Xúc động bộ ảnh mẹ già đút cơm cho con và sự thật giai thoại ông Ôn

07/03/2017 10:27 GMT+7

Chẳng biết từ bao giờ, những người lớn ở Hội An mỗi khi dỗ trẻ nhỏ ăn vẫn hay dùng cách dọa rằng “nếu mà không ăn vào thì ông Ôn sẽ bắt đấy”…

Cứ thế, ông Ôn (*) đã trở thành một giai thoại trong tâm trí của biết bao thế hệ người dân phố cổ. Cho đến một ngày tháng 3.2017, trên mạng xã hội xuất hiện bộ ảnh người mẹ già đang đút cơm cho con trai bị tâm thần thì người ta mới vỡ lẽ, nhất là khi tài khoản Xuan Nguyen để lại bình luận: “ông Ôn trong truyền thuyết tên thật là Tùng”.
Bộ ảnh sau khi được đăng tải trên trang Facebook Hoi An đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía cộng đồng mạng.
Phóng viên đã liên hệ với anh Đỗ Anh Vũ, tác giả của bộ ảnh, và được anh Vũ cho biết: “Mình chỉ vô tình chụp lại được trong một lần đi chơi ở Hội An thôi. Chiều hôm đó mình cùng bạn bè ra bờ sông tính mua hoa đăng thả thì bắt gặp cảnh người mẹ đang đút cơm cho ông Tùng ăn. Nhìn cảnh này tự dưng mình xúc động và muốn chụp để làm kỷ niệm”.
Khác với "ông Ôn dữ tợn, đi bắt trẻ em hư" trong trí tưởng tượng của bao người, "ông Ôn ngoài đời thật" lại là một người tên Tùng mắc bệnh tâm thần từ nhỏ. Tất cả mọi hành động, việc làm của ông đều không giống ai. Cứ chiều chiều, người ta sẽ thấy ông mặc quần đùi, áo thun rồi đi theo mẹ ra dọc bờ sông để bán hoa đăng cho khách du lịch.
“Ông Tùng chắc cũng gần 50 tuổi, chỉ sống với mẹ già thôi. Do ông ấy không được bình thường, miệng lúc nào cũng ú ớ rồi ngồi cười một mình nên trẻ con thấy sợ lắm”, chị Tường Vân, một người dân sinh sống tại Hội An cho biết.
Nhiều khách du lịch nhìn thấy hoàn cảnh của hai mẹ con nên ngỏ ý muốn giúp đỡ: “Nhưng cho tiền thì hai mẹ con không lấy đâu. Cứ mua bánh, mua sữa hay mua hoa đăng ủng hộ là được. Người ta nghèo nhưng tự trọng lắm”, tài khoản Lieng Nguyen chia sẻ.
Bộ ảnh chỉ vỏn vẹn 4 bức ảnh chụp lại khoảnh khắc của hai mẹ con, nhưng lại lấy đi nước mắt của bao người. Giữa sự xa hoa, giàu có của thành phố du lịch, vẫn còn đâu đó những góc khuất, vẫn có những câu chuyện về tình mẫu tử cao cả, thiêng liêng đến vậy.
Người mẹ già cần mẫn đút đồ ăn cho ông Tùng, trong đó là cả tình yêu thương vô bờ, là ánh mắt âu yếm của bà khi nhìn con trai… Cái khoảnh khắc ấy giản dị mà đẹp đến nao lòng, khiến người ta bỗng thấy ấm áp lạ lùng.
LTS: (*) Chữ "ông Ôn" ở đây được hiểu như "ông Kẹ" (hay ông Ba Bị) người miền nam thường dùng để dọa con nít 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.