Xóm hành tỏi giữa Sài Gòn mùa Tết nước mắt cứ rưng rưng

27/01/2017 13:02 GMT+7

Khu phố nhỏ nằm cạnh đại lộ Võ Văn Kiệt (Q.6, TP.HCM) những ngày sát Tết này càng thêm hối hả. Hàng tung ra thị trường liên tục không ngừng.

Phải nói ngay rằng, ai không quen sẽ chảy nước mắt dài dài vì ở xóm này khi bóc vỏ hành, mùi hành hăng cay mắt khiến người nào cũng như rơm rớm. 
Bên kia cầu Lò Gốm (khu vực cuối đường Nguyễn Văn Luông, Q.6) là những dãy trọ lợp tôn lụp xụp của nhiều người từ các tỉnh miền Tây như Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu…lên Sài Gòn mưu sinh.
Ở đây, mỗi sáng khi đàn ông bắt đầu bốc vác, thợ hồ ở những công trình xây dựng, thì chị em phụ nữ ở nhà tất bật với việc bóc vỏ hành tỏi. Nghề được xem là hiếm ở Sài Gòn nhưng mang lại thu nhập ổn định.
VIDEO: Xóm làm hành tỏi tất bật trước tết ở Sài Gòn - Thực hiện: An Huy
Hiện cả khu vực có khoảng 30 hộ gia đình, đa phần là phụ nữ và người già theo nghề bóc vỏ hành tỏi, tạo thành tuyến phố thơm nồng khiến ai qua đây cũng không khỏi xuýt xoa.
Phát minh máy bóc vỏ
Nghề bóc vỏ hành tỏi bắt đầu cách đây khoảng 10 năm, công việc tương đối nhẹ nhàng. Mọi người chỉ đến đăng ký với chủ vựa và chở hàng về nhà làm. Mỗi kg thành phẩm sẽ được chủ trả 1.500 đồng. Tính ra, thu nhập trung bình của một người từ 100.000 – 250.000 đồng/ngày.
Trong đó, cơ sở gia công hành tỏi của ông Nguyễn Văn Hoàng (52 tuổi, quê Long An) được xem là lớn nhất. Mỗi ngày mướn hàng chục nhân công lao động tại chỗ và chuyển hàng trăm kg hàng tới nhiều hộ ở địa phương làm, ăn theo sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Ai (64 tuổi, quê Bạc Liêu) cho biết làm việc này đã 4 năm, công việc nhẹ nhàng phù hợp lúc tuổi cao. ẢNH: AN HUY
Theo ông Hoàng, hành tỏi tại cơ sở được nhập từ các nơi như Lý Sơn (Quảng Ngãi), Diễn Châu (Nghệ An), Hà Nội và cả Trung Quốc với số lượng hàng trăm kg mỗi ngày. Hàng về, ông cho vào máy bóc vỏ tự động và một phần giao lại cho mọi người ở địa phương làm.
Sau đó, ông chở đi cung cấp cho mối ở các khu chợ trên địa bàn TP.HCM và một phần được chế biến thành hành phi, bán lại các quán ăn, nhà hàng một số khu vực lân cận.
Ông Hoàng là người gốc Long An. Cách đây 20 năm, ông cùng vợ lên
“Nghề này rất phù hợp với chị em phụ nữ nên hầu như ở đây ai cũng làm. Làm ăn theo sản phẩm nên rảnh lúc nào là làm lúc đó, mệt thì mình nghỉ ngơi nên rất thoải mái. Đồng thời, có thể làm được việc nội trợ gia đình, đưa đón con đi học, thu nhập một tháng cũng trên 3 triệu đồng”, chị Hạnh chia sẻ.
TP.HCM làm công nhân ở công ty, sau nhiều năm tằn tiện, hai vợ chồng mua đất và cất được căn nhà nhỏ trên đường Nguyễn Văn Luông (Q.6).
Sau ông nghỉ việc, trong thời gian chờ tìm việc mới thì thấy mọi người ở địa phương nhận hành tỏi về gia công. Ông cũng theo nhận hàng về làm thêm.
Nhận thấy nhu cầu hành tỏi qua sơ chế ở một số chợ trên địa bàn TP tăng cao, ông Hoàng đã liên hệ lấy mối và mua hàng về sơ chế bán lại. Khi tìm được đầu ra ổn định, ông nhập hành tỏi về số lượng lớn hơn và bỏ lại cho một số người ở khu vực làm.
Tuy nhiên, việc bóc hành tỏi khi đó làm thủ công, năng xuất cho ra thấp và tốn nhiều thời gian. Ông Hoàng đã tự mày mò và sáng chế ra được chiếc máy bóc vỏ. Từ việc chỉ gia công được vài trăm kg mỗi ngày, ông đã tạo máy móc cơ giới hóa cho ra hàng nghìn kg hàng thành phẩm cung cấp ra thị trường mỗi ngày, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.
Chiếc máy bóc vỏ hành tỏi mà ông Nguyễn Văn Hoàng chế tạo đã mang lại hiệu quả kinh tế cao ẢNH: AN HUY
Đồng thời, với công nghệ của mình, thời gian qua ông Hoàng cũng đã chế tạo thêm và bán được một số máy cho khách hàng có nhu cầu với giá hơn 100 triệu đồng/máy.
“Tôi chưa học qua lớp cơ khí nào cả. Thấy làm thủ công năng suất thấp, đã nghiên cứu, lên ý tưởng và đến xưởng cơ khí một người quen nhờ làm giúp chiếc máy nhỏ vận hành thành công. Qua thời gian, tôi tiếp tục nghiên cứu và chế tạo được chiếc máy lớn như ngày nay. Thay vì một bao hành 35 kg, một người phải ngồi gia công liên tục hơn 2 giờ, thì với chiếc máy này gia công chưa đầy 10 phút là xong, rất tiện lợi. Tuy nhiên, lượng hàng nhiều nên tôi cũng giao lại cho một số hộ tại địa phương làm, tạo công ăn việc làm giúp họ kiếm thêm thu nhập”, ông Hoàng nói.
Tất bật công việc trước tết
Ông Hoàng cho biết, vào những ngày giáp tết, nhu cầu mua hành tỏi qua sơ chế của các đại lý ở chợ tăng cao. Máy phải vận hành hết công suất cộng với hàng giao đến các hộ làm nhưng không hết việc. Những ngày này, ai nấy đều bận rộn nhưng không đủ hàng để giao.
Dạo qua một số con hẻm xóm trọ cuối đường Nguyễn Văn Luông (P.10, Q.6) không khó để bắt gặp hình ảnh những cụ già ngồi cắm cúi bên nhưng bao hành tỏi. Họ miệt mài làm việc, chạy đua với thời gian kiếm thêm tiền trước khi về quê ăn tết.
Chị Nguyễn Thị Hạnh (40 tuổi, ngụ đường Nguyễn Văn Luông, KP.1, P.10, Q.6) cho biết, gắn bó công việc bóc vỏ hành đã hơn 3 năm nay. Hàng ngày, từ 7 giờ sáng, chị đến cơ sở của ông Hoàng lấy hàng về và bóc vỏ đến trưa, rồi ngơi tay lo cơm nước, thu nhập trung bình một ngày gần 200.000 đồng.
Những ngày trước Tết Nguyên đán, xóm hành tỏi luôn tất bật công việc ẢNH: AN HUY
Chị Hạnh nói, việc này rất dễ làm, ai cũng có thể thực hiện được, càng lanh tay thì tiền càng nhiều. Khi mới làm, do chưa quen nên mùi hành bốc lên khiến mắt hơi bị cay. Khi làm, bắt buộc phải mang bao tay nếu không tiếp xúc lâu ngày, mủ hành dính vào sẽ khiến tay bị rát và nứt nẻ.
“Nghề này rất phù hợp với chị em phụ nữ nên ai cũng làm. Làm ăn theo sản phẩm nên rảnh lúc nào làm lúc đó, mệt thì nghỉ. Đồng thời, có thể làm được việc nội trợ gia đình, đưa đón con đi học, thu nhập một tháng cũng trên 3 triệu đồng”.
Bà Nguyễn Kim Thanh ngày ngày miệt mài với củ tỏi, củ hành kiếm thêm thu nhập trước khi về Bến Tre ăn tết cùng gia đình ẢNH: AN HUY
Cạnh đó, bà Nguyễn Kim Thanh (50 tuổi, quê Bến Tre) cho biết, bà lên Sài Gòn làm việc này đã mấy năm nay. Ngày nào cũng có hàng làm, đặc biệt những ngày cận tết hàng nhiều làm không xuể. Mỗi ngày bà bắt đầu công việc từ 7 giờ sáng đến chiều tối cũng hơn 100 kg hành, tính ra thu nhập một tháng khoảng hơn 3 triệu đồng.
“Nghề lột vỏ hành tỏi này nhẹ nhàng, mới đầu làm không quen thì hơi đau lưng, nhưng qua thời gian cũng quen. Lên đây kiếm thu nhập, chứ ở quê không có việc gì”, bà Thanh nói.
Và như vậy, nghề lột vỏ hành tỏi nghe có vẻ lạ lẫm nhưng nó đã cưu mang bao người tha phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.