Sự kiện

Theo dấu người xưa
Theo dấu người xưa - Kỳ 43: Huyền thoại bộ ván linh

Theo dấu người xưa - Kỳ 43: Huyền thoại bộ ván linh

0 Bình luận
Trong dân gian vẫn tồn tại quan niệm “sinh vi tướng, tử vi thần”. Sự “hiển thánh” của một số đối tượng thờ cúng qua những huyền thoại lưu truyền trong dân gian nhằm mục đích ca ngợi công đức của họ, cũng có khi nhằm gửi một thông điệp cho người đương thời về cách đối nhân xử thế, giữ đạo làm người. Các huyền thoại về Tiền quân Nguyễn Huỳnh Đức cũng không ngoại lệ.
Theo dấu người xưa - Kỳ 42: Ông già Ba Tri

Theo dấu người xưa - Kỳ 42: Ông già Ba Tri

0 Bình luận
Nói đến nhân vật này, người ta thường hình dung đó là một ông già “gân”, mạnh ăn, nhiều vợ và chịu chơi... Còn Tự điển Tiếng Việt của Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ giải thích thành ngữ "ông già Ba Tri": "Người già mà quắc thước, can đảm, có công sửa làng, giúp nước, lập chợ, mở đường".
Kỳ 34: Vị thống soái đất Phú Yên

Kỳ 34: Vị thống soái đất Phú Yên

0 Bình luận
Ngày 28, 29 tháng giêng hằng năm, hàng ngàn người đến viếng mộ và tham dự lễ hội đền thờ Lê Thành Phương ở thôn Mỹ Phú, xã An Hiệp, H.Tuy An, Phú Yên.
Kỳ 33: Chiếc đòn khiêng võng của bậc quốc sĩ

Kỳ 33: Chiếc đòn khiêng võng của bậc quốc sĩ

0 Bình luận
Bảo tàng tổng hợp Bình Định đang lưu giữ chiếc đòn khiêng võng của Lê Đại Cang (1771 - 1847), vị đại thần triều Nguyễn dưới thời các vua Gia Long, Minh Mạng,Thiệu Trị.
Kỳ 32: Cảm thương quan Hậu thủ thiềng ba năm

Kỳ 32: Cảm thương quan Hậu thủ thiềng ba năm

0 Bình luận
Trong thành Hoàng Đế (xã Nhơn Hậu, TX.An Nhơn, Bình Định) còn lại nền móng Song Trung miếu thờ hai vị trung thần triều Nguyễn là Võ Tánh và Ngô Tùng Châu.
Kỳ 31: Lăng Hoàng gia ở Gò Công

Kỳ 31: Lăng Hoàng gia ở Gò Công

0 Bình luận
Ông Phạm Đăng Hưng sinh năm 1764 tại giồng Sơn Quy, thôn Tân Niên Đông, huyện Kiến Hòa, trấn Định Tường (nay thuộc xã Long Hưng, TX.Gò Công, Tiền Giang). Ông là thân phụ của thái hậu Từ Dũ, thông gia vua Minh Mạng, cha vợ vua Thiệu Trị, ông ngoại vua Tự Đức.
Kỳ 30: Con kênh biên phòng thời Nguyễn

Kỳ 30: Con kênh biên phòng thời Nguyễn

0 Bình luận
Trải dài qua địa phận 2 tỉnh An Giang và Kiên Giang, Vĩnh Tế là con kênh đào dài nhất mang ý nghĩa và tầm nhìn chiến lược do nhà Nguyễn thực hiện từ thời mở cõi mà đến nay vẫn còn giá trị.
Kỳ 29: Ngôi chùa của ân nhân chúa Nguyễn

Kỳ 29: Ngôi chùa của ân nhân chúa Nguyễn

0 Bình luận
Được xây dựng vào năm 1802, chùa Sắc tứ Tam Bảo (P.Vĩnh Bảo, TP.Rạch Giá, Kiên Giang) là nơi gắn liền với cuộc đời tu hành của hòa thượng Thích Trí Thiền. Đây còn là trụ sở, tòa soạn Tạp chí Tiến hóa của Hội Phật học kiêm tế vào năm 1936.
Kỳ 28: Áo cưới trước cổng chùa

Kỳ 28: Áo cưới trước cổng chùa

0 Bình luận
Chùa Phù Dung ở Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) gắn liền với chuyện kể về bà Dì Tự - dân gian còn đặt một cái tên khác là bà Phù Dung, đồng thời cho đó là vị sư nữ đầu tiên trụ trì chùa. Thực ra giai thoại trên là do dân gian kể theo tiểu thuyết lịch sử  Nàng Ái Cơ trong chậu úp của bà Mộng Tuyết, xuất bản năm 1961. Trước đó ở Hà Tiên chưa hề có câu chuyện này.
Kỳ 27: Chùa Phù Dung trên nền Chiêu Anh các

Kỳ 27: Chùa Phù Dung trên nền Chiêu Anh các

0 Bình luận
Tọa lạc dưới chân núi Bình San (P.Bình San, TX.Hà Tiên, Kiên Giang), Phù Dung cổ tự là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của đất Hà Tiên. Những năm gần đây, trên các diễn đàn học thuật có nhiều tranh luận về lịch sử ngôi chùa này.
Kỳ 26: Châu Nham không phải là Đá Dựng

Kỳ 26: Châu Nham không phải là Đá Dựng

0 Bình luận
Đó là khẳng định của nhà “Hà Tiên học” Trương Minh Đạt. Theo ông thì đây là sự lầm lẫn đáng tiếc xảy ra do các tác giả Đông Hồ và Mộng Tuyết, và điều này ông đã có bài viết đăng trên Tạp chí Nghiên cứu lịch sử hồi năm 1999.
Kỳ 25: Dấu ấn Tây An cổ tự

Kỳ 25: Dấu ấn Tây An cổ tự

0 Bình luận
Tây An cổ tự tọa lạc tại ngã ba, bên chân núi Sam, thuộc phường Núi Sam, TX.Châu Đốc (An Giang).
Kỳ 24: Ba Chúc bên núi Tượng

Kỳ 24: Ba Chúc bên núi Tượng

0 Bình luận
Miếu Vạn Ban nằm sát chân núi Tượng thuộc ấp An Định, thị trấn Ba Chúc, H.Tịnh Biên (An Giang) là một trong những cơ sở tín ngưỡng của Tứ ân hiếu nghĩa - một dạng tôn giáo cứu thế, nhánh phát triển của Bửu sơn Kỳ hương.