Lựa chọn ổ cứng thể rắn SSD theo tiêu chí cho game thủ

08/10/2018 11:37 GMT+7

Ổ cứng thể rắn SSD có rất nhiều thông số bạn cần biết để lựa chọn cho hợp lý. Nhưng đó là dành cho những game thủ có kinh nghiệm. Với những người mới nhập môn, chỉ cần quan tâm đến các điểm sau đây.

Về cơ bản, có 3 tiêu chí quan trọng nhất cần biết khi lựa chọn ổ cứng thể rắn SSD, đó là giao thức kết nối, dung lượng và bộ điều khiển.

Bạn muốn kết nối SATA hay PCIe?

Như đã nói ở bài trước, các ổ cứng thể rắn SSD 2.5 inch sử dụng giao thức kết nối SATA, được thiết kế dành cho các ổ cứng truyền thống. Trong khi đó, sử dụng các card rời bổ sung qua giao thức PCIe (AIC) sẽ có lợi thế là băng thông lớn hơn, đem lại tốc độ cao hơn.

Các ổ cứng M.2 có thể hoạt động tương thích với SATA hoặc PCIe. Ngoài ra, ổ cứng M.2 nhanh nhất thế giới hiện nay (bao gồm Samsung 970 và Intel 760p) cũng hỗ trợ kết nối NVMe, một giao thức được thiết kế dành riêng cho thiết bị lưu trữ hiện đại. Có một chút cần lưu ý nhỏ, là các ổ cứng M.2 có thể có cùng tên mã nhưng sẽ có loại dành cho cả chuẩn SATA, PCIe có hoặc không có hỗ trợ NVMe.

Các ổ cứng M.2 và cổng kết nối M.2 trên các bo mạch chủ không có gì khác biệt. Vì thế cần phải xem hướng dẫn cụ thể của nhà sản xuất bo mạch chủ, máy tính xách tay để biết các kết nối M.2 hỗ trợ công nghệ nào.

Nếu công việc hằng ngày của bạn chỉ là duyệt web, ứng dụng văn phòng hoặc thậm chí là chơi game, các ổ cứng sự khác biệt giữa SSD NVMe và SATA là không nhiều. Sự khác biệt chỉ thể hiện rõ trong các tác vụ nặng hơn như truyền tải dữ liệu, biên tập và chỉnh sửa video hoặc hình, hay giải mã file.

Bạn cần dung lượng bao nhiêu?

128GB: Nên tránh xa. Những ổ cứng thể rắn SSD ở mức dung lượng này có tốc độ chậm, bởi sự giới hạn về mô-đun nhớ. Ngoài ra, sau khi cài đặt Windows và một vài game hay ứng dụng, chúng sẽ hết chỗ.

250GB: Đây là lựa chọn phổ biến nhất đối với người dùng ở thời điểm hiện tại, do sự cân bằng về giá thành và hiệu năng. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể lựa chọn làm việc hoặc chơi game, do 250GB chỉ đủ chứa một vài game nặng cũng như không gian trống không có quá nhiều cho các tác vụ biên tập video hay hình ảnh.

500GB: Nếu dư dả, 500GB là lựa chọn đáng giá cho nhiều năm sử dụng.

1TB: Trừ khi bạn có thư viện giải trí và game nhiều, 1TB sẽ là khá phí phạm bởi giá của sản phẩm này rất cao.

Trên 1TB: Các sản phẩm này chỉ dành cho những hệ thống làm việc chuyên nghiệp.

Nên sử dụng bộ điều khiển nào?

Bộ điều khiển của SSD giống như CPU trong một hệ thống máy tính, ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ, độ bền và hiệu năng nói chung của sản phẩm. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, có thể lựa chọn các sản phẩm sử dụng SLC (tốc độ và giá thành cao), MLC (tốc độ trung bình và giá vừa phải) hay TLC (dành cho các hệ thống phổ thông). Tương lai sắp tới sẽ có các ổ cứng sử dụng bộ điều khiển QLC.

Năng lượng sử dụng

Nếu sử dụng SSD cho các hệ thống để bàn, bạn sẽ muốn có sức mạnh hoạt động tối đa, và vì thế, năng lượng tiêu thụ không phải là vấn đề lớn. Nhưng đối với các máy tính xách tay hay máy tính bảng, yếu tố này đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Ví dụ, sử dụng EVO 850 có thể kéo dài thời gian sử dụng pin trên máy tính xách tay hơn so với EVO 960, do giao tiếp NVMe (EVO 960) đòi hỏi nhiều năng lượng hoạt động hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.