'Xe tử thần' chở tôn thép vẫn tung hoành khu Chợ Lớn

18/10/2016 15:06 GMT+7

Khi có lực lượng CSGT, chỉ một số ít những xe thô sơ, xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh bị xử phạt. Đến khi vắng bóng lực lượng này, nhiều xe mới bắt đầu xuất hiện và 'tung hoành'.

Sáng 18.10, Đội CSGT Chợ Lớn, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) thực hiện chuyên đề xử lý xe thô sơ, xe 3 bánh vi phạm luật giao thông trên tuyến đường Lý Thường Kiệt (quận 10). Đây là chuyên đề nằm trong chuỗi cao điểm xử phạt xe thô sơ, xe 3 bánh của CSGT TP từ 16.10 - 18.11.2016
VIDEO: 'Xe tử thần' vẫn tung hoành khu Chợ Lớn - Thực hiện: Vũ Phượng
Trong 1 giờ, Đội CSGT Chợ Lớn đã lập biên bản và xử lý khoảng 10 trường hợp vi phạm với các lỗi: đi vào đường cấm, chở hàng quá khổ, cồng kềnh và không giấy phép lái xe. Đa số người vi phạm đều cho rằng có biết luật giao thông nhưng vẫn phải bất chấp nhận chở hàng vì mưu sinh.
Thiếu tá Đoàn Hồng Tín, Phó Đội trưởng Đội CSGT Chợ Lớn cho biết trên địa bàn mà Đội phụ trách, tình hình xe thô sơ, xe 3 bánh, xe tự chế diễn ra rất phức tạp. Cụ thể, xe "mù" chở hàng hóa, nước đá, xe 3 bánh tự lắp rắp vẫn hoạt động rất nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn. 
Ông Huỳnh Đức (sinh năm 1961) cho biết ông biết chở hàng quá khổ là vi phạm luật giao thông nhưng vì số hàng ông chở chỉ "lòi ra tí xíu" nên vẫn nhận và chạy xe từ từ.
Anh Phạm Văn Cương thì chia sẻ: "Biết CSGT làm gắt xe chở hàng cồng kềnh nên tui đâu có dám chở, chỉ nhận dọn nhà. Người ta cứ hối quá nên tôi chạy mà không để ý đang là giờ cấm xe 3 bánh". Với lỗi vi phạm này, anh Cương bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng, số tiền phạt này cao gấp đôi số tiền hàng mà anh nhận được.
Không chỉ xử phạt xe thô sơ, xe 3 bánh mà những xe máy chở hàng quá khổ cũng bị CSGT xử phạt. Theo một cán bộ Đội CSGT Chợ Lớn, việc chở hàng cồng kềnh rất nguy hiểm vì sẽ làm hạn chế tầm nhìn và rất dễ va quẹt với các xe khác
Chuyến hàng chất đầy đồ chơi trẻ em của người vi phạm này chỉ được trả công 70.000 đồng, nhưng mức phạt mà người đàn ông này phải đóng cao gấp 5 lần. Khi CSGT yêu cầu dừng xe, ông phải khó khăn lắm mới bước xuống và dựng chân chống xe được.
Ông thở dài: "Biết chở như thế này là CSGT phạt, tôi bị phạt cũng 2 lần rồi, nhưng chủ hàng nói phải chở hết nhiêu đây thì mới để tôi chở, còn không họ sẽ thuê người khác"
Anh Lê Văn Dương (sinh năm 1982) cũng lắc đầu tâm sự: "Biết là phạm luật nhưng mà giờ họ bắt đi giờ này, không đi giờ này họ thuê xe khác. Giờ mùa mưa gió, cả ngày được 1-2 cuốc mà không lẽ không nhận thì phải sống làm sao?"

Anh Dương bị phạt các lỗi: không có giấy phép lái xe, đi vào đường cấm và chở hàng quá khổ. Với các lỗi này, anh Dương buộc phải sang hàng qua xe tải và bị tạm giữ phương tiện. "Tổng số tiền phạt là bao nhiêu, tôi chưa dám hỏi tới, nhưng giờ thu xe thì không biết phải làm sao vì tôi là lao động chính của cả nhà...", anh nghẹn ngào.
Một số trường hợp khác vì thấy CSGT đứng chốt nên tìm nơi 'núp'. Đến khi vắng bóng lực lượng CSGT, các xe mới bắt đầu ùa ra và ngang nhiên tung hoành.
Không riêng gì xe 3 bánh, nhiều người điều khiển xe 2 bánh cũng chất rất nhiều hàng hóa lên xe mà bất chấp nguy hiểm với những người tham gia giao thông khác
Đã chở hàng cồng kềnh, người đàn ông này cũng không ngại ngần vi phạm thêm lỗi không đội mũ bảo hiểm.
Vì mưu sinh mà nhiều người đang bất chấp các quy định của luật giao thông đường bộ. Hơn hết, là họ đang bất chấp với tính mạng của những người tham gia giao thông khác và của chính họ.
Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM), trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, lực lượng CSGT CATP đã phối hợp cùng nhiều lực lượng và cơ quan chức năng ra quân tiến hành xử phạt 1.382 trường hợp xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ vi phạm các quy định pháp luật khi tham gia giao thông, trong đó có 302 trường hợp vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh, 582 trường hợp vi phạm đi vào đường cấm, khu vực cấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.