Santa Fe - sắc màu khác của nước Mỹ

03/04/2019 10:33 GMT+7

Một người bạn Mỹ nói với tôi rằng nếu đến nước Mỹ, hãy đến thành phố Santa Fe, bang New Mexico bởi nơi đây sẽ mang đến một sắc màu khác của quốc gia này.

Thật vậy, không hào nhoáng, hoa lệ như New York, cũng không tươm tất, gọn gàng như Washington D.C. Mảnh đất khô cằn tại miền nam nước Mỹ này lại chính là thủ phủ lâu đời nhất của Mỹ.
Linh hồn của Santa Fe chính là lối kiến trúc đậm chất Pueblo Revival (kiến trúc theo phong cách người da đỏ), có nguồn gốc sâu xa hơn hầu hết các loại kiến trúc Mỹ khác. Tuy vậy, sự đô hộ của Tây Ban Nha đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến lối kiến trúc này. Tường thường được làm bằng bùn phơi nắng và có cấu trúc thấp, chúng dùng để điều chỉnh nhiệt độ trong nhà giữa môi trường sa mạc khắc nghiệt. Mái nhà luôn bằng phẳng.
Kiến trúc này cho phép mái nhà được dùng như sân thượng và rất phù hợp với gia đình có nhiều thế hệ như người bản địa Mỹ.
Nếu bạn đã từng đặt chân đến quảng trường Plaza Mayor tại thủ đô Madrid - Tây Ban Nha, bạn có thể nhận ra sự tương đồng về chức năng tại quảng trường Santa Fe Plaza. Dù không hoành tráng, xa hoa như Plaza Mayor, Santa Fe Plaza mang lối kiến trúc truyền thống của thành phố thuộc địa Tây Ban Nha - Mỹ.
Plaza ban đầu là một pháo đài được bao quanh bởi bức tường phòng thủ lớn. Sau này, chúng nhường chỗ cho những ngôi nhà lớn được xây dựng bởi các sĩ quan và quan chức cấp cao của Tây Ban Nha. Đáng chú ý nhất là cung điện dành cho các thống đốc, ngày nay trở thành nơi tập trung buôn bán hàng thủ công của người dân địa phương.
Kinh tế của Santa Fe chủ yếu dựa vào nỗ lực của sáng tạo nghệ thuật và văn hóa. Nơi đây hội tụ nhiều bảo tàng chất lượng hơn cả những gì bạn có thể tưởng tượng: Bảo tàng lịch sử New Mexico, Bảo tàng nghệ thuật bản địa đương đại hoặc Bảo tàng Georgia O'Keeffe Museum. Hoặc ngay cả khi dạo bước tại Santa Fe Plaza cũng có thể dễ dàng tìm thấy vô số phòng trưng bày nghệ thuật và các cửa hàng tràn ngập các mặt hàng thủ công địa phương như đồ gốm, giỏ, thảm dệt thủ công và đồ trang sức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.