Game thủ cần biết – Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến mắt rất nhiều

25/08/2018 07:00 GMT+7

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh đã làm cho các tế bào võng mạc tạo ra các phân tử gây hại ngay bên trong các tế bào tiếp nhận ánh sáng.

Ánh sáng xanh từ Mặt trời hoặc các thiết bị công nghệ như điện thoại đã và đang gây tổn thương cho mắt người, và nghiên cứu mới nhất cho thấy quá trình hủy hoại diễn ra như thế nào.

Những nhà nghiên cứu đã chỉ ra căn bệnh thoái hóa điểm vàng, liên quan đến việc các tế bào kích thích ánh sáng bên trong võng mạc bị chết đi do tiếp xúc với ánh sáng xanh. Cũng theo nghiên cứu này, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh đã làm cho các tế bào võng mạc tạo ra các phân tử gây hại ngay bên trong các tế bào tiếp nhận ánh sáng.

Nghiên cứu này được triển khai bởi Đại học Toledo, công bố trên tạp chí khoa học Nature (https://www.nature.com/articles/s41598-018-28254-8). Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh sự nguy hiểm của quá trình phá hủy là do các tế bào tiếp nhận ánh sáng không tự tái tạo lại được. Một khi chúng bị mất đi, mắt chúng ta mất vĩnh viễn các tế bào kích thích ánh sáng đó. Thông tin này cho chúng ta thấy việc bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh của các thiết bị công nghệ là quan trọng đến như thế nào.

Mỗi người chúng ta đều liên tục tiếp xúc với ánh sáng xanh, và võng mạc của mắt người không thể ngăn chặn hay chuyển hướng các tia sáng nguy hiểm này. Hiệu ứng độc hại trên cũng ảnh hưởng đến các tế bào liên quan đến phân tử võng mạc và làm cho chúng bị bức hại bởi ánh sáng xanh. Các dải ánh sáng đỏ, vàng và xanh lá không gây ra hiệu ứng tương tự.

Sự nguy hiểm của các tia sáng xanh là rất lớn, trong đó chúng có thể giết bất kì một dạng tế bào nào. Một loại vitamin E với tên gọi Alpha tocopherol, vốn là một chất chống oxi hóa tự nhiên được tìm ra để làm giảm bớt tình trạng gây chết tế bào này.

Theo thời gian, khi một người già đi, hệ thống đề kháng của cơ thể yếu dần, và khả năng chiến đấu lại các bệnh tật hay hiệu ứng gây hại của ánh sáng xanh đối với các tế bào kích thích ánh sáng bị giảm đi. Vì lý do đó, hiện tượng không tái tạo điểm vàng thường diễn ra ở độ tuổi trên 50.

Bản thân con người hiện đang phải tiếp xúc với một lượng lớn ánh sáng xanh nhân tạo đến từ màn hình điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị khác, và đó là một trong những mối quan ngại cực kì lớn bên cạnh hằng hà sa số những tia hồng ngoài chúng ta phải tiếp xúc mỗi ngày.

Có rất nhiều những công ty công nghệ đã bắt đầu đưa các tùy chọn lọc ánh sáng xanh lên thiết bị của mình, như Apple, Amazon hay Samsung. Một số các bộ lọc ánh sáng xanh của bên thứ ba như F.lux, SunsetScreen... (phần mềm) hay Ocushield (phần cứng) được phát triển và sản xuất dành cho màn hình máy tính. Ngoài ra, các nhà thuốc cũng có những toa thuốc và kính chống ánh sáng xanh dành cho người dùng bị cận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.