Đến Mù Cang Chải Tây Bắc không chỉ có ruộng lúa bậc thang mà còn chẳng muốn về

25/11/2020 12:48 GMT+7

Mù Cang Chải nổi tiếng với những ruộng lúa bậc thang tuyệt đẹp, dù đến đây vào mùa nào trong năm du khách cũng bị cuốn hút bởi cảnh sắc thiên nhiên trong lành, say đắm lòng người.

Những ngày đầu tháng 10, trên các nhóm chuyên chia sẻ kinh nghiệm phượt trên mạng xã hội chia sẻ nhiều hình ảnh về Mù Cang Chải mùa lúa chín. Hàng đoàn người nối đuôi nhau, đứng tại vị trí đẹp nhất mong bắt được khoảnh khắc khi ruộng lúa bậc thang phối với màu của mây trời thành bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.

Nên đi Mù Cang Chải khi nào?

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Yên Bái, năm dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn, cách Hà Nội khoảng 300km về hướng Tây Bắc. Đây là điểm đến yêu thích của dân phượt và những người thuốc tuýp du lịch khám phá, thưởng ngoạn cảnh sắc vùng cao.

Vào mùa năm trong năm, cảnh sắc nơi đây cũng đẹp thu hút mọi ánh nhìn

Ảnh: Độc Lập

Theo Công ty TST Tourist, khoảng giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 là mùa lúa chín, khi ấy khu vực Mù Cang Chải sẽ vàng rực như một “dải lụa”, kết hợp cùng tiết trời thu, tạo điều kiện thuận lợi để du khách ghé thăm. Thời điểm được đánh giá đẹp nhật khoảng từ ngày 15.9 đến ngày 10.10 hằng năm, trước khoảng thời gian này thì lúa hơi xanh.
Tuy nhiên, nếu không thu xếp để đến đây vào mùa đẹp nhất trong năm, bạn có thể đi vào bất cứ thời gian nào, vì dù cánh đồng lúa xanh hay “mùa nước đổ” tháng 5, tháng 6, cảnh sắc nơi đây cũng đều mang nét đặc biệt của riêng mình.
Nhưng bạn cũng cần lưu ý theo dõi các bản tin thời tiết trước khi xuất phát để tránh các sự cố ngoài ý muốn.

Những em bé dân tộc ở Mù Cang Chải

Ảnh: Độc Lập

Từ TP.HCM, bạn có thể đến Mù Cang Chải bằng cách đi máy bay ra Hà Nội, sau đó đón xe từ sân bay lên Yên Bái hoặc tới Bến xe Mỹ Đình đón xe đi Mù Cang Chải.
Bạn cũng có thể đi phượt bằng xe máy từ Hà Nội lên Yên Bái với thời gian di chuyển từ 8 – 10 tiếng để thoải mái check-in các điểm dừng ven đường, cảnh sắc mang nét đặc trưng của vùng núi Tây Bắc.

Người dân tộc Mông đập thóc theo phương thức truyền thống

Ảnh: Độc Lập

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tour từ các công ty du lịch, như công ty TST Tourist có giá 9,5 triệu đồng cho 4 ngày 3 đêm khám phá Yên Bái. Đi tour phù hợp cho du khách muốn dành trọn vẹn thời gian để thưởng ngoạn thiên nhiên vì không phải tìm chỗ ăn, nghỉ,… tất cả đều được lên kế hoạch trước với mức giá ưu đãi các đơn vị dành cho công ty tổ chức tour.

Tham quan gì ở Mù Cang Chải?

Bạn hãy đọc review thật kỹ trước khi quyết định đi phượt hoặc đi tự túc để lên lịch trình chi tiết phù hợp cho bản thân. Hoặc không, bạn có thể khởi hành từ Nghĩa Lộ đi Mù Cang Chải để ngắm ruộng bậc thang, đây là nơi được mệnh danh có ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới (dựa theo bình chọn của tạp chí Telegraph - Anh).
Theo Công ty TST Tourits, trong hành trình đi Mù Cang Chải, bạn hãy dừng chân tham quan đồi Mâm Xôi ở La Pán Tẩn - ngọn đồi đẹp nhất vùng trung du Tây Bắc. Dọc đường đi, bạn có thể ghé thăm những căn nhà gỗ nằm giữa ruộng để tận hưởng cảm giác yên bình “giữa thảo nguyên”. Chiêm ngưỡng đèo Khau Phạ, một trong tứ đại đỉnh đèo phương Bắc với những con đường quanh co, uốn lượn, vách núi dựng đứng chênh vênh bên vực sâu, núi đá. Trên cung đường đèo, bạn còn có thể ngắm nhìn nhịp sống, sinh hoạt của cộng đồng dân tộc bản địa.

Mù Cang Chải là nơi bạn nên tới ít nhất một lần trong đời

Ảnh: Độc Lập

Kinh nghiệm từ những người từng chinh phục đèo Khau Phạ, thời điểm đẹp nhất để du khách check-in đèo là vào sáng sớm hoặc chiều tà vì cảnh sắc hút mắt. Từ đỉnh đèo, bạn có đưa tầm mắt nhìn toàn vẹn cánh đồng lúa như những “dải lụa” uốn quanh sườn núi.
Đến với Mù Cang Chải vào mùa cây hoặc mùa gặt, du khách sẽ có cơ hội chuyện trò cùng người dân bản địa Thái, Mông, Dao trên cánh đồng lúa… tận mắt ngắm nhìn những bộ trang phục truyền thống của họ, thấu hiểu hơn về quá trình gặt lúa rất vất vả của họ trong khâu di chuyển lên đến thửa ruộng phải qua bao nhiêu khúc quanh, đèo dốc, chỉ được mang theo những vật dụng nhỏ, gọn như liềm và chiếc gùi sau lưng.

Những cánh đồng lúa đang trong vụ thu hoạch

Ảnh: Độc Lập

Từ đó, bạn sẽ biết trân trọng giá trị lao động miệt mài, hăng say của những con người đã tạo nên những hạt gạo thơm ngon cho những bữa cơm mà mỗi chúng ta được thưởng thức hằng ngày. Thậm chí, bạn cũng có thể trải nghiệm cùng cấy, gặt với người dân nơi đây để có thêm những giây phút trải nghiệm đặc biệt trong đời.

Cánh đồng dưới chân đèo Khau Phạ

Ảnh: Độc Lập

Về địa điểm nghỉ ngơi, mời bạn tham khảo Tú Lệ Le Champ tọa lạc tại bản Nước Nóng, xã Tú Lệ. Đây là khu nghỉ dưỡng nằm trên một quả đồi, được bao quanh bởi các thửa ruộng bậc thang và đại ngàn núi rừng theo hướng không gian mở hòa quyện với thiên nhiên.
Đến đây, du khách được tận hưởng bầu không khí trong lành và trải nghiệm văn hóa bản địa của người Thái, Mông, Dao… tắm suối khoáng nóng và check-in bể bơi vô cực, ngắm nhìn cánh đồng lúa chín vàng ươm. Chia sẻ từ Công ty TST Tourist, đánh giá của khách hàng dành cho Tú Lệ Le Champ là 8/10 do cảnh quan, chất lượng dịch vụ và phục vụ chuyên nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.