Vì sao game thủ Việt vẫn chuộng chơi game ngoại hơn ?

07/07/2018 09:45 GMT+7

Chuyện game Việt bị chính người chơi ghẻ lạnh ngay trên sân nhà không phải là vấn đề mới. Phải chăng game Việt vẫn chưa đủ yếu tố cuốn hút ?

Đầu tiên là về gameplay, đây là yếu tố quyết định sự sống còn của một game, là thước đo để đánh giá một trò chơi có chất lượng hay không, trong khi đó sự đa dạng về gameplay lại là một trong những điểm mạnh của "hàng tây". Một điều hay ho về các nhà phát hành game nước ngoài, đó là họ luôn biết cách làm thỏa mãn người chơi, họ coi game thủ như là con mình và luôn biết cách chiều họ. Gameplay của những game này luôn được đổi mới qua từng thời kỳ, update liên tục tạo cảm giác mới mẻ cho người chơi, tránh tình trạng nhàm chán lặp đi lặp lại nhiều lần.

Trong khi đó, thị trường game Việt hầu như ít có sự đổi mới trong nhiều năm nay, nói thẳng ra thì hơi "tù" khi gò bó người chơi trong những kiểu chơi quen thuộc trong suốt hơn 10 năm trở lại đây. Một phần lý do rào cản lớn nhất chính là do giá thành nhập game về quá cao khiến nhiều nhà phát hành e dè, họ bắt buộc phải chọn cho mình những bước đi an toàn hơn khi chỉ nhập các trò chơi giống với các tựa game đang thịnh hành trên thị trường nước nhà hoặc nhắm tập trung tới các đối tượng tiềm năng hơn.

Vì thế, game Việt luôn bị cũ và đi sau so với nhiều game nước ngoài khác. Đây cũng là lý do khiến đa số game thủ Việt chỉ cảm thấy được phấn khích một thời gian ban đầu, thời gian sau này người chơi đã dần nhàm chán và mệt mỏi, họ tìm đến những thứ mới mẻ hơn để trải nghiệm. Trong thời gian gần đây nhiều nhà phát hành cũng đã nhanh chóng cải thiện lại tình trạng bằng cách họ sẵn sàng chi một số tiền lớn hơn để mang những tựa game tiềm năng tương đối mới về như Rules of Survival, Free Free Fire,..về thị trường Việt Nam nhưng có lẽ cũng không khả quan hơn là mấy khi tình trạng hack cheat còn diễn ra quá nhiều.

Tình trạng AFK, phá game diễn ra tràn lan nhưng chưa được xử lý nặng tay

Nói về vấn đề này, đúng là không game nào không gặp phải vấn đề đó. Giống như câu nói "luật sinh ra là để lách" thì tương tự "game sinh ra là để hack". Quản lí hack cheat là một phần cực kỳ quan trọng, nó thể hiện sự quan tâm và tâm lý của nhà phát hành đối với game thủ. Nhưng đó thật sự là một khuyết điểm to lớn của nhà phát hành game Việt, gameplay luôn cũ thì hệ thống chống hack cheat cũng như thế. Những bản vá muộn không còn có ích lắm khi người chơi đã bắt đầu mệt mỏi và chán nản khi bị "củ hành" bởi những người dùng phận mềm lậu suốt một khoảng thời gian dài. Nhà phát hành ở Việt Nam vẫn còn coi khách hàng là thượng đế và chưa dám mạnh tay xử lý triệt để, không những hack, mà các tình trạng khác như phá game, AFK, cày thuê… vẫn diễn ra đều đều hàng ngày mà không bị xử lý nặng tay dù đã bị tố cáo nhiều lần.

Với những game nước ngoài, những game càng có số lượng người chơi đông thì càng khó quản lí tệ nạn hack cheat, vì thế hệ thống anti-cheat của họ luôn được phát triển và đổi mới. Những bản vá nhỏ liên tục được cập nhật vào game, khiến cho các đối tượng sử dụng hack cheat luôn phải giơ tay và trả giá khi phạm luật, giữ cho game luôn được sạch và nâng cao chất lượng trải nghiệm cho người chơi.

Chính vì thế, dù phải bỏ ra hàng trăm thậm chí hàng triệu đồng, người chơi vẫn rất vui vẻ mua về để trải nghiệm cùng bạn bè của mình. Hơn thế nữa, tuy có những tựa game yêu cầu cấu hình máy tính từ cao đến cực kì cao, nhưng thành quả mà bạn nhận rất xứng đáng so với những gì đã bỏ ra, cấu hình cao đi kèm với một chất lượng đồ họa tuyệt vời, tải được nhiều hiệu ứng hơn làm cho game vô cùng sống động. Những game như PUBG, Fornite hay Tom Clancy's Rainbow Six Siege là ví dụ tiêu biểu.

Chơi Game mọi lúc mọi nơi luôn vẫn là nhu cầu cao của nhiều người chơi

Nói đi cũng phải nói lại, game Việt được một lợi thế lớn hơn là không đòi hỏi cấu hình máy tính bạn quá cao siêu, một chiếc máy tính tiêu chuẩn ở hàng internet hay một chiếc laptop văn phòng là đủ để bạn chiến được phần lớn những sản phầm này, nhưng chất lượng đồ họa cho ra cũng không hề kém cạnh, đó là lý do nhiều người vẫn thích tìm cho mình một tựa game nhẹ nhàng để có thể chơi mọi lúc mọi nơi.

Tóm lại, tuy game Việt có nhiều phần bất lợi hơn, nhưng nó vẫn đang đổi mới hàng ngày, chúng ta có thể hy vọng một ngày nào đó ta có thể được trải nghiệm những sản phẩm mới nhất trên thị trường mà không còn phải chờ đợi mỏi mòn suốt thêm một thời gian dài. Và nếu muốn game thủ Việt trung thành với những sản phẩm của mình, hơn ai hết các nhà phát hành phải biết cải thiện chính mình. Chăm sóc, hiểu tâm lý khách hàng tốt hơn, trừng trị thích đáng với tình trạng hack, phá game đang xảy ra triền miên mỗi ngày mỗi giờ mới có thể giữ chân người chơi lâu dài.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.