HDMI 2.1 lên kệ, mở ra chương mới cho ngành game

30/11/2017 08:25 GMT+7

Trong khi độ phân giải 4K và chuẩn refresh rate (tần số quét) cao cấp đang dần tiến vào phân khúc thiết bị/phần cứng chơi game phổ thông, thì HDMI 2.1 đã sẵn sàng sắm vai tiên phong cho kỹ nguyên mới: 10K, Dymanic HDR và hàng tá công nghệ tiên tiến khác.

Cổng giao tiếp, truyền gửi tín hiệu luôn sắm vai trò cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực game và công nghệ hình ảnh nói chung. Ngành công nghiệp game trong khoảng 20 năm gần đây đã từng chứng kiến sự đổi mới mang tính bước ngoặc về chuẩn kết nối, khi tín hiệu Analog (gắn liền với cổng giao tiếp VGA) rút lui và nhường sân khấu lại cho các chuẩn Digital tân tiến hơn như DVI, HDMI, DisplayPort... Trong đó, HDMI có thể xem là công nghệ phổ biến, thân thiện với người dùng hơn hết.
Sau khi công bố tại CES 2017, vào ngày hôm nay (30.11), chuẩn HDMI mới nhất là 2.1 đã chính thức được thương mại hóa và sẽ bắt đầu lộ trình xuất hiện trong các thiết bị điện tử ở tương lai không xa. 
Sự khác biết "khủng" dễ nhận ra nhất nằm ở băng thông tín hiệu, từ 18Gbps nhảy vọt lên con số 48Gbps. Khả năng truyền tải kinh hoàng này cho phép thiết bị sử dụng đầu ra HDMI 2.1 có thể phát, trình chiếu tín hiệu hình ảnh 4K ở 120Hz (so với 4K - 60Hz của HDMI 2.0), 8K ở 60Hz, và đồng thời cũng dọn sẵn đường để tương thích với chuẩn 10K trong tương lai.
Ngoài khả năng đáp ứng chuẩn hình ảnh có độ phân giải cực cao, HDMI 2.1 cũng sẽ hỗ trợ nhiều công nghệ khiến game thủ quan tâm: Dynamic HDR (thể hiện vùng tối sáng và chi tiết ảnh cao hơn), VRR (hỗ trợ tốt nhiều tần suất quét khác nhau), QFT (giảm độ trễ tín hiệu)...
Dù đóng vai trò tiên phong và chắc chắc sẽ giữ vị thế rất quan trọng trong tương lai, tuy nhiên, không nhiều thiết bị, linh kiện phần cứng ở thời điểm hiện tại có thể sử dụng được hết lợi điểm của HDMI 2.1 - đặc biệt là tại thị trường Việt Nam. Công nghệ 4K dù được dự đoán sẽ phổ biến trong năm 2018, nhưng giá thành các sản phẩm này vẫn còn khá cao, do đó, 8K và 10K là những cột mốc vẫn còn rất xa tầm với. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.