Xe chở đất quá tải hoành hành tại Quảng Ninh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
12/06/2019 07:36 GMT+7

Hàng ngàn hộ dân ở huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đang sống trong cảnh bất an trước tình trạng xe tải cơi nới thùng xe chở đất, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

NƠM NỚP LO SỢ "HUNG THẦN" XE TẢI

Thời gian này, huyện Vân Đồn như một đại công trường với hàng loạt các dự án bất động sản, hạ tầng đang được thi công san lấp mặt bằng như khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City, khu đô thị Ocean Park Vân Đồn, tuyến đường trục chính trung tâm khu đô thị Cái Rồng, khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp tại xã Vạn Yên...
Theo phản ánh của người dân, trong quá trình vận chuyển đất đá phục vụ các dự án trên, xe tải thường xuyên làm rơi đất đá xuống đường khiến bụi đất mù mịt, có đoạn vừa mưa xong đã lầy lội. Nhiều tuyến đường còn bị phá tan, mặt bê tông nhựa biến mất, thay vào đó là hàng trăm ổ gà, ổ voi.
Mới đây, khó khăn lắm chúng tôi mới đi hết quãng đường dài khoảng 7 km dọc tỉnh lộ 334 trên địa bàn huyện Vân Đồn, đoạn đi qua địa bàn các xã Hạ Long, Đông Xá và Đoàn Kết. Do tỉnh lộ này nhỏ hẹp, mỗi lần đoàn xe tải chở đất đi qua là cả tuyến đường ùn tắc.
Đáng chú ý, tuyến tỉnh lộ huyết mạch này của huyện Vân Đồn cả 2 bên không có rãnh, cống thoát nước nên nước mưa bị ứ đọng vào các ổ trâu, tạo thành vũng nước lớn với đường kính 1 - 2 m, sâu 20 - 30 cm; vỉa hè không có, người đi bộ phải đi chung với các phương tiện cơ giới ở lòng đường.
Khổ nhất là các cháu học sinh, mỗi lần đến gần vũng nước gặp xe tải đi qua hắt tung toé bùn đất lên người. Chị Nguyễn Thị Thu Hằng (ở thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn) chia sẻ: "Mỗi lần tan trường, các cháu học sinh ùa ra đường để về nhà, trong khi đoàn xe tải chở đất hàng chục chiếc nối đuôi nhau thành từng đoàn vẫn chạy rầm rập qua cổng trường, rất nguy hiểm. Tôi phải ôm con mình đợi đoàn xe đi qua rồi mới dám đưa cháu về nhà".
Đứng quan sát tại ngã tư Cái Rồng (huyện Vân Đồn), chúng tôi dễ dàng ghi nhận hàng chục xe nhãn hiệu "hổ vồ" (Howo) loại 30 tấn, cơi nới thêm thùng xe khoảng 20 cm, vừa đi vừa làm rơi vãi đất đá xuống đường dài hàng cây số mà không bị lực lượng chức năng xử lý. Những xe này được gắn nhiều logo khác nhau: Hoan Hoè, Thìn Phát, Gia Bảo, Bình Vương, Hoa Phong, Hùng Hiệp... Thậm chí, nhiều xe còn không có biển số xe lẫn logo của hãng vận tải.
Bà Lương Tam Anh, Chủ tịch UBND xã Hạ Long, cho biết: "Cách đây 2 tháng, chính quyền xã đã có văn bản kiến nghị lên UBND huyện để xử lý, nhưng không hiểu vì sao những chiếc xe tải cơi nới thùng xe chở đất vẫn hoạt động và tiếp tục làm rơi vãi đất đá, gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng đường sá!".

VI PHẠM NHIỀU, XỬ LÝ ÍT

Sau khi ghi lại hình ảnh các xe nghi ngờ quá tải, chúng tôi liên hệ với lực lượng CSGT Công an huyện Vân Đồn để phối hợp xử lý. Quả nhiên, chỉ sau khi kiểm tra gần 1 tiếng, lực lượng chức năng đã kiểm tra, bắt giữ 20 trường hợp xe chở đất vi phạm trọng tải, hầu hết các xe này đều cơi nới thành thùng từ 50% trở lên.
Trung tá Nguyễn Vũ Dương, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Vân Đồn, cho biết đơn vị đã lập biên bản 20 trường hợp vi phạm trọng tải, trong đó, tạm giữ 10 xe tải do lái xe không xuất trình được giấy đăng ký, đăng kiểm. Theo trung tá Dương, việc xử lý các xe tải chở đất trên khá khó khăn, bởi nhiều chủ xe còn cử đối tượng theo dõi lực lượng, hễ thấy bóng dáng CSGT là đoàn xe nhắc nhau dừng lại hoặc quay đầu bỏ chạy.
"Có lần chúng tôi bắt quả tang một số xe tải còn đổ đất xuống lề đường, hay trốn vào khu dân cư. Các xe này lại thường chạy trên quãng đường ngắn từ bãi tập kết đến công trường. Để xử lý triệt để phải có sự chung tay của các lực lượng khác như thanh tra giao thông, để phối hợp kiểm tra ngay từ khi đoàn xe ra khỏi mỏ đất", trung tá Dương nói.
Qua thống kê của Công an huyện Vân Đồn, trên địa bàn huyện này có khoảng 120 xe trọng tải từ 10 - 30 tấn của 6 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Bình Vương, Công ty TNHH vận tải Hùng Hiệp, DNTN Hoan Hoè, Công ty CP đầu tư phát triển Thìn Phát, Công ty TNHH vận tải Hoa Phong và Công ty vận tải Gia Bảo đang hoạt động vận chuyển đất từ các mỏ ở xã Đoàn Kết đến xã Hạ Long, với quãng đường khoảng 10 km, cho các dự án bất động sản, hạ tầng trên địa bàn.
Theo Đội trưởng CSGT Công an huyện Vân Đồn, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý hơn 200 trường hợp xe tải về các lỗi vi phạm trọng tải, cơi nới thành thùng, rơi vãi đất đá xuống đường,... với tổng số tiền phạt trên 300 triệu đồng. Tuy nhiên, so với thực trạng như hiện nay, việc xử lý các trường hợp vi phạm trên vẫn còn ít.
Ông Nguyễn Sinh Lượng, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vân Đồn, cho biết: "Chúng tôi đang xin danh sách các trường hợp xe tải vi phạm từ lực lượng công an để rà soát. Nếu doanh nghiệp nào để xảy ra vi phạm nhiều lần, huyện sẽ kiến nghị không cho phép hoạt động vận chuyển đất đá phục vụ các dự án nữa".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.