Xe chạy cả ngày cả đêm không nghỉ, đường xuống cấp, sỏi đá văng cả vào trong nhà. Không những vậy, xe ben còn khiến khói bụi mù mịt, hàng hóa dọn ra một lát là bụi bám đầy. Đường càng tệ, xe ngày càng chạy nhiều hơn. Ở đây bị bệnh liên quan tới hô hấp nhiều lắm. Chắc tôi chuyển đi nơi khác chứ 54 tuổi rồi sống vậy sao chịu nổi”.
Chung nỗi bức xúc, bà Lê Thị Nguyệt cho biết nhà dân dọc tỉnh lộ 16 có đóng cửa lại cũng không thể ngăn bụi bay vào nhà; lau dọn 2 - 3 lần/ngày nhưng lúc nào cũng có bụi.
“Trước đây đường xấu lắm, chúng tôi có phản ánh lên chính quyền địa phương và sau đó đã được sửa chữa. Tuy nhiên, đâu lại vào đó, các xe từ mỏ đá xuống lại cày nát đường, đặc biệt khu vực trước nhà máy xi măng này. Cứ có mưa là lầy lội do xe chở đất đá làm rơi vãi xuống đường”, bà Nguyệt nói.
Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù các xe ben có bạt che phủ, nhưng với khối lượng vận chuyển hằng ngày quá lớn cộng với việc phủ bạt mang tính đối phó, nên vẫn không cải thiện tình trạng khói bụi mù mịt. Có lúc xe ben kéo nhau đi hàng đoàn khiến việc tham gia giao thông của người dân gặp khó khăn.
Ông Lê Hồng Thắng, Phó chủ tịch UBND TX.Hương Trà, xác nhận đoạn đường này do UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế xây dựng để phục vụ cho cụm công nghiệp khai thác vật liệu xây dựng, trong quá trình sử dụng có xuống cấp ảnh hưởng lớn đến người dân.
“Qua tiếp xúc cử tri, đã tập hợp ý kiến của dân và đã đề xuất lên tỉnh. Vừa rồi chúng tôi có họp bàn cùng các doanh nghiệp tìm cách khắc phục nhưng do nguồn kinh phí không đảm bảo nên chưa thực hiện được”, ông Thắng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.