Xử lý nghiêm người “đẻ” thêm phí

10/11/2015 08:26 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi đọc bài Cấm “đẻ” thêm phí trên Thanh Niên số ra ngày 9.11.

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi đọc bài Cấm “đẻ” thêm phí trên Thanh Niên số ra ngày 9.11.

Gánh đã quá nặng rồi
Bây giờ cái gì cũng có phí, doanh nghiệp vận tải kêu trời về phí cầu đường khi có quá nhiều trạm thu phí, dân ở chung cư đóng đủ loại phí, bà con tiểu thương ở các chợ cũng vậy... Mỗi lĩnh vực, mỗi địa phương mỗi loại phí chung - riêng, đôi khi phí trở thành gánh nặng của người dân, doanh nghiệp. Nhà nước phải thay đổi mạnh mẽ việc này trong luật Phí, lệ phí cho dân nhờ.
Trương Hoàng (truonghoang@gmail.com)
Nguyên tắc có lợi
Hiện nay, rất nhiều bà con nông dân, người nghèo bức xúc vì phải đóng quá nhiều loại phí. Với người thu nhập thấp, khoản phí lớn hay nhỏ đều ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của họ. Vì vậy, khi quy định thu phí, lệ phí, cần xác định rõ nguyên tắc phí và lệ phí phải phù hợp với thu nhập, điều kiện kinh tế của người nộp phí. Có như vậy, khi triển khai thu phí, lệ phí, lỡ có gặp đối tượng quá khó khăn trong việc đóng phí, người áp dụng luật mới có căn cứ để xin xem xét miễn giảm phí cho đối tượng không đóng được phí.
Lương Tấn Linh (linhluong@yahoo.com)
Rà soát tổng thể
Nhà nước cần có cuộc rà soát tổng thể nhằm thống nhất khung pháp lý về mức thu, việc sử dụng phí, lệ phí và quy định cụ thể trong luật. Đặc biệt cần chấn chỉnh theo hướng giảm bớt khoản thu và mức thu phí, lệ phí cho người dân. Bên cạnh đó, cần thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thu - chi các loại phí ở các địa phương, các ban, ngành để tránh tình trạng phí chồng phí, loạn phí.
Cao Văn Nhân (caovannhan@yahoo.com)
Xử lý hình sự
Số phí, lệ phí hiện cao hơn con số mà nhà nước biết bởi nhiều địa phương mập mờ, không báo cáo thực tế về những loại phí, lệ phí do mình đặt ra. Có rất nhiều loại phí, lệ phí chưa được quy định trong pháp lệnh, luật thuế nhưng ở một số cấp, ngành vẫn đặt ra làm khổ người dân. Với những địa phương như thế này thì người đặt ra khoản thu phí và lệ phí đó phải chịu trách nhiệm như thế nào, luật phải quy định rõ. Tôi đồng tình với ý kiến phải xử lý hình sự những người “đẻ” thêm phí sau khi luật Phí, lệ phí được thông qua và có hiệu lực pháp luật.
Trần Kim Tuyến (tuyen_tran@yahoo.com)
 
       
Trong dự thảo luật Phí, lệ phí có nêu, nếu thu phí, lệ phí dịch vụ thì đơn vị thu được giữ lại một phần để trang trải chi phí, nếu thu theo quy định thì nộp hết, chi phí thực hiện được cấp từ ngân sách. Điều này có khi chồng chéo với luật Ngân sách nhà nước đã quy định là tập trung mọi nguồn thu về một mối.
Nguyễn Văn Liêm 
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
       
Cần bổ sung trong luật Phí, lệ phí các đối tượng được miễn giảm phí, lệ phí là người mất khả năng lao động, người già neo đơn... Điều này nhằm thống nhất với các chính sách xã hội mà Đảng và Nhà nước đã và đang thực hiện.
Nguyễn Văn Tươi 
(TP.Mỹ Tho, Tiền Giang)
 T.T - Duy Khang
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.