Về Cà Mau bắt ba khía với tụi nhỏ, làm quá trời món ngon

17/09/2019 19:33 GMT+7

Tôi đang ngồi ăn cơm với ba khía rang me đây, nhớ tụi nhỏ quá. Chạnh lòng nghĩ tới những đứa cùng lứa tuổi, người ta được sung sướng mà thấy thương ghê...

Lâu lâu tôi lại về thăm ngoại. Cưỡi chiếc xe Dream trên con đường đất nay đã được đổ bê tông, tôi thích thú nhìn cảnh vật thiên nhiên Cà Mau không có gì thay đổi. Về thắp nhang rồi ngồi thẩn thơ không biết mần gì, chợt thấy hai nhóc xách cái thùng với cái vỏ đi tơn tơn hướng ra biển.
Tôi mới hỏi tụi nhóc đi đâu vậy, cho tôi theo với được không? Tụi nhỏ cười cười rồi gật đầu cái tỏ vẻ đồng ý, vậy là tôi được theo hai nhóc này trải nghiệm bắt ba khía.
Tội nghiệp chúng nó lắm. Nhóc lớn tên Pháp, nhóc nhỏ tên Bảo, nhìn vậy chứ nhóc lớn học 11 rồi đó, còn nhóc nhỏ lớp 6, bị đẹt hay sao mà hai anh em còi còi quá. Hai anh em học một buổi, còn một buổi đi đặt ba khía bán kiếm tiền đi học. Cái bẫy ba khía chúng nó tự mần luôn, mua một hai cái về coi rồi bắt chước tự mua dụng cụ về làm. Mồi dụ mấy con ba khía thì lấy cá biển, xin của hàng xóm mấy con rồi bỏ thùng đá để dành đặt bẫy.
Trưa tụi nhóc đi đặt thì tầm chiều 3- 4 giờ chiều đi thăm. Hôm nào nghỉ học thì sáng đặt, trưa thăm một lần, chiều một lần. Mấy nhóc nói lúc trước đặt được cả chục kí, giờ ít rồi, tại giờ nhiều người đặt quá. Một kí bán được 40 ngàn, tiền nhóc đưa mẹ giữ để dành đi học.
Về Cà Mau bắt ba khía với tụi nhỏ, làm quá trời món ngon2

Tụi nhỏ chăm chỉ đi bắt ba khía để bán lấy tiền ăn học

Ảnh: Đỗ Suốt Anh

Về Cà Mau bắt ba khía với tụi nhỏ, làm quá trời món ngon3

Một bước đi là vạn dặm đau, chưa kể vỏ sò vỏ ốc nó cắt nát chân, rồi chỗ đước mọc dầy quá phải đi trên rễ cây, bước lên bước xuống đau chân không thể tả

Về Cà Mau bắt ba khía với tụi nhỏ, làm quá trời món ngon4
Thấy vậy chứ không “dễ ăn” đâu à nghen, rừng đước, nước ngang đầu gối, sình lầy đi tới đâu lún tới đó, một bước đi là vạn dặm đau, chưa kể vỏ sò vỏ ốc nó cắt nát chân tôi hết, rồi chỗ đước mọc dầy quá phải đi trên rễ cây, bước lên bước xuống đau chân không thể tả.
Hôm nay lội đi đặt, ông trời cũng thương hay sao đó, mấy nhóc được gần 5 kg ba khía, thấy rõ niềm vui trên mặt. Đặt xong, hai anh em cùng tôi lội về nhà cân thử coi được bao nhiêu, rồi xách chiếc xe đạp chạy ngay lên xã bán. Nhóc tặng tôi hơn 1 kg, trả tiền cỡ nào cũng không chịu lấy, thôi thì tôi cũng nhận cho tụi nhỏ vui lòng, lần sau có xuống mua cho ít trái cây với vài bịch kẹo là tụi nó vui lắm. Con nít quê mà, đơn giản vậy thôi.
Về Cà Mau bắt ba khía với tụi nhỏ, làm quá trời món ngon5
Về Cà Mau bắt ba khía với tụi nhỏ, làm quá trời món ngon6
Đem kí ba khía chạy về nhà, đem về phải lựa ra: Con nào mới lột còn mềm, kêu là ba khía sữa đó, đem đi rang me; con nào cứng thì làm ba khía muối để dành ăn cơm từ từ. Với cái thời tiết này, mưa giông liên miên thì ăn chén cơm nóng cùng tô ba khía trộn tắc với rau quế thì còn gì bằng nữa...
Về Cà Mau bắt ba khía với tụi nhỏ, làm quá trời món ngon7
Tôi đang ngồi ăn cơm với ba khía rang me đây, nhớ tụi nhỏ quá. Chạnh lòng nghĩ tới những đứa cùng lứa tuổi, người ta được sung sướng mà thấy thương ghê...
Về Cà Mau bắt ba khía với tụi nhỏ, làm quá trời món ngon9

Ba khía muối

Về Cà Mau bắt ba khía với tụi nhỏ, làm quá trời món ngon10

Ba khía rang me

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.